5 tính năng thú vị sắp có trên bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp tới

Windows 11 đã tạo được ấn tượng tốt khi ra mắt và Microsoft cũng đang liên tục bổ sung các tính năng mới, bản sửa lỗi và bản vá bảo mật trong chương trình thử nghiệm Insider trong những tháng qua.

5 tính năng thú vị sắp có trên bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp tới - Ảnh Bìa

Và bản cập nhật Windows 11 23H2 cho nửa sau năm nay dự kiến sẽ mang đến 5 tính năng thú vị sau đây:

Nếu bạn là người yêu thích các thiết bị ngoại vi có đèn RGB thì có thể đã quen thuộc với vấn đề tương thích trong việc đồng bộ hiệu ứng ánh sáng giữa các thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau. Một số nhà sản xuất như Corsair, Logitech, Hyper… thì đang cung cấp bộ SDK của riêng mình và bạn sẽ phải sử dụng nhiều app của bên thứ 3 để thiết lập cấu hình đèn RGB cho tất cả các thiết bị của mình.

Dynamic Lighting sẽ giải quyết vấn đề này. Ý tưởng của Microsoft là tạo ra một giao diện thống nhất để điều khiển các thiết bị ngoại vi RGB. Và vì được tích hợp vào Windows nên sẽ không tốn nhiều tài nguyên như các app bên thứ 3 cũng như không đính kèm quảng cáo.

5 tính năng thú vị sắp có trên bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp tới

Tương lai của Dynamic Lighting cũng khá tươi sáng khi Microsoft cho biết Asus, Acer, HP và Logitech đã đồng ý tích hợp. Nếu công ty có thể hợp tác với nhiều thương hiệu phổ biến khác nữa thì Dynamic Lighting rất có thể trở thành giao diện tuỳ chỉnh RGB mà mọi người đều mong chờ.

Những người dùng Windows hiện phải dựa vào các app bên thứ 3 như WinRAR, 7-Zip… để giải nén các định dạng nén khác ngoài file zip. Tuy nhiên bản cập nhật 23H2 sắp tới sẽ tận dụng các công cụ từ dự án Libarchive Project để cho phép người dùng giải nén các file .gz, .tar và .rar ngay từ File Explorer.

Được giới thiệu lần đầu trong bản Build Preview 23466 vào tháng 5, Dev Home đóng vai trò như là một launcher all-in-one dành cho các nhà phát triển app. Bên cạnh các tiện ích giám sát phần cứng tích hợp và quyền truy cập trực tiếp vào kho GitHub, Dev Home còn cho phép cài đặt hơn 20 extension bao gồm Android Studio, Visual StudioPyCharm để tạo và sửa đổi các dự án của bạn từ một giao diện duy nhất. Microsoft cũng đặt mục tiêu ra mắt một cửa hàng extension để tăng số lượng tiện ích được hỗ trợ cho Dev Home.

5 tính năng thú vị sắp có trên bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp tới - Ảnh 2

Xa hơn nữa, bạn có thể truy cập vào Dev Drive, một định dạng ổ đĩa độc nhất được thiết kế để lưu trữ mã nguồn và dữ liệu dự án, ngay từ Dev Home. Được xây dựng dựa trên hệ thống file ReFS thay vì NTFS, Dev Drive sử dụng khả năng liên kết Copy-on-Write và các tính năng khác từ ReFS để tối ưu hoá hiệu năng khi xây dựng app.

Microsoft đã thêm khả năng hỗ trợ hình nền HDR trong bản Build Preview 23516 tuy nhiên chưa chắc chắn là nó sẽ có trên 23H2.

Vẫn có một số hạn chế nhất định với tính năng này: hình ảnh sẽ phải ở định dạng .jxr và người dùng sẽ cần bật một vài cài đặt cũng như hiệu chỉnh cài đặt HDR của màn hình để làm cho nó hoạt động bình thường. Tuy nhiên có vẫn tốt hơn là không.

Microsoft trước đó cũng đã tung ra app Windows Backup mới cùng với Dev Drive trong bản Build 23466. App này sẽ cho phép bạn sao lưu tất cả các file và thư mục vào OneDrive chỉ bằng 1 nút bấm. Nó cũng sẽ đồng bộ các tuỳ chọn app, cài đặt và thông tin đăng nhập khi bạn thiết lập một chiếc PC mới.

5 tính năng thú vị sắp có trên bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp tới - Ảnh 3

Khả năng sao lưu cũng đã được cải tiến vì bản sao lưu hệ thống sẽ giữ lại vị trí của các app được ghim trên Start menu và Taskbar. Sau khi thiết lập PC mới thì bạn có thể nhấp vào icon app để cài đặt lại app từ Microsoft Store, còn với các app không tải từ Microsoft Store thì khi nhấp vào sẽ đưa đến trang web của chúng để tải.

Với việc bổ sung app Windows Backup và khả năng sao lưu được cải tiến, việc chuyển dữ liệu từ máy tính cũ sang máy tính mới sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài 5 tính năng trên thì Windows 11 23H2 dự kiến cũng sẽ bao gồm nhiều tính năng hữu ích khác như File Explorer được thiết kế lại, chatbot Windows Copilot và các cải tiến khác cho Windows Ink. Hiện chưa có ngày phát hành chính xác tuy nhiên dựa theo các bản phát hành trước đây thì Microsoft có thể sẽ triển khai bản cập nhật mới này vào khoảng tháng 10.

Nguồn: XDA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM