“Mùa đông” tài trợ khắc nghiệt: Khiến các công ty khởi nghiệp sa thải nhân viên để tồn tại

Khi nền kinh tế dơi vào tình trạng suy thoái, cùng với đó nguồn vốn tài trợ ngày càng trở nên khắc nghiệt đã khiến các công ty khởi nghiệp phải sa thải nhân viên để tồn tại.

Mùa đông tài trợ khắc nghiệt: Khiến các công ty khởi nghiệp sa thải nhân viên để tồn tại
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Tình trạng này không chỉ diễn ra với các nhân viên edtech mà còn từ các nhân về thương mại và truyền thông kỹ thuật số, buộc họ phải tìm kiếm công việc mới trong bối cảnh sa thải hàng loạt.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, họ không xem những đợt cắt giảm nhân sự trên quy mô lớn này là “điềm báo về những thay đổi” đối với lực lượng lao động rộng lớn hơn của kinh tế Mỹ.

Vốn hóa thị trường lớn của các công ty khởi nghiệp công nghệ và việc tuyển dụng “đặc trưng” trong lĩnh vực công nghệ so với phần còn lại của thị trường lao động đã dẫn đến tình trạng sa thải nhân viên công nghệ với tác động lớn đến nhận thức, các nhà phân tích nhận định.

Các nhà phân tích đã lưu ý, số lượng nhân viên công nghệ bị sa thải kể từ tháng 12/2021 “chỉ lên tới 187.000 – đây là một con số khá lớn đối với lĩnh vực này nhưng chỉ chiếm hơn 0,1% tổng số việc làm của Mỹ”.

Việc tuyển dụng rầm rộ của các công ty khởi nghiệp công nghệ đã dẫn đến số lượng việc làm tại các công ty khởi nghiệp công nghệ và các công ty khởi nghiệp liên quan tăng mạnh hơn mức tiền đại dịch, và dẫn đầu thị trường việc làm chung.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ chi tiêu trực tuyến và làm việc từ xa, bắt đầu trong thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

 Sau thời kỳ hoàng kim, các công ty khởi nghiệp công nghệ đang dần chững lại trong suốt thời gian dài. Giá cổ phiếu công nghệ của các startup mới niêm yết được theo dõi bởi chỉ số IPO Renaissance, đã mất khoảng 60% giá trị kể từ tháng 10/2021.

Mùa đông” tài trợ khắc nghiệt: Khiến các công ty khởi nghiệp sa thải nhân viên để tồn tại - 2

Nguồn Internet

Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về những kỳ lân công nghệ hoặc các công ty khởi nghiệp được định giá cao ngất ngưởng, nhưng không thể tăng thêm vốn và do đó phải cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm nhân viên.

Nhưng năm 2023, nhiều doanh nghiệp trong số này báo cáo tốc độ tăng trưởng đáng thất vọng, giá cổ phiếu sụt giảm khi người tiêu dùng quay trở lại cuộc sống bình thường. Lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp công nghệ cho rằng, họ đã mở rộng quá nhanh và đang phải tìm cách cắt giảm chi phí, trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái. Chỉ trong vài tuần đầu năm 2023, ít nhất 175 công ty khởi nghiệp công nghệ đã cắt giảm khoảng hơn 60.000 việc làm.

Thực tế, đây là sự tiếp nối của xu hướng sa thải đáng lo ngại đã bắt đầu từ năm 2022. Và không chỉ những gã khổng lồ công nghệ đang tiến hành sa thải nhân viên. Các công ty công nghệ nhỏ hơn, vốn bị cuốn vào xu thế tuyển dụng quá mức do đại dịch, hiện cũng đang phải gánh chịu hậu quả.

Đối với các giám đốc điều hành cấp cao tại các công ty khởi nghiệp công nghệ trên các thị trường rộng lớn hơn, “điều quan trọng là các công ty khởi nghiệp này phải đánh giá cách quản lý dòng tiền tốt hơn và thích nghi với nền kinh tế nhiều rủi ro của năm 2023.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM