Joomla là gì? Vì sao lựa chọn Joomla để xây dựng website của bạn?

Joomla được biết đến là một trong những mã nguồn mở phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Joomla xuất hiện từ năm 2005 và đã giành được nhiều sự yêu mến từ những cộng đồng người dùng mã nguồn mở.

Joomla là gì?

Joomla là hệ thống quản trị nội dung mã nguồn mở (CMS) được viết bằng ngôn ngữ PHP và kết nối tới cơ sở dữ liệu MySQL. Thông qua đó, Joomla cho phép người dùng dễ dàng xuất bản các nội dung của mình lên Internet hoặc Intranet cũng như quản lý toàn bộ các bản ghi đó. Joomla vô cùng mạnh mẽ và hoàn toàn miễn phí. Các tính năng cơ bản của Joomla là gì?

Joomla – hệ thống quản trị mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP
Joomla – hệ thống quản trị mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP

Những đặc tính cơ bản của Joomla bao gồm: bộ đệm trang (page caching) để tăng tốc độ hiển thị, lập chỉ mục, đọc tin RSS (RSS feeds), trang dùng để in, bản tin nhanh, blog, diễn đàn, bình chọn, lịch biểu, tìm kiếm trong Site và hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Hầu hết các website trên thế giới đều sử dụng Joomla, từ những website cá nhân đến hệ thống web doanh nghiệp, từ web đơn giản đến những website có nội dung phức tạp, đòi hỏi phải thiết lập nhiều dịch vụ và ứng dụng cho người dùng.

CMS viết tắt của Content Management System là hệ quản trị nội dung của trang web, có chức năng điều khiển tất cả hoạt động về nội dung, thông tin của website. Những nội dung này bao gồm tin tức, hình ảnh, video, danh mục, thông liên hệ,… trên trang web.

7 thuộc tính web 2.0 được Joomla đáp ứng là gì?

Lý do mà Joomla được sử dụng phổ biến như hiện nay là bởi nó đáp ứng được mô tả về 7 thuộc tính web 2.0.

7 thuộc tính đó bao gồm:

  • Web có vai trò nền tảng, có thể chạy mọi ứng dụng.
  • Tập hợp trí tuệ cộng đồng.
  • Dữ liệu có vai trò then chốt.
  • Phần mềm được cung cấp ở dạng dịch vụ web và được cập nhật không ngừng.
  • Phát triển ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng.
  • Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị.
  • Giao diện ứng dụng phong phú.

Sự phát triển của Joomla

Joomla thể hiện sự phổ biến rộng khắp của mình ở cả thị trường Việt Nam và toàn cầu

Joomla thể hiện sự phổ biến rộng khắp của mình ở cả thị trường Việt Nam và toàn cầu

Về số phần mềm (source code) được download, Joomla chiếm tỷ lệ cao và là sự đe dọa lớn cho các mã nguồn mở khác như Phpnuke, Rainbow portal, DotnetNuke, Xoops hay Drupal. Trên quy mô toàn cầu tính đến thời điểm cuối tháng 9/2008, căn cứ theo chỉ số tìm kiếm trên Google thì có đến 112.000.000 kết quả chứa từ “Joomla“; đồng thời cũng có đến 28.900.000 kết quả với cụm từ “powered by joomla“.

Về số extensions (các sản phẩm như component, mambot, plugin, module,…), Joomla cũng đạt con số kỷ lục: trên 3.200 sản phẩm. Đó là chưa kể đến hàng ngàn template được xây dựng chỉ để dành cho website Joomla!

Lý do cho sự ưa chuộng này là bởi Joomla giúp mọi người phát triển hoạt động, quản trị nội dung và quảng bá hình ảnh trên mạng (kinh doanh, học tập, giảng dạy, giới thiệu,…) một cách hiệu quả nhất với chi phí cực thấp.

Lợi ích khi tạo website với Joomla là gì?

Joomla cung cấp nhiều tiện ít và bộ mở rộng khổng lồ
Joomla cung cấp nhiều tiện ít và bộ mở rộng khổng lồ

Sự phát triển vượt bậc cùng những tính năng ưu việt của Joomla đã được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Thế nhưng có thể nói, 4 ưu điểm dưới đây mới chính là lý do nòng cốt cho sự phát triển của Joomla đến tận ngày nay:

  • Cạnh tranh giá cả: mặc dù Joomla cung cấp nhiều tiện ít và bộ mở rộng khổng lồ đi kèm nhưng hoàn toàn miễn phí.
  • Thân thiện với bộ máy tìm kiếm: Joomla cung cấp nền tảng tốt nhất để phát triển website đáp ứng tất cả yêu cầu về SEO (tối ưu website với các bộ máy tìm kiếm).
  • Thân thiện với người dùng: nhờ giao diện đơn giản, Joomla giúp công việc quản trị mạng dễ dàng hơn.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Joomla có thể nhận diện người sử dụng để chuyển đổi ngôn ngữ quản trị một cách linh hoạt.

So sánh Joomla và WordPress

Joomla và WordPress – hai ông lớn về hệ thống dữ liệu mã nguồn mở

Joomla và WordPress – hai ông lớn về hệ thống dữ liệu mã nguồn mở

WordPress và Joomla là hai chương trình phần mềm chính được sử dụng để tạo dựng website. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại có một đặc điểm riêng khó hòa lẫn. Chẳng hạn:

  • Joomla phức tạp hơn một chút để sử dụng so với WordPress và nó cũng không cung cấp nhiều chủ đề hay plugin để lựa chọn. Tuy nhiên, việc thiết lập một trang web với Joomla vẫn tương đối dễ dàng.
  • Lợi ích mà Joomla mang lại nhiều hơn so với WordPress là nó quản lý các trang web phức tạp tốt hơn. Đây là hệ quản trị nội dung lý tưởng cho các trang web cộng đồng với nhiều người dùng đã đăng ký và các website thành viên.
  • Nhìn chung, người dùng thường lựa chọn Joomla khi cần một website có cấu trúc linh hoạt và nội dung sâu rộng. Trong khi WordPress đem lại trải nghiệm đơn giản, dễ dàng hơn ngay cả cho dân không chuyên.

Joomla hay WordPress tốt cho SEO?

Joomla và WordPress – hai ông lớn về hệ thống dữ liệu mã nguồn mở
SEO nên sử dụng Joomla hay WordPress?

Mặc dù cả Joomla và WordPress đều thể hiện nổi trội vượt bậc trong SEO thế nhưng, nếu SEO là yếu tố quan tâm chủ yếu của bạn thì WordPress sẽ lý tưởng hơn.

Theo đó, mặc định WordPress được tích hợp với gói SEO có sẵn cho phép các trang web nâng cao thứ hạng chỉ trong một thời gian ngắn, tùy thuộc vào tần số cập nhật nội dung. Trong khi đó, Joomla sẽ yêu cầu một số sửa đổi cần tới kiến ​​thức lập trình chuyên sâu để gặt hái những lợi ích SEO tương tự WordPress.

Website nào nên sử dụng Joomla?

Joomla tương thích với nhiều hệ thống website khác nhau

Joomla tương thích với nhiều hệ thống website khác nhau

Joomla là hệ thống quản trị mã nguồn mở phổ biến được nhiều lập trình viên ưa chuộng. Tuy nhiên, các website dưới đây được chúng tôi khuyến cáo sử dụng vì sự tương thích cao giữa công năng của Joomla với các tính năng của website:

  • Các blog cá nhân
  • Các Website tin tức
  • Các Website trường học
  • Các Website thể thao, giải trí…
  • Các Website mua sắm, thương mại điện tử
  • Các Website danh bạ trực tuyến
  • Các Website mạng cộng đồng / mạng xã hội

Trên đây là các thông tin nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về Joomla và từ làm cơ sở để quyết định có nên sử dụng Joomla để phát triển website của mình hay không.