5 tư duy bán hàng thành công thời đại công nghệ 4.0

Bạn đã thử nhiều phương pháp khác nhau trong kinh doanh nhưng chưa mang lại hiệu quả cao? Đầu tư nhiều chi phí cho các chiến lược quảng cáo mà không nghiệm thu như mong muốn? Để cải thiện được điều này, chúng tôi sẽ mách bạn 5 tư duy bán hàng thành công trong bài viết sau!

Tư duy bán hàng là gì?

Tư duy bán hàng cũng được coi là một kỹ năng giúp bạn nhìn nhận, đánh giá những vấn đề liên quan đến kinh doanh, từ đó đưa ra các cách giải quyết và xử lý sao cho phù hợp trong từng tình huống. Ghi nhớ một số mẹo nhỏ, hình thành các thói quen để giúp bạn tìm ra những nguyên tắc bán hàng độc đáo riêng cho doanh nghiệp của mình. Khi hiểu được các tư duy trong bán hàng, việc cải thiện kết quả kinh doanh trở nên tốt hơn sẽ không phải là một vấn đề khó giải quyết nữa! 

5 nguyên tắc thay đổi tư duy bán hàng hiện đại

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc thay đổi tư duy sao cho hiện đại và phù hợp với doanh nghiệp là một điều quan trọng. Sau đây là 5 nguyên tắc cơ bản mà bạn có thể tham khảo. 

5-tu-duy-ban-hang-thanh-cong

1. Hiểu rõ sản phẩm 

Khi bạn bán bất kỳ sản phẩm nào ra thị trường, việc đầu tiên cần làm chính hiểu rõ cụ thể về sản phẩm đó. Việc này giúp bạn dễ dàng hiểu được sản phẩm có phù hợp với khách hàng hay không. Khi khách hàng thắc mắc điều gì bạn sẽ luôn sẵn sàng giải thích và tư vấn nhiệt tình. Các thông số, đặc điểm, ưu nhược bạn đều phải nắm rõ để mang đến cho khách hàng thông tin đầy đủ và cụ thể. Điều này làm cho khách hàng tin tưởng hơn vào chất lượng của doanh nghiệp. Ngoài ra, hiểu rõ sản phẩm còn giúp bạn tự tin hơn trong việc thuyết phục khách hàng tin dùng. 

2. Đừng cố gắng bán, hãy giúp khách hàng mua

Việc làm mọi cách để bán được hàng cho khách là một trong những sai lầm thường gặp khi mới bắt đầu kinh doanh. Khách hàng thường chỉ quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn khi họ thích thú hoặc có nhu cầu. Quá trình trao đổi giữa 2 bên sẽ giúp họ hiểu hơn về những điều còn thắc mắc. Vì thế, bạn nên tư vấn nhiệt tình và giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn là việc bạn cố gắng lôi kéo họ phải mua. Trước hết, nhu cầu của khách hàng phải được ưu tiên, sau đó gợi ý cho khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ phù hợp. Khi khách hàng có sự trải nghiệm thoải mái và được phục vụ tốt tại doanh nghiệp của bạn, họ sẽ thường xuyên quay trở lại để tiếp tục ủng hộ. Làm tốt việc này giúp doanh nghiệp ghi điểm trong lòng người dùng với sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và thậm chí có thể tạo hiệu ứng marketing truyền miệng, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm với chi phí 0 đồng. 

3. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Bên cạnh tư vấn, một nhân viên bán hàng xuất sắc cần trang bị thêm kỹ năng lắng nghe tốt. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng có thêm thông tin về nhu cầu, vấn đề khách hàng đang gặp phải. Từ đó thấu hiểu người dùng doanh nghiệp, cung cấp đến họ những giải pháp phù hợp, tối ưu nhất. Khi khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình và tôn trọng của bạn, họ sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn mỗi khi có nhu cầu. Không chỉ tăng khả năng “chốt đơn”, hành động này còn giúp bạn tạo được mối quan hệ bền vững với khách hàng, tạo ra tệp khách hàng trung thành với thương hiệu/ doanh nghiệp. 

4. Trung thực, dễ mến

tu-duy-ban-hang-thanh-cong

Trong thị trường đầy cơ hội và thử thách và doanh nghiệp nào cũng mong muốn bán được hàng, trung thực sẽ là yếu tố giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng nhờ vào sự uy tín, tin cậy là nền tảng giúp bạn tiến xa và thành công hơn.  

Một điểm khác cũng thu hút khách hàng không kém, đó là sự dễ mến và thân thiện. Khi họ cảm thấy thoải mái khi trò chuyện với một nhân viên bán hàng, thì khả năng mua và quay lại vào lần khác là rất cao. Không những thế, họ còn giới thiệu đến người quen, bạn bè của họ về một cửa hàng có nhân viên rất hòa đồng và nhiệt tình với khách. 

5. Chăm sóc tốt khách hàng cũ

Tâm lý khi bán hàng tăng doanh số khiến bạn vội vã là chỉ muốn tập trung để thu hút nguồn mới. Tuy nhiên, doanh thu của cửa hàng thường đến từ lượng khách hàng cũ. Do đó khách hàng cũ cũng là lượng khách hàng vô cùng tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, cơ chế chăm sóc khách hàng sau bán và các chính sách ưu đãi phù hợp lượng khách cũ sẽ là những yếu tố giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, duy trì được nguồn doanh thu ổn định. Thậm chí, nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn đủ tốt sẽ tạo được hiệu ứng marketing truyền miệng với chi phí 0 đồng. 

3 tư duy bán hàng online thành công trên facebook

tu-duy-ban-hang-thanh-cong-tren-facebook

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định rõ ràng, cụ thể rằng sản phẩm của bạn đang phù hợp với đối tượng nào? Hãy vạch ra danh sách thông tin về khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đang hướng tới. Chẳng hạn như: Độ tuổi trung bình, giới tính, nhu cầu và sở thích của họ,... Hãy cụ thể hóa các vấn đề trên một cách đầy đủ để dễ dàng đưa sản phẩm của bạn đến đúng đối tượng. Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực, thời gian và cả chi phí. 

2. Chú trọng nội dung truyền tải 

Nội dung (content) của bài đăng cũng vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách hàng có dựa vào đó để truy cập vô trang web bán hàng của bạn không. Một bài đăng thu hút cần có hình ảnh đẹp, bắt mắt, nội dung đúng với trọng tâm, ngắn gọn nhưng phải đầy đủ. Tránh việc truyền tải nội dung một cách khô khan, dài dòng, bởi khi đó khách hàng sẽ có thể bỏ qua bài viết của bạn!

3. Tương tác thật nhiều với khách hàng

Tương tác bằng cách trả lời tin nhắn, bình luận hay feedback của khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng nghĩ rằng thương hiệu của bạn rất quan tâm và trân trọng lời nói của họ. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức mini game cũng không kém phần thu hút tương tác của khách hàng. Thay vì bỏ nhiều tiền cho việc quảng cáo thì tổ chức trò chơi tri ân cho khách hàng sẽ là một giải pháp tối ưu. 

Ngoài ra, hãy thay thế cái bài đăng mang tính chất quảng cáo thành những bài viết có sự tranh luận, cần sự tham gia giải đáp của khách hàng. Đây cũng là một phương pháp mà nhiều nhãn hàng nổi tiếng dùng để thu hút tương tác của khách hàng.

Theo Camly Academy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM