Mở một mô hình quán lẩu nướng bình dân có thể là một ý tưởng tuyệt vời để kinh doanh. Bạn đang chuẩn bị kế hoạch khai trương mở quán lẩu nướng? Bài viết này, mình sẽ chia sẻ những điều bạn mà bạn nên biết mở mô hình quán lẩu nướng bình dân.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
1. Giới thiệu về mô hình lẩu nướng bình dân
Mô hình quán lẩu nướng bình dân đã trở nên quen thuộc với thực khách tại Việt Nam và là một xu hướng kinh doanh đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều quán lẩu nướng bình dân nổi tiếng như Lẩu Phan, Manwah, Kpub, Lẩu nướng Wang, Hutong, Gogi,...
Giới thiệu về mô hình lẩu nướng bình dân
Hiện nay, mô hình quán lẩu nướng bình dân được chia thành hai dạng chủ yếu: buffet lẩu nướng và quán lẩu nướng truyền thống.
- Mô hình lẩu nướng buffet bắt nguồn từ Pháp và được trình bày nhiều món ăn đặt trên quầy, xếp theo hàng. Khách hàng khi vào ăn cần mua vé để thưởng thức tất cả các món ăn tùy thích. Mô hình này được nhiều khách hàng yêu chuộng hơn vì giúp họ có thể ăn uống thoải mái tất cả các món ăn tại quán. Khách hàng có thể thử nhiều loại món ăn gọi thêm mà không mất thêm chi phí. Đồng thời, quán lẩu nướng buffet cũng cung cấp những món tráng miệng, đồ uống.
- Trong khi đó, quán lẩu nướng truyền thống có các món ăn sẽ được gọi và có giá riêng. Khách hàng chỉ cần order các món ăn muốn thưởng thức và trả tiền cho món được gọi.
Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích mô hình quán lẩu nướng buffet. Nhiều khách hàng thích các món ăn được chế biến và phục vụ ngay trên bàn. Họ cảm thấy thoải mái hơn khi được tận hưởng ẩm thực trong không gian ấm cúng và được phục vụ tận tình.
2. Kinh nghiệm setup quán lẩu nướng bạn nên biết
Để quán lẩu nướng của bạn trở nên thu hút hơn, bước đầu tiên là lên thực đơn đa dạng và phong phú. Hiện nay, những loại lẩu phổ biến bao gồm lẩu sườn sụn, lẩu bắp bò, lẩu ếch, lẩu bò nhúng dấm, lẩu hải sản, lẩu Thái, Hàn, Nhật. Ngoài ra, các món nướng cũng rất đa dạng như thịt nướng, sườn nướng, gà nướng, mực nướng,..
Bạn có thể thêm vào menu của mình những món ăn đặc trưng và độc đáo để thu hút khách hàng. Nếu quán của bạn có thể cung cấp các món ăn độc đáo và hấp dẫn, khách hàng sẽ có xu hướng quay lại và giới thiệu cho người khác biết đến quán của bạn. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và phát triển thương hiệu của quán.
Đáp ứng sở thích cũng như nhu cầu ăn uống của đối tượng khách hàng: Ví dụ, nếu quán của bạn hướng đến các khách hàng trẻ tuổi, bạn có thể tập trung vào các món ăn nhanh, đồ uống, và không quá tập trung vào các món ăn truyền thống. Nếu quán của bạn hướng đến các khách hàng thích ăn uống lành mạnh, bạn có thể tập trung vào các món rau sạch và thực đơn chay.
Ngoài ra, tay nghề của đầu bếp trong quán của bạn cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên hương vị đặc trưng và thu hút khách hàng. Đảm bảo rằng đầu bếp của bạn có kinh nghiệm và tay nghề tốt để chuẩn bị các món ăn ngon, an toàn vệ sinh và chất lượng.
Kinh nghiệm setup quán lẩu nướng bạn nên biết
Bạn nên tạo ấn tượng cho quán với món độc đáo và đặc trưng của quán. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung thêm các món phụ như rau sạch, ngô chiên, khoai chiên, món xào, các món tráng miệng và đồ uống để làm cho thực đơn của bạn đa dạng và phong phú, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, mô hình quán lẩu nướng bình dân có hai hình thức phổ biến là lẩu nướng gọi món theo đĩa và lẩu nướng buffet. Mỗi hình thức sẽ có cách phục vụ và mức giá khác nhau.
- Hình thức lẩu nướng gọi món theo đĩa thường được sử dụng trong các nhà hàng truyền thống. Khách hàng sẽ tùy ý chọn món và đặt hàng theo đĩa. Hình thức này phù hợp với khách hàng thích tùy chọn món ăn và đặc biệt phù hợp với các nhóm khách hàng nhỏ hoặc đi ăn độc lập.
- Trong khi đó, lẩu nướng buffet được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng lớn hoặc chuỗi nhà hàng. Khách hàng sẽ được thưởng thức nhiều loại món ăn khác nhau và có thể lấy tùy ý theo nhu cầu. Hình thức này phù hợp với khách hàng thích đa dạng món ăn, muốn tiết kiệm chi phí và đặc biệt phù hợp với các nhóm khách hàng lớn.
Để quán lẩu nướng bình dân của bạn thu hút được khách hàng và đem lại lợi nhuận, yếu tố lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp rất quan trọng. Thực tế, nhu cầu ăn uống của mỗi loại khách hàng khác nhau, ví dụ như người đi làm sẽ có nhu cầu ăn lẩu khác với sinh viên. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến, khả năng chi trả của họ, thói quen ăn uống của đa số khách hàng để xây dựng menu món ăn cũng như mức giá phù hợp.
Việc nắm bắt được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý về loại hình quán, món ăn cũng như chiến lược quảng cáo phù hợp để thu hút khách hàng. Ví dụ, nếu quán của bạn hướng đến nhóm khách hàng là sinh viên hoặc người có thu nhập thấp, bạn cần phải tập trung vào các món ăn giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nếu quán của bạn hướng đến khách hàng trung niên hoặc có thu nhập cao hơn, bạn có thể tập trung vào các món ăn đặc biệt, thịt nướng cao cấp và đồ uống có giá trị hơn.
Việc xác định địa điểm phù hợp cho mô hình quán lẩu nướng bình dân rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn địa điểm với diện tích nhỏ nếu vốn hạn hẹp hoặc thuê một mặt bằng lớn tại những khu vực đông dân cư, trường học, trung tâm thành phố nếu có kinh phí lớn hơn. Bên cạnh đó, quán cần có bãi đậu xe đủ rộng và đảm bảo an ninh cho khách hàng. Nếu không tìm được mặt bằng phù hợp, bạn có thể liên hệ với các trung tâm cho thuê mặt bằng uy tín.
Mua trang thiết bị và trang trí quán lẩu nướng bình dân: Khi xây dựng mô hình quán lẩu nướng, bạn cần trang bị các thiết bị dụng cụ cho quầy bếp và nội thất cho khu vực khách ăn uống. Nếu có đủ kinh phí, bạn nên chọn sản phẩm tốt có chế độ bảo hành để sử dụng lâu dài. Còn nếu kinh phí hạn chế, bạn có thể mua lại các thiết bị từ những quán lẩu nướng thanh lý để tiết kiệm chi phí.
Kinh nghiệm lựa chọn nguyên vật liệu tươi ngon cho quán lẩu nướng: Để chọn được nguyên liệu tươi ngon cho quán lẩu nướng, bạn cần đảm bảo số lượng nguyên liệu phù hợp với mô hình kinh doanh và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong thời gian đầu, bạn có thể tìm nguyên liệu tại các khu chợ đầu mối để lựa chọn được thực phẩm tươi sống với giá cả hợp lý. Sau đó, bạn có thể tìm nguồn hàng tốt từ các mối và đặt hàng qua điện thoại để chuyển hàng đến tận nơi. Ngoài ra, khi chọn rau, bạn cần đảm bảo rằng chúng sạch, tươi ngon và đã được sơ chế và rửa sạch.
Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: Để đạt được thành công trong kinh doanh lẩu nướng, cần đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Nhân viên cần có thái độ phục vụ tốt, nhanh nhẹn, vui vẻ và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, thiết kế đồng phục cho nhân viên và áp dụng quy tắc chào đón khách hàng cũng giúp tăng thêm phần chuyên nghiệp cho quán.
Xây dựng chiến lược marketing cho quán lẩu nướng bình dân: Khi kinh doanh quán lẩu nướng bình dân, cần có chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu. Bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện như phát tờ rơi, đặt biển hiệu, quảng cáo trên Facebook, Instagram.
3. Những điểm lợi thế kinh doanh lẩu nướng
Lợi thế về thời điểm: Đối với quán lẩu nướng, thời điểm là một lợi thế cạnh tranh. Khách hàng vẫn thường lựa chọn lẩu nướng là một ưu tiên cho những buổi tụ họp bạn bè, gia đình, bất kể thời tiết như thế nào. Thời điểm trời bắt đầu se lạnh là thời điểm lý tưởng để các quán kinh doanh lẩu nướng làm ăn tốt nhất.
Lợi thế khách hàng: Khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của quán lẩu nướng. Đối với những thành phố lớn, nhu cầu thưởng thức món ăn tại quán cực phổ biến. Thường thì mọi người sẽ đi ăn đông vào thứ 6, 7 và chủ nhật. Khách hàng của quán lẩu nướng bình dân rất đa dạng, từ trẻ em, người lớn, người có thu nhập thấp đến cao,..
Những điểm lợi thế kinh doanh lẩu nướng
Lợi thế về nguyên vật liệu: Các cửa hàng lẩu nướng thường sử dụng đồ đông lạnh là nguyên liệu chính vì giá rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu tươi và dễ tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn nguyên liệu phù hợp sẽ mang lại món ăn chất lượng món ăn ngon để thu hút khách hàng. Hãy cân nhắc xem những món nào thì bạn nên chọn nguyên liệu tươi.
Lợi thế về mặt bằng: Địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng để tạo sự khác biệt cho quán lẩu nướng. Việc lựa chọn địa điểm đẹp gần trường học hoặc công ty, có bãi giữ xe rộng có thể thu hút khách hàng mục tiêu tốt nhất. Thường thì chi phí cho mặt bằng của quán lẩu nướng bình dân rẻ hơn so với những mô hình kinh doanh khác, bởi chúng thường được bán trên vỉa hè hoặc với mức giá mặt bằng thấp.
Trên đây là bài viết chia sẻ những điều bạn nên biết khi mở mô hình quán lẩu nướng bình dân, hy vọng nó giúp ích được phần nào cho ý tưởng của các bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc và chúc các bạn thành công!