Những vấn đề cần biết về gas sử dụng cho điều hòa

Mùa hè nắng nóng đến là lúc nhà nhà cần bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa. Một trong những vấn đề mà thợ sửa chữa điều hòa thường đưa ra là điều hòa hết gas. Vậy, gas điều hòa là gì, khi nào cần nạp gas điều hòa, nạp bao nhiêu là đủ….? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Gas điều hòa có tác dụng gì?

Gas điều hòa là môi chất làm lạnh có nhiệm vụ mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn.

Nếu điều hòa nhà bạn đảm bảo đủ các điều kiện dưới đây thì gas điều hòa sẽ không tự mất đi hay bị hao hụt:

  • Lắp đặt đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
  • Sử dụng ống đồng điều hòa 7.1 trở lên.
  • Ống đồng dẫn gas không bị gập trong quá trình sử dụng.
  • Không di chuyển cục nóng/cục lạnh.

Nguyên nhân khiến điều hòa hết gas

Điều hòa dùng bao lâu thì hết gas?

Nhưng trên thực tế, ngay cả khi đã đáp ứng đúng các điều kiện trên thì gas điều hòa vẫn hết. Nguyên nhân khiến điều hòa hết gas là do bị rò rỉ ở các mối nối, mối hàn, hở ngay trong dàn lạnh, dàn nóng do lâu ngày bị gỉ sét dẫn đến thủng.

Không thể xác định điều hòa dùng bao lâu thì hết gas. Khi lắp điều hòa đạt đủ tiêu chuẩn và các điều kiện phía trên thì bạn hoàn toàn có thể dùng đến 10 năm, 20 năm mà gas điều hòa vẫn không bị hết.

Trong trường hợp thợ lắp điều hòa không đảm bảo kỹ thuật như sử dụng loe ống đồng không tốt, để gập gãy ống đồng, vặn các đầu rắc co nối không chặt… thì điều hòa dùng 1, 2 năm là hết gas, thậm chí có trường hợp có thể sẽ hết gas chỉ sau một ngày sử dụng.

Lưu ý: Với các trường hợp điều hòa hết gas là do bị rò rỉ ở các mối nối, mối hàn, gãy gập ống đồng, chảy dầu… cần phải được xử lý dứt điểm. Nếu sau khi bơm gas điều hòa nhà bạn hoạt động bình thường nhưng chỉ được một thời gian sau đó lại kém lạnh thì nguyên nhân chính là nguyên nhân bị rò chưa được khắc phục triệt để nên tiếp tục bị rò.

Khi nào cần nạp gas cho điều hòa?

Một số dấu hiệu giúp nhận biết điều hòa thiếu hoặc hết gas người dùng cần biết để xử lý đúng.

  • Điều hòa kém lạnh, kém mát.
  • Chảy nước trên dàn lạnh.
  • Có hiện tượng đọng tuyết trên đường ống phía cục nóng bên ngoài hoặc bám tuyết trong dàn lạnh.
  • Dàn nóng bên ngoài cũng không thấy có hiện tượng hơi nóng thổi ra.
  • Ở một số dòng máy điều hòa cao cấp có chức năng tự chuẩn đoán, các thông số gas sẽ được hiển thị ngay trên remote đi kèm của máy để người dùng có thể dễ dàng theo dõi.

Cách kiểm tra gas điều hòa

Bạn cần phải đảm bảo bật điều hòa ở chế độ nóng nhất hoặc lạnh nhất (để máy chạy hết công suất), trước khi kiểm tra gas điều hòa.

  • Kiểm tra dàn nóng điều hòa: Nếu quạt dàn nóng không quay, không có hơi nóng tỏa ra thì có thể điều hòa bị hết gas.
  • Kiểm tra ống đồng nối vào dàn nóng: Nếu có bị đóng tuyết thì là do thiếu gas
  • Điều hòa không mát cũng có thể là do nạp nhiều gas quá hoặc block điều hòa bị lỗi.

Các loại gas thường dùng trên máy lạnh (điều hòa)

Loại gas được sử dụng phổ biến trên điều hòa gồm R22, R410A và R32. Mỗi loại gas lại có ưu nhược điểm riêng.

Các loại gas điều hòa thường dùng

Cần nạp gas điều hòa bao nhiêu là đủ?

Nạp gas máy lạnh bao nhiêu là đủ còn phụ thuộc vào các yếu tố: công suất lạnh của điều hòa, loại gas cần nạp và  áp suất gas tiêu chuẩn. Bởi thế, mỗi loại máy lạnh sẽ cần nạp lượng gas khác nhau.

Trước tiên, cần phân biệt hai khái niệm khác nhau là “công suất lạnh” và “công suất điện”. Công suất lạnh là khả năng làm lạnh của máy (đơn vị BTU/h). Công suất điện là mức độ tiêu thụ điện của máy lạnh (đơn vị KW). 

Đơn vị tính như sau: 1KW = 0.0034 BTU/h.

Khi tính toán để xem nạp gas máy lạnh bao nhiêu là đủ, chúng ta cần dựa vào công suất lạnh, tránh nhầm lẫn với công suất điện của máy. Mỗi loại điều hòa khác nhau sẽ có công suất làm lạnh khác nhau. 

Thông thường, những dòng máy lạnh dân dụng, được sử dụng trong gia đình có công suất lạnh dao động khoảng 9.000 – 18.000 BTU/h. Để biết máy lạnh của nhà  mình có công suất lạnh bao nhiêu, bạn kiểm tra ở phần thông số kỹ thuật của máy.

Mỗi công suất lạnh sẽ tương đương với áp suất gas tiêu chuẩn khác nhau. Ví dụ như: Máy có công suất lạnh là 9.000 BTU/h tương đương áp suất gas tiêu chuẩn sẽ là 75 PSI; công suất lạnh là 18.000 BTU/h tương đương áp suất gas tiêu chuẩn sẽ khoảng 80 PSI.

Giá mỗi lần nạp gas điều hòa

So sánh lượng gas hiện tại của máy lạnh với áp suất tiêu chuẩn của máy, bạn sẽ tính được lượng nạp gas điều hòa đối với điều hòa của gia đình mình. 

Bạn nên nạp gas vừa đủ với áp suất gas tiêu chuẩn của máy. Việc nạp gas ít hoặc nhiều hơn áp suất gas tiêu chuẩn đều sẽ không tốt cho máy lạnh. 

Lời khuyên: Bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ 4  6 tháng một lần, để có thể kiểm tra gas và tình trạng hoạt động của máy thường xuyên, từ đó máy có thể hoạt động tốt và bền hơn.

Nạp gas máy lạnh bao nhiêu còn phụ thuộc vào loại gas của máy 

Tùy vào loại gas khác nhau mà lượng gas nạp vào máy cũng khác nhau.

Hiện nay, có 4 loại gas điều hòa phổ biến được sử dụng cho hầu hết loại máy lạnh, đó là: gas R22, gas R410A và gas R32.

  • Với gas lạnh R22, áp suất gas tiêu chuẩn sẽ là 70 PSI. Bạn có thể nạp từ 60 - 70 PSI và không nên nạp quá 70 PSI để tránh gây hỏng máy lạnh.
  • Với gas R410A và gas R32, áp suất gas tiêu chuẩn sẽ khoảng 140 PSI. Bạn có thể nạp lượng gas từ 130 – 140 PSI là thích hợp nhất.

Chi phí mỗi lần nạp gas cho điều hòa hết bao nhiêu?

Việc thay và bơm gas điều hòa khá đơn giản đối với ưcửa hàng sữa chữa, bảo dưỡng máy lạnh hiện nay. Nó luôn có tại mỗi cửa hàng bởi đó là dịch vụ đem lại cho cửa hàng lợi nhuận cao.

Thực tế mà nói, không có giá niêm yết chính xác cho loại dịch vụ này. Thông thường thợ bảo dưỡng sẽ tiến hành thực hiện thao tác đo gas trong máy đang thiếu, sau đó báo cho gia đình. Nếu gia chủ đồng ý thì họ sẽ tiến hành nạp thêm gas đối với loại R22 và thay mới hoàn toàn với gas R410A.

  • Giá bán hiện nay đối với một bình gas R22 có trọng lượng 10KG sẽ rơi vào hơn 1 triệu đồng cho đến 2 triệu đồng tùy vào loại gas đó có xuất xứ Ấn Độ hay Trung Quốc.
  • Trong khi đó, một bình gas R410A trọng lượng 10KG sẽ có giá đắt hơn rất nhiều, lên đến 5 triệu đồng. 

Chẳng hạn như 1 chiếc điều hòa có công suất lạnh là 12.000BTU, khi xả và nạp đầy gas vào sẽ mất khoảng 1KG gas, tùy vào R22 hay R410A mà bạn sẽ phải nạp thêm hoặc phải thay mới gas hoàn toàn.

Nếu trước đây khi bạn mua điều hòa ở những siêu thị điện máy và cần phải nạp gas thì cần nên liên hệ với bộ phận kỹ thuật đơn vị đó đến để họ nạp gas cho điều hòa với mức giá ưu đãi hơn. Giá nạp thêm gas cho máy điều hòa cũ khoảng 150.000 đồng đến 300.000 đồng cho loại máy điều hòa 9000 BTU dùng loại R22 và 350.000 đồng nạp mới cho gas R410A.

Còn giá bơm gas tại đơn vị sửa chữa điện lạnh sẽ cao hơn mức giá ưu đãi của siêu thị. Chính vì vậy mà đối với điều hòa sử dụng gas R22, giá nạp gas bổ sung sẽ giao động trong khoảng 200.000 đồng – 500.000 đồng (tùy vào lượng gas cần nạp vào nhiều hay ít) trong khi giá nạp gas mới hoàn toàn với dòng R410A giao động từ 800.000 đồng – trên dưới 1 triệu đồng tùy vào lượng gas nhiều hay ít.

Ngoài ra chúng ta cần lưu ý một số điều để việc thay gas điều hòa diễn ra thuận lợi hơn. Đó là bạn nên tìm đến địa chỉ trung tâm sửa chữa điện máy uy tín với mức giá được niêm yết rõ ràng, ngoài ra bạn cũng nên giám sát chặt chẽ quá trình nạp gas để có thể hạn chế tình trạng phải trả thêm cho những khoản phí được thợ kỹ thuật bơm gas “vẽ” thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM