Cách bật PC của bạn từ xa bằng Wake-on-LAN và Wake-on-WAN

Bạn có nhiều PC ở nhà hoặc văn phòng, tất cả đều được kết nối với cùng một mạng? Bạn muốn truy cập vào các thiết bị này bất cứ khi nào bạn cần, nhưng vẫn muốn các PC này tắt khi không sử dụng đến.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan

Thiết lập Wake-on-LAN là giải pháp hoàn hảo cho trường hợp đó. Với công nghệ này, bạn có thể cấp nguồn ngay lập tức cho một máy tính khác mà không cần phải chạy đến tận nơi để nhấn công tắc. Nếu điều này khiến bạn quan tâm, hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách bạn có thể thiết lập PC Windows của mình để sử dụng Wake-on-LAN, với hướng dẫn từng bước chi tiết dưới đây.

Wake-on-LAN là gì?

IBM và Intel đã cộng tác trong một dự án vào giữa những năm 1990 để cải thiện cách quản lý từ xa các máy tính trên mạng. Một kết quả từ những nỗ lực kết hợp của họ là tiêu chuẩn Ethernet có tên Wake-on-LAN (WoL).

Khi máy tính ở trạng thái nguồn điện thấp, máy tính có thể được cấp nguồn dự phòng nếu bộ điều hợp Ethernet nhận được "gói ma thuật." Đây là một khối dữ liệu nhỏ, được phát trên toàn bộ mạng, chứa thông báo 'thức dậy' cho một máy cụ thể.

Để máy tính phản ứng với lệnh này, bộ điều hợp mạng và hệ điều hành được cài đặt của máy tính phải hỗ trợ WoL. Windows 7 không chính thức hỗ trợ tính năng này và nếu bạn đã bật tính năng khởi động nhanh trong Windows 8 và 10 thì điều đó cũng có thể gây ra sự cố. May mắn thay, các nhà sản xuất bộ điều hợp Ethernet và Wi-Fi đã giải quyết những vấn đề này và đảm bảo rằng hầu hết các sản phẩm của họ có đủ năng lượng để chấp nhận lệnh WoL trong Windows, macOS và nhiều bản phân phối Linux.

Bộ chuyển đổi mạng cần cáp từ card để sử dụng Wake-on-LAN
Bộ chuyển đổi mạng ban đầu cần cáp từ card để sử dụng Wake-on-LAN. Hình ảnh: Wikimedia

Vì vậy, nếu bạn có một số máy trên mạng nhưng không sử dụng chúng mọi lúc, bạn có thể giữ chúng ở chế độ ngủ hoặc ngủ đông và sử dụng Wake-on-LAN để cấp nguồn cho chúng từ xa khi được yêu cầu.

Và mặc dù WoL không thể tắt chúng sau khi bạn sử dụng xong máy, nhưng hầu hết hệ điều hành đều cho phép bạn đặt hẹn giờ để đưa chúng trở lại chế độ Ngủ sau một thời gian không hoạt động.

Thiết lập chế độ tự động ngủ của PC

Hướng dẫn thiết lập bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan

Hướng dẫn này được xây dựng dựa trên các PC Windows được kết nối với cùng một mạng, qua Ethernet hoặc Wi-Fi. Có thể đánh thức máy tính từ mạng khác bằng Wake-on-WAN, nhưng điều đó phức tạp hơn một chút - chúng ta sẽ xem xét vấn đề đó sau trong hướng dẫn.

Bước 1: Kích hoạt nó trong BIOS

Để bật/đánh thức bất kỳ PC nào trên mạng của bạn, điều đầu tiên bạn cần làm là kích hoạt tùy chọn Wake-on-LAN trong BIOS bo mạch chủ, giả sử bạn đang sử dụng Ethernet hoặc Wi-Fi trên bo mạch.

Bật hoặc khởi động lại máy tính mà bạn muốn kích hoạt từ xa và vào BIOS bằng cách nhấn phím Delete hoặc F2 (nhấn nhiều lần, các phím này tùy thuộc vào từng hãng và kiểu bo mạch chủ được sử dụng). Ví dụ dưới đây mình sẽ thực hiện với PC Asus Z390-Plus Gaming.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 1

Đối với sản phẩm này, bạn lần lượt truy cập vào mục Advanced Mode -> Advanced -> APM Configuration. Tại đây, bạn chọn Enabled tại mục "Power On By PCI-E" - Tùy chọn cho phép bộ điều khiển Ethernet bật PC khi nó nhận được lệnh phù hợp qua mạng.

Thật không may, không phải tất cả các máy tính đều có BIOS với các tùy chọn toàn diện như thế này - các bản dựng sẵn giá rẻ dành cho công việc văn phòng hoặc máy tính xách tay cơ bản thường cung cấp những thứ tối thiểu mà bạn có thể thay đổi. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất và tìm hỗ trợ WoL trong thông số kỹ thuật.

Bước 2: Kích hoạt nó trong hệ điều hành

Với bo mạch chủ hiện đã được cấu hình, bạn phải thực hiện việc tương tự trong Windows.

Nhấn tổ hợp phím Windows + X hoặc chuột phải-vào biểu tượng menu Start -> chọn Device Manager từ danh sách.

Đi tới phần Network adapters và nhấp chuột phải vào mục Ethernet (bỏ qua bất kỳ phần nào có chữ WAN trong tên). Chọn Properties -> vào Power Management -> tích chọn các tùy chọn như hình dưới đây.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 2

Nếu PC được kết nối qua Wi-Fi, hãy thực hiện tương tự như trên nhưng đối với bộ điều hợp không dây. Tuy nhiên, hầu hết mọi bộ điều hợp Ethernet đều hỗ trợ WoL, không phải tất cả các bộ điều hợp không dây đều hỗ trợ Wake-on-Wireless-Lan.

Bạn cũng có thể cần bật tùy chọn Wake on Magic Packet trong tab Advanced. Không phải tất cả bộ điều hợp mạng đều hiển thị cài đặt này và có thể bộ điều hợp Ethernet tự động hỗ trợ cài đặt này, trong khi đó, bộ điều hợp Wi-Fi cần được yêu cầu chủ động làm như vậy.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 2.1

Cuối cùng, mặc dù bạn không cần phải thực hiện việc này nhưng việc khởi động lại nhanh hệ điều hành sau khi bạn đóng tất cả các cửa sổ Device Manager sẽ giúp đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động bình thường.

Bước 3: Sử dụng ứng dụng để đánh thức PC của bạn

Mặc dù PC bạn muốn bật bằng Wake-on-LAN cần được kết nối vật lý với mạng qua Ethernet, nhưng thiết bị được sử dụng để thực hiện bật từ xa thì không. Vì vậy bạn có thể sử dụng điện thoại được kết nối với cùng một mạng thông qua Wi-Fi để thực hiện việc này.

Nhưng trước tiên chúng ta hãy xem xét một số phần mềm dựa trên Windows. Đừng quên rằng phần mềm điều khiển cần được cài đặt trên thiết bị bạn đang sử dụng để đánh thức các máy khác. Ví dụ: cài đặt phần mềm đó trên máy tính xách tay để bạn có thể sử dụng phần mềm đó để đánh thức PC chính.

Network Scanner là một ứng dụng tốt để xử lý các hành động WoL. Đây không phải là phần mềm có giao diện hiện đại nhất cũng như không hoàn toàn thân thiện với người mới sử dụng, nhưng nó có nhiều tính năng. Nó cung cấp bản dùng thử miễn phí, không giới hạn thời gian, nhưng nó sẽ chỉ phát hiện tối đa 10 thiết bị trên mạng.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 3

Các ứng dụng như thế này cần được cung cấp một số thông tin, cụ thể là một loạt địa chỉ IP riêng tư để quét qua. Nếu bạn không chắc chắn mạng của mình sử dụng địa chỉ IP cơ sở nào, hãy nhấn phím Windows + R, nhập cmd -> nhấn Enter, cửa sổ Command Prompt được mở ra. Nhập lệnh ipconfig/all -> nhấn Enter để xem tất cả thông tin chi tiết cần thiết về mạng mà PC của bạn đang sử dụng.

Ngoài ra, nhấn Shift + Ctrl + Esc sẽ mở Task Manager và trong tab Performance, bạn có thể xem địa chỉ IP của máy bạn hiện đang sử dụng trong phần Ethernet.

Ví dụ: Nếu địa chỉ IP của bạn bắt đầu bằng 172.16., thì đặt phạm vi quét IPv4 từ 172.16.0.0 đến 172.16.0.255 để đảm bảo nó chọn được mọi thứ có thể được kết nối với bộ định tuyến.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 3.1

Khi bạn đã thấy thiết bị mình muốn đánh thức, hãy chọn thiết bị đó bằng cách nhấp vào thiết bị đó, sau đó nhấp chuột phải và đi tới phần Wake-on-LAN. Tại đây, bạn sẽ thấy tùy chọn gửi tín hiệu WoL để khởi động PC.

Trong cùng một phần cũng có các tùy chọn để tắt hoặc ngủ đông từ xa cho PC mới khởi động, vì vậy bạn không cần phải quay lại máy chỉ để tắt nó.

Nếu bạn định sử dụng ứng dụng điện thoại để thực hiện tác vụ WoL thì có rất nhiều ứng dụng miễn phí có sẵn cho Android và iOS. Tuy nhiên, chúng có khá ít tính năng và chức năng.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 3.2

Ví dụWake Me Up dành cho iOS sẽ không quét mạng và chỉ có thể xử lý một thiết bị; bạn cũng cần cung cấp địa chỉ IP và MAC cho máy tính mà bạn muốn đánh thức.

Bạn có thể xem thêm địa chỉ MAC trong ảnh chụp màn hình ipconfig trong bài viết này (trong phần Physical Address) - máy tính đó sẽ luôn có địa chỉ đó, nhưng nếu bộ định tuyến mạng của bạn được phân bổ động địa chỉ IP cho các thiết bị, bạn cần phải sử dụng một ứng dụng khác để quét mạng để tìm hoặc đăng nhập vào bộ định tuyến và kiểm tra chi tiết tại đó.

Đó sẽ là một rắc rối lớn, ngoại trừ việc bạn có thể dễ dàng giải quyết nó bằng cách sử dụng cài đặt của bộ định tuyến.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Bước 3.3

Nếu đi sâu vào bảng quản trị của bộ định tuyến, bạn sẽ có thể đặt IP tĩnh cho bất kỳ thiết bị nào thường kết nối với nó. Khả năng khóa vĩnh viễn địa chỉ IP thành một địa chỉ MAC cụ thể thường được tìm thấy trong cài đặt DHCP.

Ở trên, bạn có thể thấy rằng bộ định tuyến đang bảo lưu IP được chỉ định, do đó máy tính sẽ luôn có địa chỉ đó trên mạng. Điều này có nghĩa là nếu ứng dụng điện thoại không thể quét mạng, bạn sẽ chỉ cần nhập địa chỉ IP và MAC một lần.

Một ứng dụng hữu ích khác để xử lý WoL là TeamViewer, ứng dụng này cung cấp một bộ chức năng khác với Network Scanner và có sẵn cho Windows, macOS , Linux, Android và iOS.

Cách bật PC của bạn từ xa bằng phương thức Wake-on-Lan - Sử dụng TeamViewer

Bạn không chỉ có thể đánh thức một máy tính khác từ xa mà còn có thể sử dụng nó để điều khiển PC khác và truyền tệp giữa các máy. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của TeamViewer là bạn cũng có thể đánh thức và truy cập PC của mình từ một mạng khác hoàn toàn (hoàn toàn từ xa).

Cách bật PC qua Wake-on-WAN

Wake-On-LAN thật tuyệt vời nếu tất cả các thiết bị bạn muốn chuyển đổi đều nằm trên cùng một mạng nội bộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đánh thức PC của mình khi đang ngồi trong quán cà phê chẳng hạn, thì bạn cần thực hiện một cách tiếp cận khác và đó là một cách có thể khá khó để bắt đầu hoạt động.

Về mặt giá trị, Wake-on-WAN hoạt động giống như WoL ngoại trừ việc tín hiệu không được gửi đến địa chỉ IP riêng của PC - thay vào đó, nó phải đi đến địa chỉ IP riêng của PC thì nó đến địa chỉ IP công khai của bộ định tuyến và sau đó sử dụng chuyển tiếp cổng để gửi nó tới thiết bị liên quan.

Rào cản đầu tiên cần vượt qua là thực tế là hầu hết các nhà cung cấp Internet thường thay đổi IP mà kết nối mạng của bạn sử dụng trừ khi bạn đã trả tiền cho một địa chỉ tĩnh hoặc dịch vụ của bạn thường có xu hướng sử dụng cùng một địa chỉ mỗi lần.

Cách bật PC qua Wake-on-WAN - Ảnh 1

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng DNS động, chẳng hạn như DNS được cung cấp bởi No-IP hoặc DynDNS, mặc dù vậy bạn cũng cần đảm bảo rằng bộ định tuyến của mình cũng cung cấp hỗ trợ DDNS. Các dịch vụ này giám sát địa chỉ IP do Nhà cung cấp dịch vụ Internet cấp, thông qua bộ định tuyến của bạn và cập nhật DDNS tương ứng. Vì vậy, thay vì sử dụng địa chỉ IP công cộng của bộ định tuyến, ứng dụng Wake-on-LAN bạn đang sử dụng sẽ gửi gói ma thuật đến tên máy chủ DDNS mà bạn đã thiết lập.

Sau đó, dịch vụ sẽ chuyển tiếp gói đến bộ định tuyến của bạn và dịch vụ này cần được thiết lập để dữ liệu đánh thức đến từ Internet sau đó được gửi qua mạng riêng của bạn. Điều này liên quan đến việc mở một cổng để cho phép nó truyền (tức là chuyển tiếp) gói.

May mắn thay, hầu hết các bộ định tuyến đều hỗ trợ chuyển tiếp cổng nhưng nếu bạn không chắc chắn liệu bộ định tuyến của mình có hỗ trợ hay không thì bạn có thể tìm thêm trợ giúp về vấn đề này tại trang web Port Forward, trang web có hướng dẫn toàn diện về mọi thứ liên quan đến cổng.

Mỗi bộ định tuyến sẽ có một giao diện khác nhau khi thiết lập chuyển tiếp cổng, nhưng điều quan trọng bạn cần nhập là địa chỉ IP của PC mà bạn muốn đánh thức từ xa, phạm vi cổng từ 7 đến 9 và một Giao thức UDL. Bạn có thể cần phải khởi động lại bộ định tuyến sau khi đã đặt chuyển tiếp để nó hoạt động bình thường.

Cách bật PC qua Wake-on-WAN - Ảnh 2

Sau đó là trường hợp cài đặt ứng dụng Wake-on-LAN để sử dụng tên máy chủ hoặc địa chỉ IP công cộng từ dịch vụ DDNS, thay vì địa chỉ IP riêng để máy được kích hoạt. Về lý thuyết, giờ đây bạn có thể bật máy tính từ xa trên mạng của mình thông qua internet.

Bộ định tuyến có thể khá kén chọn trong việc chuyển tiếp các Magic Packets từ internet. Một số bộ định tuyến cho phép thực hiện điều đó từ cổng 7/9, một số khác thậm chí sẽ cho phép bạn đặt IP đích thành IP phát sóng (ví dụ: 192.168.0.255) để gửi Magic Packets đến tất cả các máy được kết nối với mạng (mặc dù chỉ có máy với địa chỉ MAC phù hợp sẽ thức dậy). Tuy nhiên, nhiều thương hiệu và mẫu mã sẽ không cho phép bạn làm điều đó.

Và tất cả những điều này đều làm tăng nguy mất an toan vì xét cho cùng, bạn đang mở kết nối trực tiếp với PC của mình từ internet. Đảm bảo tất cả các PC trên mạng đều có tường lửa chạy tốt, giám sát cổng mở thường xuyên là điều tối quan trọng, đóng cổng khi không cần thiết, v.v. là điều tối quan trọng.

Nếu phương pháp trên không hiệu quả, có lẽ bạn nên dành thời gian để tìm hiểu những thứ như TeamViewer chẳng hạn. Trong trường hợp việc sử dụng ứng dụng điện thoại để bật PC, sử dụng Wake-on-LAN mất vài phút để thiết lập và hoạt động khá thường xuyên thì việc định cấu hình Wake-on-WAN có thể là một việc khá khó khăn.

Trên đây mình đã giới thiệu cách thiết lập Wake-on-LAN cho PC Windows. Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích, vui lòng chia sẻ cho bạn bè giúp mình nhé.

Theo: TechSpot

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM