Tăng tốc độ Windows 11 chạy trên những máy tính cấu hình yếu

Windows 11 mang đến nhiều sự mới mẻ và thú vị cho người dùng cả về giao diện lẫn tính năng so với Windows 10. Tuy nhiên, nhiều người dùng Windows 11 đang gặp phải hiện tượng giật lag trong quá trình sử dụng, đặc biệt là trên các thiết bị có cấu hình không quá mạnh.

Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng Windows 11 chạy chậm, các bạn hãy tham khảo cách tăng tốc độ cho Windows 11 ngay sau đây nhé.

Kiểm tra và tắt các ứng dụng khởi động cùng Windows

Windows có tính năng gọi là Startup giúp các phần mềm có thể cấu hình để khởi động cùng mà không cần mở thủ công khi bật máy tính, tuy nhiên lại có một số "vị khách" không mời mà tự bật khiến PC của bạn khởi động chậm hơn và tốn nhiều tài nguyên hơn. Để tuỳ chỉnh tính năng này các bạn làm như sau:

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task manager > trong cửa sổ Task manager tìm đến tab Startup > trong tab Startup bạn để ý đến phần Status (Trạng thái Bật/Tắt = Enable/Disable khởi động cùng của ứng dụng) > tìm những ứng dụng nào không cần thiết > click chuột phải nhấn Disable - ngược lại làm tương tự và nhấn Enable.

Kiểm tra và tắt các ứng dụng khởi động cùng Windows

Tăng tốc Windows 11 bằng cách tắt ứng dụng chạy nền

Trong quá trình sử dụng máy tính, sẽ có một số ứng dụng chạy ở chế độ chạy nền mặc dù chúng ta không có nhu cầu sử dụng. Để tắt các ứng dụng các bạn làm như sau:

Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings > Chọn Apps & Futures > Chọn ứng dụng mà bạn muốn dừng chạy nền, Nhấp vào biểu tượng 3 chấmAdvanced options > Tại mục Let this app run in background > Never là xong.

Tăng tốc Windows 11 bằng cách tắt ứng dụng chạy nền

Gỡ những phần mềm không cần thiết

Gỡ các ứng dụng không cần thiết cũng là cách giảm tải dung lượng ổ đĩa giúp máy giải phóng dung lượng và gỡ các dịch vụ không cần thiết giúp máy chạy nhanh hơn. Để thực hiện các bạn làm như sau:

Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings > Chọn Apps & Futures > Chọn ứng dụng mà bạn muốn dừng chạy nền, Nhấp vào biểu tượng 3 chấmUninstallUninstall để gỡ ứng dụng.

Gỡ một số phần mềm không cần thiết

Xoá file rác (trong thư mục temp) sẽ giúp tăng tốc Windows 11

Cũng là một cách giảm tải dung lượng ổ đĩa. Để thực hiện các bạn làm như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R mở hộp thoại Run, trong hộp thoại Run gõ lệnh: %temp% > nhấn Enter

Xoá file rác (trong thư mục temp) sẽ giúp tăng tốc Windows 11

Bước 2: Trong thư mục Temp bạn nhấn Ctrl + A để chọn toàn bộ, nhấn giữ Shift + Delete để xoá toàn bộ tập tin rác (lưu ý sẽ có một số file không xoá được, bạn nhấn Skips để bỏ qua).

Xoá file rác (trong thư mục temp) sẽ giúp tăng tốc Windows 11 - Bước 2

Nếu bạn chơi game hãy bật tính năng Game Mode

Game Mode là một tính năng mới trong Windows 11, khi kích hoạt giúp người dùng khi chơi game sẽ mượt mà hơn bằng cách tắt các thông báo cũng như các app chạy ngầm. Để kích hoạt game mode các bạn làm như sau:

Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings > Chọn Gaming > Game Mode > On.

Nếu bạn chơi game hãy bật tính năng Game Mode

Tắt Visual Effects

Visual Effects là tính năng điều khiển mọi tác vụ liên quan đến hoạt cảnh, cảnh chuyển động hay các hiệu ứng trên Windows, với một số PC cấu hình yếu bạn nên tắt bớt các hiệu ứng để máy đỡ tốn tài nguyên hơn. Để tắt các bạn làm như sau:

Click Start > gõ tìm Visual Effects > tắt công tắc về Off tại mục Transparency effects và mục Animation effects.

Tắt Visual Effects

Trên đây mình đã hướng dẫn bạn các bước để giúp tăng tốc Windows 11 trên các máy có cấu hình yếu. Hãy tiếp tục theo dõi những mẹo vặt công nghệ khác của chúng tôi. Chúc bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM