Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng tính năng Paste Special trong Excel

Tính năng Paste trong Excel chắc hẳn ai cũng biết tuy nhiên tính năng Paste Special trong Excel thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy tính năng này có gì đặc biệt và có gì khác với tính năng Paste thông thường. Cùng mình tìm hiểu 10 cách sử dụng Paste Special trong Excel hiệu quả trong bài viết dưới đây.

10 cách sử dụng tính năng Paste Special trong Excel

Với tính năng Paste Special, chúng ta có thể thực hiện các thao tác sao chép và dán đặc biệt trong Excel. Khi bạn nắm rõ được công cụ này, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi thao tác với dữ liệu. 

Cách mở hộp thoại paste special trong Excel như sau: Tại ô cần dán dữ liệu, click chuột phải chọn Paste Special. Bạn có thể thao tác nhanh hơn bằng cách nhấn tổ hợp phím tắt Paste Special là “Alt + E + S”.

Cách mở hộp thoại paste special trong Excel
Cách mở hộp thoại paste special trong Excel

Sao chép chiều rộng của cột với Paste Column With

Khi sao chép dữ liệu sang một cột mới, độ dài của cột sẽ không tự động điều chỉnh để khớp với giá trị mới. Nhưng chỉ với một cú nhấp chuột bổ sung, bạn có thể sao chép chiều rộng ban đầu của cột vào cột đích, cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn dữ liệu để sao chép và nhấn tổ hợp phím Ctrl + C để sao chép giá trị đã chọn vào Clipboard.

Chọn vùng cần sao chép trong Excel
Chọn vùng cần sao chép trong Excel

Bước 2: Chọn một ô mà bạn muốn dán dữ liệu vào đó.

Bước 3: Trên tab Home của thanh công cụ ribbon, bấm nút Paste trong nhóm tính năng Clipboard và chọn tùy chọn Keep Source Column Widths trong menu xổ xuống.

Tùy chọn Keep Source Column WidthsTùy chọn Keep Source Column Widths

Lưu ý: Tùy chọn này sẽ yêu cầu thêm một bước khi bạn sử dụng Excel 2007 đó là chọn Paste Special trong Excel từ menu Paste dưới dạng trình đơn thả xuống. Tiếp theo mới chọn tùy chọn Column Widths dưới nhóm Paste và bấm nút OK

Sao chép chiều rộng của cột trong Excel 2007
Sao chép chiều rộng của cột trong Excel 2007

Bước 4: Như vậy Excel sẽ sao chép dữ liệu và chiều rộng ban đầu của cột vào ô đích.

Sao chép chiều rộng của cộtSao chép chiều rộng của cột

Vậy là bạn đã hoàn thành sử dụng Paste Special để sao chép chiều rộng của cột Excel.

Thực hiện các phép tính

Rất ít người dùng Excel biết rằng có thể sử dụng tính năng Paste Special trong Excel để thực hiện các phép tính cơ bản gồm cộng, trừ, nhân và chia. 

Trong hộp thoại Paste Special có chứa tất cả các phép tính trên và đều thuộc nhóm Operation như trong hình bên dưới:

Nhóm Operation trong Paste special
Nhóm Operation trong Paste special

Paste Special hỗ trợ 4 hoạt động chính gồm: Add (thêm vào); Subtract (trừ đi); Multiply (nhân) và Divide (chia). 

Bạn chỉ có thể chọn một thao tác tại một thời điểm khi dán. Giá trị hoặc công thức của ô được sao chép sẽ được dịch sang các ô đích dựa trên thao tác đã chọn. Để hiểu rõ hơn, chúng ta có thể xem qua ví dụ dưới đây: 

Nhóm Operation trong Paste specialThực hiện các phép tính trong khi paste
  • Trong ví dụ trên đây, chúng ta thực hiện phép nhân 1,2 với cột giá trị bên dưới. Thực hiện bằng cách, đầu tiên bạn kích chọn ô số 1,2 > rồi bấm Ctrl+C để copy. 
  • Sau đó bôi đen vùng dữ liệu cần nhân > rồi kích chuột phải và chọn tùy chọn Paste Special.
  • Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, tại mục Paste: chọn Values, tại mục Operation: chọn tùy chọn Multiply để thực hiện phép nhân, sau đó bấm nút OK để nhận kết quả. 

Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện các phép tính với nhiều giá trị. Sử dụng cách paste trong Excel tương tự như trên, nhưng sao chép một chuỗi các giá trị thay vì chỉ sao chép một như trên.

Xoay chiều dữ liệu bằng tính năng Paste Transpose

Excel cung cấp cho người dùng tính năng hoán đổi dữ liệu từ hàng sang cột hoặc ngược lại, nhưng đôi khi Paste Special là cách nhanh hơn để thực hiện điều này. Chọn dữ liệu và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn Ctrl + C để sao chép dữ liệu vào Clipboard. Hoặc bạn có thể chọn vùng dữ liệu, sau đó click chuột phải > Copy.

Bước 2: Chọn ô mà ban muốn dán dữ liệu vào đó.

Bước 3: Click chuột phải chọn Paste Special.

Bước 4: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, kích tùy chọn Transpose và bấm nút OK để hoàn tất. Xem ảnh hướng dẫn chi tiết của chúng tôi bên dưới:

Xoay chiều dữ liệu bằng tính năng Paste Transpose

Từ bây giờ, bạn có thể sao chép một cột dữ liệu sang một hàng và ngược lại bằng tính năng Paste Special trong Excel.

Paste Value là gì? Cách xóa bỏ công thức nhưng vẫn giữ nguyên kết quả

Paste Value giúp người dùng copy công thức trong Excel giữ nguyên giá trị. Hiểu đơn giản là nó sao chép và dán giá trị thực của một ô mà không sao chép các định dạng, công thức của nó. 

Đây là một nhiệm vụ phổ biến của tính năng Paste Special trong Excel. Để sao chép công thức với các giá trị của chúng, hãy sử dụng phím tắt Paste Value dựa theo các bước sau:

Bước 1: Chọn một loạt công thức và nhấn Ctrl + C.

Xoay chiều dữ liệu bằng tính năng Paste Transpose
Copy dữ liệu cần paste

Bước 2: Tại ô cần dán dữ liệu, click chuột phải chọn Paste Special.

Bước 3: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, chọn tùy chọn Values dưới mục Paste rồi bấm nút OK để hoàn tất. 

Paste Value là gì?Paste Value là gì?

Khi thao tác này được thực hiện bạn đã thay thế các công thức bằng giá trị thực của chúng. Lưu ý trước khi sử dụng phím tắt Paste Value này, bạn nên sao lưu công việc của mình để đề phòng khi cần phải thay đổi lại các giá trình tính toán.

Sao chép định dạng với Paste Formats

Hầu hết chúng ta sử dụng Format Painter để sao chép định dạng từ ô này sang ô khác hoặc sang một hàng nhất định. Tuy nhiên, khi sử dụng Format Painter lại có một số bất tiện với toàn bộ cột hoặc hàng. Dưới đây là cách sử dụng Paste Special trong Excel để thay thế:

Bước 1: Chọn ô chứa định dạng bạn muốn sao chép và nhấn Ctrl + C.

Bước 2: Kích vào bên trong cột hoặc hàng bạn muốn định dạng (nhấn Ctrl + phím Space để chọn toàn bộ cột hoặc Shift + phím Space để chọn toàn bộ hàng).

Bước 3: Trong nhóm Clipboard, hãy bấm nút Paste và chọn tùy chọn Paste Special.

Bước 4: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, chọn tùy chọn Formats dưới mục Paste rồi bấm nút OK để hoàn tất. 

Sao chép định dạng với Paste FormatsSao chép định dạng với Paste Formats

Sao chép định dạng biểu đồ

Người dùng có thể mất nhiều công sức để định dạng biểu đồ sao cho đẹp mắt và sau đó phải thực hiện lại tất cả các công việc tương tự với các kiểu dữ liệu khác. Trong trường hợp này, bạn không cần định dạng lại biểu đồ mới mà hãy sử dụng tính năng Paste Special trong Excel. 

Cách này tương tự như cách Sao chép định dạng ở trên, nhưng các bước thực hiện hơi khác:

Bước 1: Chọn biểu đồ có định dạng bạn muốn sao chép và nhấn Ctrl + C.

Chọn biểu đồ cần sao chép trong Excel
Chọn biểu đồ cần sao chép trong Excel

Bước 2: Chọn biểu đồ bạn muốn định dạng, sau đó click chuột phải chọn Paste Special trong menu đổ xuống. Excel sẽ hiển thị hộp thoại Paste Special, với 3 tùy chọn.

Tùy chọn FormatsTùy chọn Formats

Bước 3: Chọn tùy chọn Formats trong hộp thoại hiển thị và bấm nút OK để áp dụng. 

Bỏ qua các ô trống, giá trị rỗng với Paste Skip blanks

Sử dụng tùy chọn Skip Blanks, bạn có thể bỏ qua các ô trống trong quá trình dán dữ liệu. Nói các khác, tùy chọn Skip Blanks cho phép bạn bỏ qua các ô trống trong vùng sao chép, chỉ dán các giá trị vào các ô đích có dữ liệu.

Bạn có thể sử dụng nó với tất cả các tùy chọn khác:

Bước 1: Chọn vùng dữ liệu gốc và nhấn Ctrl + C.

Tùy chọn Formats
Copy dữ liệu cần sao chép

Bước 2: Chọn ô trên cùng bên trái trong phạm vi đích.

Chọn ô cần dán dữ liệuChọn ô cần dán dữ liệu

Bước 3: Bấm chuột phải > Paste Special trong menu xổ xuống.

Sao chép bỏ qua các ô trống trong Excel
Sao chép bỏ qua các ô trống trong Excel

Bước 4: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, dưới mục Paste chọn tùy chọn Values, sau đó chọn tiếp tùy chọn Skip Blanks và bấm nút OK. Như vậy Excel sẽ không ghi đè giá trị hiện tại bằng giá trị trống.

Kết quả khi sử dụng Skip Blanks
Kết quả khi sử dụng Skip Blanks

Sao chép tính năng xác thực dữ liệu Data Validation

Sau khi dành thời gian để thiết lập quy tắc Data Valication hoặc danh sách xác thực dữ liệu để cải thiện việc nhập dữ liệu, bạn có thể muốn áp dụng quy tắc tương tự cho một ô hoặc các dải ô khác nhau. 

Tin tốt là bạn không phải lặp lại tất cả các bước trên mà chỉ cần sử dụng Paste Special trong Excel. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn ô chứa quy tắc Data Validation và nhấn Ctrl + C.

Sao chép tính năng xác thực dữ liệu Data Validation - Bước 1

Bước 2: Chọn ô cần dán dữ liệu.

Bước 3: Click chuột phải > Paste Special trong menu xổ xuống.

Sao chép tính năng xác thực dữ liệu Data Validation - Bước 3
Chọn Paste Special trong menu xổ xuống

Bước 4: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, chọn tùy chọn Validation dưới nhóm Paste rồi bấm nút OK để áp dụng. 

Sao chép tính năng xác thực dữ liệu Data Validation - Bước 4Tính năng xác thực dữ liệu Data Validation

Có thể nói việc thiết lập Data Validation có thể nhàm chán và tốn thời gian vì vậy Paste Special là một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn giúp bạn copy định dạng có điều kiện trong Excel.

Xóa bỏ định dạng trên Web

Khi sao chép văn bản từ Web, bạn có thể gặp rắc rối vì Excel vẫn giữ nguyên định dạng ban đầu và điều này làm cho dữ liệu bị lộn xộn. 

Cách 1: Nếu bạn đã bật tính năng Show Paste Options trong Excel … (thông qua mục Advanced của hộp thoại Excel Options), bạn sẽ thấy biểu tượng Clipboard hiển thị ngay sau khi dán văn bản vào bảng tính Excel. 

Bật tính năng Show Paste Options trong Excel
Bật tính năng Show Paste Options trong Excel

Người dùng có thể chọn tùy chọn Match Destination Formatting từ menu thả xuống của Clipboard để loại bỏ các định dạng không cần thiết.

Tùy chọn Match Destination FormattingTùy chọn Match Destination Formatting

Cách 2: Nhưng nếu bạn đang sử dụng Excel 2010 trở về trước bạn có thể thích sử dụng giải pháp Paste Special này:

Bước 1: Sao chép văn bản từ Web.

Sao chép văn bản từ Web
Sao chép văn bản từ Web

Bước 2: Trong Excel, hãy kích vào nơi bạn muốn chèn văn bản.

Xóa bỏ định dạng trên Web - Cách 2 - Bước 2

Bước 3: Bấm nút Paste rồi chọn tùy chọn Match Destination Formatting trong menu xổ xuống.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng tùy chọn này để sao chép dữ liệu bên ngoài từ Word, PowerPoint, Google Sheet … mà không chỉ tài liệu Web vào Excel.

Dán tham chiếu

Người dùng có thể tham chiếu đến một ô bằng cách nhập dấu bằng trong ô đó rồi nhập vị trí ô tham chiếu đến. Với cách này, bạn có thể sao chép công thức Excel mà không bị thay đổi tham chiếu ô.

Thông thường, chúng ta sử dụng các tham chiếu này trong các biểu thức và công thức lớn hơn. Đôi khi, chúng ta vẫn tham chiếu đến một ô với chính nó và trong trường hợp đó Paste Special trong Excel có thể hữu ích khi tham chiếu nhiều ô:

Bước 1: Chọn phạm vi để tham chiếu và nhấn Ctrl + C.

Chọn phạm vi để tham chiếu
Chọn phạm vi để tham chiếu

Bước 2: Kích chọn ô đích > Bấm chuột phải > Paste Special trong menu xổ xuống.

Bước 3: Trong hộp thoại Paste Special hiển thị, bấm nút Paste Link trong Excel rồi bấm nút OK để áp dụng. Đây là cách nhanh hơn để dán tham thiếu so với việc sử dụng tham chiếu thủ công.

Dán tham chiếu trong ExcelDán tham chiếu trong Excel

Tổng kết

Trên đây mình vừa hướng dẫn các bạn cách sử dụng 10 chức năng Paste Special trong Excel. Nếu các bạn biết thêm cách nào khác hãy chia sẻ cùng chúng mình nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM