Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn tốt nhất hiện nay

Dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển với sự xuất hiện ngày một nhiều của các nhà hàng, quán ăn. Nhiều giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn vì vậy cũng ra đời nhằm hỗ trợ việc vận hành và quản lý kinh doanh được tiện lợi và hiệu quả hơn. Cho nên, việc lựa chọn phần mềm phù hợp với mô hình kinh doanh để phát huy tối đa hiệu quả là hết sức cần thiết. Dưới đây mình xin tổng hợp lại 5 phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn được đánh giá là tốt nhất hiện nay.

Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?

Phần mềm quản lý nhà hàng là một phần mềm được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ kinh doanh nhà hàng đạt được hiệu quả tốt hơn. Thông qua phần mềm, các nghiệp vụ bán hàng và quản trị chuyên nnghiệp được xử lý một cách hiệu quả làm giảm thời gian, chi phí và nhân lực đáng kể.

Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?
Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?

Một số tính năng tiêu biểu có thể kể đến khi sử dụng phần mềm quản lý nhân hàng bao gồm: Quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng, kiểm soát nguyên vật liệu và lập báo cáo chi phí và doanh thu,…Bên cạnh đó, một số tính năng khác nhau cũng có thể được đưa ra tùy vào mỗi nhà cung cấp nhất định.

Đồng thời, với xu hướng chuyển đổi hiện nay, hầu hết các phần mềm đều hỗ trợ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh của nhà hàng từ xa, tại bất cứ thời điểm nào mà không cần đến trực tiếp của hàng.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều phần mềm quản lý nhà hàng trong và ngoài nước. Về cơ bản sẽ được phân loại như sau:

 Dựa trên nền tảng công nghệ gồm:

  • Phần mềm quản lý nhà hàng dạng On-premises: Dạng cài đặt với ưu điểm là tính ổn định cao, bảo mật thông tin tốt, khả năng quản lý hệ thống chuỗi tốt. Nhược điểm của dạng này là chi phí triển khai phần mềm thường cao.
  • Phần mềm quản lý nhà hàng dạng Cloud: So với dạng cài đặt, phần mềm hỗ trợ sử dụng được trên nhiều thiết bị với chi phí rẻ. Tuy nhiên, tính ổn định không quá cao.

Dựa trên tính năng phần mềm gồm:

  • Phần mềm quản lý bán hàng.
  • Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng.

Các tiêu chí khi lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng 

Thị trường phần mềm quản lý nhà hàng ngày càng phát triển và trở nên đa dạng, đòi hỏi các chủ sở hữu nhà hàng, quán ăn phải lựa chọn một cách chính xác dựa trên nhu cầu và quy mô của nhà hàng và quán ăn của mình. Dưới đây là một số tiêu chí cụ thể mà bạn có thể tham khảo trong quá trình lựa chọn:

Giao diện thân thiện và gần gũi với người dùng

Đầu tiên, bạn cần quan tâm đến tính trực quan và dễ dùng của giao diện phần mềm, thiết kế của phần mềm phải giúp người dùng thực hiện các thao tác quản lý một cách dễ dàng và không cần mất nhiều thời gian để làm quen. Ngoài ra, phần mềm cũng phải đảm bảo tính linh hoạt, dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với các quy trình làm việc khác nhau của từng nhà hàng.

Giao diện phần mềm thân thiện và gẫn gũi với người dùng
Giao diện phần mềm thân thiện và gẫn gũi với người dùng

Quản lý tốt thời gian làm việc của nhân viên

Bên cạnh việc hỗ trợ theo dõi năng suất và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên theo từng ca, phần mềm còn giúp nhân viên dễ dàng theo dõi và cập nhật thông tin ca làm việc của mình. Từ đó, có thể chủ động hơn trong việc đăng ký ca làm việc mỗi ngày hoặc nghỉ phép, đổi ca,…

Khả năng tương thích trên nhiều thiết bị

Đây là một tiêu chí cơ bản tuy nhiên lại thường bị người dùng bỏ quên trong quá trình lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng. Để thuận tiện và hiệu quả hơn trong việc quản lý nhà hàng từ xa, các phần mềm quản lý cần tương thích với nhiều loại thiết bị gồm: điện thoại di động, máy tính đến laptop cũng như sử dụng được trên nhiều hệ điều hành khác như: window (web), Android và iOS (app).

Có khả năng tương thích tốt trên nhiều thiết bị khác nhau
Có khả năng tương thích tốt trên nhiều thiết bị khác nhau

Độ bảo mật thông tin và dữ liệu cao

Đây được xem là tiêu chí quan trọng mà các nhà hàng và quán ăn cần đặt lên hàng đầu khi lựa chọn phần mềm phù hợp. Độ đảm bảo an toàn về thông tin và cập nhật dữ liệu liên tục sẽ chứng tỏ được chất lượng của phần mềm và độ uy tín của nhà cung cấp.

Sự hỗ trợ tận tình từ nhà cung cấp

Đi đôi với một phần mềm quản lý tốt là một đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm từ nhà cung cấp. Để khi xảy ra các sự cố bất ngờ đối với phần mềm mà người dùng không thể kiểm soát thì có thể liên hệ với nhà cung cấp bất cứ lúc nào để khắc phục và xử lý các lỗi phát sinh kịp thời.

Top 6 phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn

Dưới đây, mình sẽ giới thiệu một số phần mềm quản lý nhà hàng với các tính năng tiện lợi và đảm bảo mang lại hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

1. Phần mềm POS365

POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống, giúp hỗ trợ các vấn đề xử lý đơn hàng, thu ngân và tính tiền một cách nhanh chóng, tiện lợi và chính xác. Ngoài ra, POS365 còn hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát thu chi và mức tiêu hao nguyên vật liệu trong quá trình làm món. Phần mềm phù hợp với đa dạng các mô hình kinh doanh từ nhà hàng nhỏ lẻ đến hệ thống chuỗi nhà hàng.

Phần mềm POS365
Phần mềm POS365

Một số tính năng nổi bật của phần mềm POS365 có thể kể đến như sau:

  • Giao diện màn hình thân thiện với người dùng, không cần bỏ nhiều thời gian để làm quen.
  • Hình ảnh và tên của các món ăn, đồ uống được hiển thị rõ ràng trên màn hình order.
  • Hỗ trợ hiển thị giao diện danh sách bàn để nhân viên dễ dàng biết được bàn nào đang được sử dụng, bàn nào còn trống. 
  • Hỗ trợ quá trình thanh toán cho thu ngân từ việc tính tiền đến xuất hóa đơn một cách dễ dàng và nhanh chóng.
  • Khả năng tương thích với nhiều loại thiết bị khác nhau như: Điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy POS mini cầm tay,.. và cho phép đồng bộ hóa dữ liệu.
  • Sắp xếp thực đơn theo thứ tự dựa trên thời gian gọi món của các khách hàng.
  • Tính năng tiện lợi giúp chủ nhà hàng có thể quản lý từ xa bằng điện thoại.
  • Các khoản thu chi, công nợ được quản lý một cách chi tiết và chính xác.
  • Phần mềm cho phép sử dụng ngoại tuyến ngay cả khi không có kết nối Internet.
  • Cho phép lập báo cáo chi tiết về các hóa đơn bán hàng, phiếu thu chi trong từng ngày, lịch sử giao dịch và bán hàng của nhà hàng.

Lưu ý: Người dùng có thể sử dụng phần mềm miễn phí. Trường hợp muốn sử dụng ứng dụng lâu dài bạn cần trả phí khoảng 92.000 VNĐ/tháng để tiếp tục sử dụng phần mềm.

2. Phần mềm KiotViet

KiotViet là một phần mềm quản lý nhà hàng đa năng, phù hợp với các quy mô khác nhau. Phần mềm này được phát triển để giúp người dùng quản lý nhà hàng một cách hiệu quả thông qua nhiều thiết bị, bao gồm cả máy tính, điện thoại và máy POS mini cầm tay. Với KiotViet, người dùng có thể quản lý các tính năng như nhận đơn, chuyển đơn, xuất nhập kho, quản lý thu chi và dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả và tiện lợi.

Phần mềm KiotViet
Phần mềm KiotViet

Những ưu điểm nổi bật của phần mềm bao gồm:

  • Theo dõi số lượng hàng tồn kho liên tục qua các chỉ số cập nhật thời gian thực.
  • Sắp xếp thực đơn theo thời gian đặt hàng của khách hàng.
  • Cung cấp dịch vụ phục vụ khách hàng thông qua menu điện tử tích hợp trên iPad, máy tính bảng,…
  • Hỗ trợ thu ngân trong quá trình tính tiền nhanh chóng và chính xác.
  • Hỗ trợ quản lý từ xa và đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị, bao gồm điện thoại, máy tính bảng, laptop,…
  • Quản lý thu chi và công nợ chi tiết, đảm bảo chính xác.
  • Tạo các báo cáo thống kê chi tiết về tình hình kinh doanh bằng các biểu đồ cột, tròn,…

Lưu ý: Người dùng có thể dùng thử phần mềm miễn phí trong vòng 10 ngày. Nếu muốn tiếp tục sử dụng phần mềm, bạn có thể chọn một trong các gói dịch vụ bao gồm:

  • Gói hỗ trợ: Với giá 180.000 VNĐ/1 tháng, phù hợp cho các mô hình kinh doanh nhỏ hoặc các cá nhân mới bắt đầu kinh doanh hoặc bán hàng trực tuyến. Gói này giới hạn sử dụng cho tối đa 1 nhà hàng và 3 người dùng.
  • Gói chuyên nghiệp: Với giá 250.000 VNĐ/1 tháng, phù hợp cho các mô hình kinh doanh chuyên nghiệp. Gói này cho phép sử dụng cho 1 nhà hàng không giới hạn người dùng. Nếu bạn có thêm chi nhánh, bạn có thể trả thêm 180.000 VNĐ/1 tháng cho mỗi chi nhánh.

3. Phần mềm CukCuk

Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk có tính linh hoạt cao, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh từ nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng. Hỗ trợ quản lý ở mọi lúc, mọi nơi, cho phép kiểm soát số lượng khách đến, công suất phục vụ của nhân viên, doanh thu và phát hiện sự cố, sai sót trong quá trình phục vụ. Đặc biệt, phần mềm giúp quản lý dễ dàng sự phát triển trong công việc kinh doanh của nhà hàng.

Phần mềm CukCuk
Phần mềm CukCuk

Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý mà phần mềm mang lại cho người dùng:

  • Hỗ trợ nhân viên trong quá trình giới thiệu và đặt món nhanh chóng.
  • Cung cấp các tính năng như ghi chú món, thêm món, hủy chọn món, chuyển bàn, gộp bàn, tách hóa đơn,… một cách dễ dàng.
  • Đảm bảo thực đơn được sắp xếp dựa trên thời gian gọi món của khách hàng.
  • Quản lý và kiểm soát quá trình nhập và xuất nguyên vật liệu, hàng hóa của nhà hàng.
  • Có thể tự động tạo sổ sách ghi chép và báo cáo doanh thu theo thời gian cụ thể.
  • Hỗ trợ quá trình tính tiền và thanh toán hóa đơn cho thu ngân.
  • Khả năng quản lý từ xa trên điện thoại.
  • Quản lý chi tiết các vấn đề thu chi và công nợ.
  • Tích hợp tính năng hoạt động offline ngay cả khi mất điện hay không có kết nối internet.

Lưu ý: Người dùng có thể trải nghiệm miễn phí phần mềm trong vòng 15 ngày. Sau đó, để tiếp tục sử dụng phần mềm, bạn sẽ phải trả phí hàng tháng 99.000 VND.

4. Phần mềm IPOS

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp được và xếp vào danh sách các phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất nhờ vào giao diện đơn giản và khả năng dễ dàng sử dụng. iPOS phù hợp với nhiều loại nhà hàng, từ nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng. Bên cạnh đó, iPOS còn giúp chủ nhà hàng dễ dàng quản lý mọi hoạt động kinh doanh từ xa trên điện thoại, ngay cả khi không có mặt tại quán.

Phần mềm IPOS
Phần mềm IPOS

Một số ưu điểm của phần mềm IPOS như sau:

  • Hỗ trợ cho quá trình phục vụ khách hàng từ gọi món đến tính tiền, thanh toán và in hóa đơn.
  • Tích hợp khả năng lý từ xa trên điện thoại.
  • Quản lý thông tin về các nguyên vật liệu và tồn kho hiệu quả.
  • Có thể tự động lập các báo cáo doanh thu, chi phí, hóa đơn bán hàng, hàng hóa xuất nhập tồn kho, công nợ chi tiết và xác thực theo ngày giờ cụ thể.
  • Cho phép đồng bộ hóa dữ liệu ở nhiều thiết bị khác nhau gồm: điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy POS.
  • Thực hiện thao tác bỏ món hoặc thay đổi món, thêm món mới, lịch sử quá trình sửa hay xóa hóa đơn đều được lưu lại đầy đủ và chi tiết.
  • Hỗ trợ thực hiện tính tiền nhanh và chính xác cho nhân viên.
  • Đảm bảo quản lý đơn hàng, doanh thu chặt chẽ, tránh thất thoát doanh thu.
  • Giám sát các hoạt động thu chi, thống kê doanh thu chi tiết bao gồm: Thu chi, số lượng đơn, voucher và mã khuyến mãi đã sử dụng, tổng số tiền của từng hình thức thanh toán cũng như số tiền mặt hiện có.

Lưu ý: Trước khi quyết định mua phần mềm, bạn cần đăng ký để nhận thông tin về phiên bản dùng thử và giá cả.

5. Phần mềm SAPO FnB

Sapo F&B là một phần mềm quản lý nhà hàng mới nhưng đã thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp nhờ tính tiện lợi và thông minh của nó. Dưới đây là các tính năng nổi bật của phần mềm quản lý nhà hàng Sapo F&B:

  • Theo dõi tình trạng bàn trống để sắp xếp chỗ ngồi và đưa ra gợi ý phù hợp cho khách.
  • Hỗ trợ giới thiệu món và order món cho khách tại bàn thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng giúp tránh các sai sót như ghi order trên giấy.
  • Đơn hàng của khách hàng được chuyển đến bộ phận chế biến nhanh chóng.
  • Hỗ trợ ghi chú món, thêm và hủy món, chuyển bàn và gộp bàn, cũng như tách hóa đơn,… tiện lợi.
  • Quản lý thu chi, công nợ của nhà hàng chi tiết và triệt để.
  • Kiểm tra nhanh chóng quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa của nhà hàng.
  • Đảm bảo việc tính tiền thực hiện nhanh chóng, chính xác.
  • Nhanh chóng lập báo cáo doanh thu từ tổng quan đến chi tiết theo ngày, tuần, tháng.
  • Hỗ trợ việc quản lý từ xa trên thiết bị điện thoại.
  • Quản lý thông tin và hoạt động của nhân viên, kiểm soát được doanh thu của từng ca làm.
Phần mềm Sapo FnB
Phần mềm Sapo FnB

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng thử phần mềm miễn phí trước khi quyết định sử dụng các gói dịch vụ sau:

  • Gói BASIC: chi phí chỉ 119.000 VND/1 tháng, phần mềm quản lý 1 nhà hàng và hỗ trợ tối đa 10 thiết bị.
  • Gói PRO: chi phí 229.000 VND/1 tháng, phần mềm có hể hỗ trợ quản lý 1 nhà hàng mà không giới hạn số lượng thiết bị và hỗ trợ quản lý chi nhánh.

Lời kết

Trên đây mình đã tổng hợp những thông tin cần thiết và một số phần mềm hỗ trợ quản lý nhà hàng, quán ăn được người dùng đánh giá là tiện lợi và hiệu quả nhất. Mong rằng, bài viết sẽ mang lại những nội dung hữu ích và đừng quên theo dõi Chia sẻ Kiến thức để không bỏ lỡ những nội dung hấp dẫn tiếp theo.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM