TOP 7 mô hình nhà hàng nhỏ thu hút khách hàng, doanh thu khủng mỗi ngày

Mô hình nhà hàng ngày càng tăng do nhu cầu ăn uống, giải trí của con người luôn thay đổi. Với các độ tuổi khách hàng khác nhau sẽ có mô hình phù hợp về khẩu vị, phong cách trang trí, dịch vụ. Bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ TOP 7 mô hình nhà hàng nhỏ thu hút, doanh thu khủng mỗi ngày.

1. Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng - Restaurant

Ngành ẩm thực đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, do nhu cầu ăn uống và giải trí của con người không ngừng thay đổi. Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, yêu cầu về mô hình nhà hàng cũng khác nhau. Điều này bao gồm cả phong cách trang trí, xu hướng ẩm thực, quy mô và dịch vụ.

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng - Restaurant

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng - Restaurant

Mô hình nhà hàng sang trọng là một dạng nhà hàng tập trung vào cung cấp không gian trải nghiệm ẩm thực cao cấp cho khách hàng. Đây là nơi khách hàng không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn có thể sử dụng làm nơi tổ chức tiệc tùng, hội họp với bạn bè và người thân.

Một trong những đặc điểm của mô hình nhà hàng sang trọng là có phòng ăn rộng rãi, được sắp xếp theo khu vực dành cho khách đi đông người và khu vực riêng tư dành cho các cặp đôi muốn có bữa tối lãng mạn. Ngoài ra, các nhà hàng sang trọng thường được trang bị đầy đủ tiện nghi, có kho lưu trữ và bảo quản thực phẩm rộng lớn, giúp đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn khách hàng.

Mô hình nhà hàng sang trọng đòi hỏi đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản và có bằng cấp trong ngành quản trị nhà hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bếp trưởng và nhân viên chế biến, vì họ cần có tay nghề cao hơn so với các mô hình nhà hàng khác. Nhiều nhà hàng sang trọng còn chi số tiền lớn để thuê những đầu bếp nổi tiếng từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng món ăn và trải nghiệm ẩm thực tốt nhất cho khách hàng.

Do quy mô của mô hình nhà hàng sang trọng khá lớn, hầu hết các nhà đầu tư thường trang bị phần mềm quản lý nhà hàng từ những ngày đầu khai trương. Phần mềm này giúp chủ nhà hàng quản lý hàng tồn kho hiệu quả, nhân viên phục vụ có thể đặt món tại bàn, tính tiền nhanh chóng và giúp tăng công suất vào giờ cao điểm. Tất cả những yếu tố này giúp mô hình nhà hàng sang trọng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những khách hàng muốn trải nghiệm ẩm thực cao cấp và đẳng cấp, và cũng là điểm thu hút của những khách sạn và resort cao cấp.

2. Mô Hình Kinh Doanh Cafe aperitif

Mô hình nhà hàng trung bình là nơi cung cấp các bữa ăn, đồ uống với mức sang trọng trung bình, phù hợp với dân văn phòng, sinh viên và khách du lịch. Khách hàng khi đến đây thường mong muốn được ăn uống đầy đặn, đa dạng và trình bày gọn gàng.

Vì không gian ở mức trung bình nên nhà đầu tư thường chỉ trang bị mô hình bếp nhà hàng rộng vừa phải, có, điều hòa, nhà vệ sinh, khu vực ăn uống thoáng mát,… cho khách sử dụng khi cần thiết. Hệ thống âm thanh và ánh sáng ở đây cũng không có gì đặc biệt, thường chỉ phát các bản nhạc nhẹ để tạo không khí thư giãn cho khách trong quá trình ăn uống tại nhà hàng.

Mô Hình Kinh Doanh Cafe aperitif

Mô Hình Kinh Doanh Cafe aperitif

Tóm lại, mô hình nhà hàng trung bình là một lựa chọn phù hợp cho những khách hàng mong muốn có một bữa ăn đầy đặn và đa dạng với mức giá hợp lý. Mặc dù không có nhiều tiện nghi và trang trí cao cấp như những mô hình nhà hàng sang trọng, nhưng mô hình này vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu ăn uống của khách hàng.

Mặc dù không thuộc mô hình nhà hàng cao cấp, Cafe aperitif vẫn cần những đầu bếp có tay nghề và kinh nghiệm để chế biến các món ăn đa dạng và thơm ngon cho thực khách. Điều đặc biệt ở đây là những đầu bếp cần biết pha chế cafe, thức uống tráng miệng và bổ sung các lựa chọn mới cho menu để tăng tính đa dạng của quán.

Một số kỹ năng cần thiết cho đầu bếp ở Cafe aperitif bao gồm biết cách lựa chọn nguyên liệu tốt, chế biến các món ăn đa dạng và hấp dẫn, đồng thời cũng phải có khả năng pha chế cafe và các thức uống khác. Điều này giúp quán đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và trở thành một địa điểm ưa thích cho những người yêu thích cafe và ẩm thực.

3. Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Snack Bar

Snack bar là một mô hình kinh doanh chủ yếu tập trung vào các món đồ uống đa dạng và đồ ăn nhẹ để khách hàng có thể lãng đời sau một ngày làm việc. Vì vậy, quầy pha chế ở đây thường có diện tích lớn và được trang bị dụng cụ cao cấp, cho phép cung cấp đa dạng thức uống thơm ngon, đẹp mắt, làm say đắm lòng người.

Khác với mô hình nhà hàng truyền thống, Snack bar không tập trung vào việc chiêu mộ các đầu bếp tay nghề cao mà thay vào đó, họ tập trung vào việc tuyển dụng những nhân viên pha chế (bartender) có kinh nghiệm và tài năng. Điều đặc biệt ở đây là những bartender này cần phải có khả năng biểu diễn nghệ thuật trong quá trình pha chế, từ đó thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Snack Bar

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Snack Bar

Nhân viên pha chế (bartender) ở Snack bar thường được đào tạo thêm về kỹ năng trò chuyện và giao tiếp để trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng. Họ có khả năng lắng nghe, tư vấn và chia sẻ với khách hàng, đặc biệt là với những khách hàng đang cảm thấy cô đơn hoặc muốn tìm kiếm sự chia sẻ.

Thậm chí ở nhiều Snack bar, bartender còn có khả năng chế biến món ăn nhẹ. Khu vực bar thường không rộng như bếp nên họ cần kiêm nhiệm nhiều chức năng để tiết kiệm không gian quán. Vì khách hàng đến Snack bar chủ yếu để thưởng thức đồ uống và thư giãn, hệ thống âm thanh ở đây cần phải có chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Chỉ như vậy mới truyền tải được hết cái hay của giai điệu, chạm vào cảm xúc của khách hàng.

Tóm lại, Snack bar không chỉ cung cấp đồ uống và đồ ăn nhẹ cho khách hàng mà còn tạo ra một không gian thư giãn, nơi mà khách hàng có thể chia sẻ, tâm sự với nhân viên phục vụ (bartender). Hệ thống âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian ấm áp, thư giãn cho khách hàng.

Để tạo ra không gian hiện đại, sôi động và thu hút khách hàng, nhiều Snack bar thường trang bị thêm hệ thống ánh sáng nghệ thuật, với đèn LED và sân khấu để tạo ra một không gian ấn tượng và hấp dẫn. Hệ thống ánh sáng và âm thanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian Snack bar thu hút và ấn tượng. Hệ thống này có thể được thiết kế theo mô hình nhà hàng sân vườn hoặc theo phong cách hiện đại, tùy thuộc vào sở thích của khách hàng và đặc điểm của quán.

4. Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Cafeteria - Tự phục vụ

Cafeteria là mô hình kinh doanh các bữa ăn chính trong theo hình thức bán lẻ các món ăn để khách hàng tự phục vụ. Phòng ăn của mô hình Cafeteria thường rộng và có các khu vực trưng bày đồ ăn và bàn ăn cho thực khách. Các món ăn sẽ được chia thành các suất lẻ trên bàn, khách hàng được quyền tự chọn theo sở thích của mình. Đồ uống được đóng chai, có độ cồn nhẹ hoặc không có cồn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Cafeteria - Tự phục vụ

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Cafeteria - Tự phục vụ

Sau khi chọn món ăn và đồ uống, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán tại quầy thu ngân cuối dãy. Mô hình Cafeteria không có nhân viên phục vụ trực tiếp cho từng bàn, khách hàng sẽ tự phục vụ và dọn dẹp bàn ăn sau khi sử dụng.

Tóm lại, mô hình kinh doanh Cafeteria phục vụ khách hàng các bữa ăn chính trong ngày, theo hình thức bán lẻ các món ăn để khách hàng tự phục vụ. Phòng ăn rộng rãi, các món ăn được chia thành các suất lẻ trên bàn và khách hàng được tự chọn theo sở thích của mình. Mô hình này thường không có nhân viên phục vụ trực tiếp cho từng bàn, và khách hàng sẽ tự dọn dẹp bàn ăn sau khi sử dụng.

5. Mô hình Casual Dining – Nhà hàng bình dân

Mô hình kinh doanh Casual Dining tạo được sự sang trọng và cao cấp nhưng giá cả lại phải chăng, giúp xóa bỏ sự lo ngại về giá cả đối với thực khách khi đến ăn tại nhà hàng. Nhờ đó, mô hình này thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và được coi là mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay.

Một vài thương hiệu tiêu biểu của mô hình Casual Dining có thể kể đến như Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco's. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh ăn uống, bạn có thể tham khảo mô hình này để tạo sự sang trọng và cao cấp cho nhà hàng của mình mà vẫn giữ giá cả phải chăng để thu hút nhiều khách hàng.

6. Mô hình Fast Food – Đồ ăn nhanh

Fast Food là mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn không còn gì xa lạ đối với người Việt. Với cuộc sống ngày càng bận rộn, nhiều người chọn ăn fast food hơn. Một số thương hiệu tiêu biểu của các cửa hàng đồ ăn nhanh phải kể đến như McDonald’s, KFC, Lotteria, Pizza Hut...

Mô hình Fast Food – Đồ ăn nhanh

Mô hình Fast Food – Đồ ăn nhanh

Điểm thu hút của mô hình này là chế biến nhanh chóng và dễ đóng gói mang đi. Các loại thức ăn phổ biến của mô hình kinh doanh này bao gồm hamburger, gà rán, khoai tây chiên, bánh pizza, bánh mì sandwich... Điểm chung của chúng là sự ngon lành và tiện lợi.

Tuy nhiên, về vấn đề sức khỏe, người tiêu dùng được khuyến cáo không nên sử dụng fast food thường xuyên, do chúng thường có nhiều chất béo, đường và muối, không tốt cho sức khỏe. Tóm lại, fast food là mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn phổ biến với sự tiện lợi và chế biến nhanh chóng, tuy nhiên, cần lưu ý về vấn đề sức khỏe khi sử dụng thực phẩm của mô hình này.

7. Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet

Buffet là mô hình kinh doanh nhà hàng phục vụ món ăn và đồ uống theo hình thức khách tự phục vụ. Khách hàng sẽ thanh toán một suất giá cố định và có thể ăn không giới hạn số món. Đây là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay và trong tiếng Pháp, Buffet có nghĩa là "tự chọn" hay tiệc đứng.

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet

Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet

Trong mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet, khách hàng có thể ngồi, đứng hoặc đi lại tùy thích. Mô hình này có những đặc điểm như tận dụng nguyên liệu được mùa, giảm thiểu số lượng nhân viên, lợi nhuận từ các dịch vụ đi kèm và không bao giờ lỗ.

Tận dụng nguyên liệu được mùa giúp cho nhà hàng giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thực phẩm. Mô hình Buffet cũng giảm thiểu được số lượng nhân viên nhờ việc khách hàng tự phục vụ. Lợi nhuận của nhà hàng Buffet đến từ thuế VAT và đồ uống, trong khi thực phẩm được tính theo một suất giá cố định. Với mô hình này, nhà hàng không bao giờ lỗ ngay cả khi đón những vị khách ăn nhiều, bởi những khách hàng có khẩu vị ít hơn sẽ bù đắp cho việc này.

Trên đây là bài viết chia sẻ TOP 7 mô hình nhà hàng nhỏ thu hút, doanh thu khủng mỗi ngày. Chúc các bạn kinh doanh thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc! 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM