11 nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử giúp bạn thành công

Người thành công và giàu có thực sự luôn có những đặc điểm đó là sự tinh tế và khôn ngoan trong giao tiếp và ứng xử với mọi người. Dưới đây là 11 nguyên tắc trong giao tiếp ứng xử sẽ là "chìa khóa vàng" giúp bạn mở ra thành công.

Trước khi đi tìm các nguyên tắc "vàng" trong giao tiếp, chúng ta hãy cùng trả lời các câu hỏi sau:

Nguyên tắc giao tiếp là gì?

Nguyên tắc giao tiếp là gì?

Nguyên tắc giao tiếp được hiệu chính là hệ thống những quan điểm chỉ đạo định hướng cho hoạt động giao tiếp. Nguyên tắc vàng trong giao tiếp bao gồm thái độ, cử chỉ, hành động, hành vi ứng xử, chỉ đạo lựa chọn các phương pháp, phương tiện giao tiếp.

Nguyên tắc giao tiếp mang tính bền vững và tương đối. Các nguyên tắc này được hình thành từ thói quen, vốn sống, kinh nghiệm cá nhân được rèn luyện trong thực tế.

Tại sao nguyên tắc giao tiếp ứng xử lại quan trọng?

Nguyên tắc giao tiếp ứng xử là một bộ quy tắc hay hướng dẫn về cách thức giao tiếp và xử lý tình huống trong giao tiếp. Những nguyên tắc này rất quan trọng vì chúng giúp tạo ra một môi trường giao tiếp lành mạnh, tôn trọng, và tạo ra sự hiểu biết và đồng cảm với người khác.

- Tôn trọng: Nguyên tắc giao tiếp ứng xử sẽ giúp người ta hiểu rõ về cách thức ứng xử tôn trọng và cách đối xử với người khác một cách lịch sự. Khi chúng ta đối xử tốt với người khác, chúng ta cũng sẽ được đối xử tốt hơn.

- Hiểu biết: Nó cũng giúp cho chúng ta hiểu rõ về quy tắc và đạo đức của một tập thể xã hội nào đó. Điều này giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập với môi trường xung quanh.

- Đồng cảm: Nguyên tắc giao tiếp ứng xử giúp cho chúng ta hiểu và đồng cảm với người khác, từ đó giúp khiến mối quan hệ giữa chúng ta và người khác được cải thiện hơn.

- Tránh xung đột: Đồng thời cũng giúp chúng ta tránh xung đột trong quá trình giao tiếp, giúp cho các vấn đề được giải quyết một cách tốt nhất.

Những nguyên tắc giao tiếp ứng và xử quan trọng giúp bạn thành công trong cuộc sống

Trong cuộc sống hằng ngày việc nắm được nguyên tắc ứng xử là rất quan trọng, sẽ quyết định đến sự thành công của một mối quan hệ. Cùng tìm hiểu các nguyên tắc để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống nhé.

1. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

11 nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử giúp bạn thành công - Nguyên tắc 1

Một trong những yếu tố đầu tiên để giao tiếp ứng xử thành công chính là hiểu bản thân mình muốn gì, người đối thoại muốn gì. Chỉ khi hiểu bản thân mình muốn gì bạn mới có thể khơi mào vấn đề cần nói tới và chỉ khi hiểu đối phương cần gì bạn mới biết cách ứng xử đúng chiều.

Trang Tử - nhà triết học nổi tiếng Trung Quốc có nói “Khôn chết, dại chết, biết sống”. Muốn thành công cần phải nắm rõ cửu tri: biết mình, biết người, biết thời đại, biết dừng, biết đủ, biết căn nguyên, biết sợ mình, biết nhẫn và biết ứng phó.

2. Tôn trọng người khác

Trong giao tiếp ứng xử, tôn trọng người đối diện sẽ giúp bạn xóa đi khoảng cách và tạo được sự thân thiện trong cuộc đối thoại.

Xét về mặt tâm lý, con người ai cũng có cái TÔI rất lớn. Ai cũng coi mình là nhân vật quan trọng, nhiều người còn đặt mình là cái rốn của vũ trụ. Nhưng trong giao tiếp ứng xử, nếu để cái TÔI lấn át đối phương thì bạn sẽ mất hình ảnh cá nhân.

Điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng cho người đối thoại chính là bạn phải nhớ những điều cơ bản về họ, đặc biệt là tên. Hãy giữ thể diện cho nhau ở mọi lúc, mọi nơi. Tuyệt đối không làm bẽ mặt người khác trước mặt đông người dù biết họ sai mười mươi. Chỉ nhận xét, phê phán công việc, sự kiện chứ không đánh giá trực tiếp nhân cách của người đối thoại.

Nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử giúp bạn thành công: Biết tôn trọng người khác

Các nhà hùng biện nổi tiếng thế giới đều biết cách sử dụng thiện xảo 2 tiếng “chúng ta” hoặc “chúng mình” và nhờ đó họ gặt hái được thành công. Vua thép Hoa Kỳ - Andrew Carnegie đã ca ngợi những người giúp việc trước mặt họ. Trên bia mộ của ông khắc dòng chữ “Đây là nơi an nghỉ ngàn thu của một người biết thu dụng những người thông minh hơn mình”.

3. Đặt mình vào vị trí của người khác

- Có câu: “Một lời nói vô ý là một xung đột hiểm họa, một lời nói nóng giận có thể làm hỏng cả một cuộc đời, một lời nói đúng lúc có thể là giảm sự căng thẳng, còn lời nói yêu thương có thể chữa lành mọi vết thương và mang đến sự bình yên”. Do vậy, khi giao tiếp, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người khác, “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để không gây ra những tình huống làm cả 2 đều phải khó xử làm tổn thương người khác.

- Bởi “trách người hãy nghĩ đến ta”, nếu bạn không thông cảm và đặt mình vào vị trí của người khác thì sẽ không thấu hiểu được suy nghĩ của họ. Đôi khi, bạn ra đường gặp phải những người tốt, xấu khác nhau nhưng chắc chắn ít nhiều họ sẽ để lại cho bạn những kinh nghiệm sống đáng quý. Vì vậy, thay vì chỉ trích hay than phiền thì đừng vội phán xét điều gì mà hãy đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu và cảm thông, bởi “biết mọi thứ cũng có nghĩa là tha thứ mọi thứ”.

4. Biết lắng nghe và khuyến khích người khác nói về họ

Các nguyên tắc trong giao tiếp: Biết lắng nghe

- Lắng nghe chính là một thứ “gia vị” của cuộc sống. Bởi nếu trong giao tiếp mà không có sự lắng nghe và thấu hiểu thì chẳng khác nào một món ăn có thiếu đi một thứ gia vị quan trọng. Vì vậy, nếu bạn muốn người khác quan tâm đến mình thì trước hết bạn hãy học cách lắng nghe và khuyến khích họ nói về thành tích của họ nhiều hơn. Chính những chia sẻ chân thực từ 2 phía sẽ là sợi dây kết nối tạo nên một mối quan hệ vững bền và hiệu quả trong giao tiếp. 

- Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá đào sâu vào cuộc sống của họ, hãy biết một điểm dừng đúng đắn cũng giống như việc lắng nghe phải có sự chọn lọc, bạn nghe họ nói không có nghĩa là họ nói gì cũng đúng. Nên bạn hãy luôn ghi nhớ một điều rằng: “nói ít, nhìn và lắng nghe nhiều”, từ đó hãy chắt lọc và xâu chuỗi chúng lại, chắc chắn bạn sẽ có những kinh nghiệm giao tiếp vô cùng “đắt giá”.

5. Luôn giữ nụ cười trên môi và giọng nói ngọt ngào

- Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: “Người không biết tươi cười sẽ không biết cách mở ra những cánh cửa hạnh phúc”. Chính vì vậy, nụ cười xuất hiện không chỉ là cách bạn thể hiện sự thiện cảm với đối phương mà còn là “liều thuốc bổ” mang lại niềm hy vọng lớn lớn trong quá trình giao tiếp, ứng xử.

- Bạn hãy thử tưởng tượng rằng, nếu trong một cuộc đàm phán căng thẳng, ai ai cũng giữ một vẻ mặt cau có, khó chịu thì buổi đàm phán không những kém hiệu quả mà rất có thể sẽ không đi đến đích cuối cùng. Do vậy, thay vì giữ vẻ mặt buồn bã và căng thẳng thì tại sao bạn lại không nở một nụ cười thật tươi, một nụ cười tuy chỉ xuất hiện trong nháy mắt nhưng biết đâu nó lại có thể để lại dấu ấn suốt đời. Bởi vậy, dù cho cuộc sống có thiếu thốn về vật chất nhưng cũng không thể thiếu nụ cười, dù bạn là ai, hãy cứ cười lên mỗi ngày, cuộc đời sẽ trả lại những niềm vui khác biệt. 

- Trong thuyết trình cũng vậy, việc bạn nở nụ cười trong giao tiếp thường xuyên giúp cho không khí buổi thuyết trình bớt căng thẳng cũng như người nghe cảm thấy bạn dễ gần hơn. Điều này giúp ích rất nhiều vào sự thành công của một bài thuyết trình, tham khảo các khoá học thuyết trình để có cho mình những kiến thức để hoàn thiện bản thân hơn.

6. Đảm bảo chữ tín trong giao tiếp - Nguyên tắc then chốt trong giao tiếp

Chữ “tín” trong giao tiếp chính là nguyên tắc “khuôn vàng thước ngọc” mà bạn không thể bỏ qua. Nếu muốn lấy được lòng tin của đối tác thì điều quan trọng nhất là bạn nên giữ đúng lời hứa và luôn luôn đúng hẹn. Bởi vậy mà từ xưa đến nay câu nói “Chữ tín quý hơn vàng” để chỉ một trong 5 đức tính của một con người cần phải có đó là: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Do vậy, “một lần bất tín là vạn lần bất tin”, nếu bạn đã thất hứa một lần thì rất khó có thể lấy lại được lòng tin của đối phương trong những lần giao tiếp sau. Vậy nên, nếu bạn muốn thành công thì hãy luôn luôn ghi nhớ rằng: “tạo dựng lòng tin của người khác là tạo dựng lòng tin của chính mình”.

7. Xây dựng niềm tin trong giao tiếp

Đây là nguyên tắc quan trọng không chỉ giúp cho việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác kinh doanh mà còn giúp cho mối quan hệ cá nhân của bạn được cải thiện rõ rệt. Nguyên tắc này đặc biệt thiết thực đối với những người đang giữ cương vị quản lý bởi nó là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công hay thất bại của mọi tổ chức, cá nhân. Bởi nếu sống mà không có niềm tin thì chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ xác định được hướng đi đúng đắn. Do vậy, đối với những người “cầm cân nảy mực” thì họ luôn luôn phải có một niềm tin đúng hướng để dẫn dắt một tập thể đi lên và phát triển toàn diện.

8. Sử dụng từ ngữ giao tiếp tế nhị

Có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua - Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Trong giao tiếp, nếu bạn biết ứng xử một cách khéo léo và tinh tế bạn không chỉ tạo được sự ấn tượng với đối phương mà còn tạo được mối quan hệ tốt đẹp trong công việc cũng như trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi đi phỏng vấn xin việc, chỉ cần bạn giới thiệu về bản thân qua một vài câu nói là nhà tuyển dụng đã có thể đánh giá được năng lực cũng như cách ứng xử của bạn. Vì vậy, dù ở bất cứ hoàn cảnh giao tiếp nào đi chăng nữa, nếu bạn thực sự muốn gây được sự chú ý của đối phương thì hãy biết kết hợp sử dụng các kỹ năng vận dụng từ ngữ linh hoạt, tránh sử dụng từ ngữ cọc cằn, thô tục và làm mất lòng người khác.

9. Đảm bảo hài hòa về mặt lợi ích giữa hai bên

Trong giao tiếp ứng xử, bất kỳ ai cũng muốn đạt được một lợi ích nào đó cho mình hoặc cho chủ để mà mình đại diện. Lợi ích mà họ hướng đến có thể là vật chất như tiền bạc hoặc có thể là lợi ích về mặt tinh thần. Do vậy, đây được coi là nguyên tắc cơ bản và cần thiết đó chính là kỹ năng chính trong khóa học giao tiếp ứng xử mà Unica muốn giới thiệu cho bạn, đảm bảo duy trì mặt lợi ích của cả 2 bên. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được quy tắc trong giao tiếp này, đòi hỏi 2 bên phải chú ý một vài lưu ý sau:

- Dành thời gian để tìm hiểu tâm lý và hoạt động của đối tác, đồng thời xác định được mục đích đạt được của doanh nghiệp sau khi đàm phán là gì.

- Nếu lợi ích của đối tác không được thỏa thuận thì chủ thể cần bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông chứ không thể có thái độ hiếu thắng hoặc thờ ơ khi đã đạt được mục đích.

10. Khen ngợi, khích lệ đúng cách và kịp thời

Trong giao tiếp ứng xử, để tạo sự thân thiện, tin tưởng thì việc biết khen ngợi, động viên, khích lệ người khác đúng lúc, đúng chỗ sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.

Tổng thống Abraham Lincoln đã từng đúc kết: “Ai cũng muốn được người khác khen mình”. Đó là tâm lý phổ biến của con người. Nhưng khen cũng phải khen đúng, phải thật, phải từ tâm, chân thành, không vụ lợi, không xỏ xiên mới là người trung thực, có nhân cách.

Trong cuộc sống, chúng ta nên biết động viên, khích lệ nhau. Khích lệ đúng lúc, đúng người thì chúng ta có thể nhìn thấy những điểm mạnh, sở trường của họ. Sếp biết quan tâm, khích lệ nhân viên thì sẽ tạo động lực làm việc cho họ. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ nhất là vậy.

11. Quan tâm, lo lắng cho người khác

Sống trong đời sống cần phải có tình với nhau, yêu thương và tôn trọng con người là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp ứng xử. Quan hệ xã hội là quan hệ cho - nhận, có đi có lại mới toại lòng nhau. Nếu ứng xử với lòng nhiệt tình, biết quan tâm, lo lắng cho người khác thì bạn cũng sẽ nhận được những giá trị tương tự như vậy.

Tổng kết

Trên đây là các nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng nó có thể giúp ích được cho các bạn trong công việc và trong cuộc sống.

Chúc các bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM