7 cách phóng to và thu nhỏ hình ảnh trong Photoshop

Phóng to và thu nhỏ (gọi tắt là zoom) hình ảnh là thao tác cơ bản nhưng rất quan trọng khi chỉnh sửa ảnh trong Photoshop. Nó giúp chúng ta nhìn rõ các chi tiết nhỏ hoặc nhìn tổng quan cả bức ảnh.

Adobe Photoshop hỗ trợ rất nhiều cách để chúng ta có thể thực hiện việc này và mỗi cách nó sẽ phù hợp với từng trường hợp riêng. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

1. Công cụ Zoom Tool

Sử dụng công cụ Zoom Tool là cách phóng to và thu nhỏ mặc định trong Adobe Photoshop. Bạn chỉ cần kích vào biểu tượng kính lúp ở gần cuối hộp công cụ ở phía bên trái màn hình Photoshop.

Công cụ Zoom Tool - Hình 1

Khi bạn chọn Zoom Tool, con trỏ của bạn sẽ thay đổi thành kính lúp có dấu +. Sử dụng nó để nhấp vào bất kỳ vị trí nào trên hình ảnh của bạn để phóng to. Nếu muốn thu nhỏ, chỉ cần giữ phím Alt (Windows) hoặc Option (Mac) trên bàn phím và nhấp vào hình ảnh. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng dấu + bên trong con trỏ của bạn đã thay đổi thành dấu -.

Phím tắt để kích hoạt biểu tượng kính lúp là chữ Z trên bàn phím.

Bạn cũng không cần phải bấm vào hình ảnh mỗi lần muốn phóng to hoặc thu nhỏ. Có tùy chọn Animated Zoom để biến việc phóng to hoặc thu nhỏ thành một tính năng liên tục. Nhưng trước tiên, bạn sẽ phải kích hoạt tính năng này. Đây là cách thực hiện:

Bước 1: Đi tới Edit trong thanh menu ngang ở trên cùng.

Cách kích hoạt Công cụ Zoom Tool - Bước 1

Bước 2: Di chuột qua Preferences trong menu thả xuống và chọn Tools từ menu con.

Cách kích hoạt Công cụ Zoom Tool - Bước 2

Bước 3: Đánh dấu vào hộp kiểm bên cạnh Animated Zoom.

Cách kích hoạt Công cụ Zoom Tool - Bước 3

Giờ đây, bạn không cần phải nhấp chuột từng cái một để phóng to hình ảnh của mình. Chỉ cần nhấp một lần và giữ cho đến khi bạn đạt được tỷ lệ phóng đại mà bạn cần. Tuy nhiên, không phải card đồ họa nào cũng hỗ trợ tính năng Animated Zoom. Kiểm tra xem card đồ họa của PC có tương thích với phiên bản Photoshop bạn đang chạy hay không.

Một cách khác để bỏ qua việc nhấp chuột mỗi lần để phóng to hoặc giảm kích thước hình ảnh trên Photoshop của bạn là bật tùy chọn Scrubby Zoom trong thanh tùy chọn của Zoom Tool ở trên cùng, ngay dưới dải băng. Các tùy chọn này sẽ chỉ khả dụng khi Zoom Tool đang hoạt động. Chỉ cần nhấp vào hộp kiểm bên cạnh Scrubby Zoom để phóng to và thu nhỏ bằng cách giữ chuột và kéo sang phải hoặc sang trái.

Cách kích hoạt Công cụ Zoom Tool - Bước 3.1

2. Sử dụng phím tắt

Sử dụng phím tắt của Photoshop là cách nhanh nhất để phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh hoặc khung vẽ của bạn. Nhấn Ctrl+ (Windows) hoặc Command+ (Mac) để phóng to. Nếu bạn muốn thu nhỏ, nhấn Ctrl- (Windows) hoặc Command- (Mac).

Nếu bạn nhấn Ctrl + 0 hoặc Command + 0 trên bàn phím, hình ảnh của bạn sẽ tự động hiển thị vừa với màn hình, cho dù điều đó có nghĩa là phóng to hay thu nhỏ.

3. Thu phóng bằng phím cuộn trên chuột của bạn

Một cách phóng to và thu nhỏ nhanh chóng khác là sử dụng phím cuộn trên chuột. Để kích hoạt tính năng này, bạn thực hiện như sau:

  1. Đi tới Edit trong menu ngang phía trên cùng.
  2. Di chuột qua Preferences và chọn Tools trong menu con.
  3. Đánh dấu vào hộp kiểm bên cạnh Zoom with Scroll Wheel.

Thu phóng bằng phím cuộn trên chuột của bạn

4. Thu phóng nhanh bằng công cụ Move Tool

Nếu bạn đang sử dụng Move Tool và cần truy cập Zoom nhanh thì có thể sử dụng tính năng Scrubby Zoom.

Chọn Move Tool từ hộp công cụ bên trái trong cửa sổ chính của Photoshop. Ngoài ra, bạn có thể nhấn chữ V trên bàn phím để truy cập nó.

Thu phóng nhanh bằng công cụ Move Tool

Trong khi Move Tool đang hoạt động, bạn có thể giữ phím Space + Ctrl (Windows) hoặc Space + Command (macOS), sau đó nhấp và kéo hình ảnh để phóng to hoặc thu nhỏ. Kéo sang phải sẽ phóng to, trong khi kéo sang trái sẽ thu nhỏ hình ảnh hoặc khung vẽ.

Bằng cách này, bạn không phải thay đổi Move Tool thành Zoom Tool, đặc biệt nếu bạn biết mình sẽ phải chuyển đổi giữa hai công cụ này thường xuyên.

6. Chế độ xem thu phóng 100%

Bất cứ khi nào bạn muốn có được cái nhìn chính xác nhất về một hình ảnh, bạn nên xem nó ở mức zoom 100%. Đó là bởi vì, ở mức 100%, một pixel màn hình sẽ hiển thị một pixel hình ảnh. Để nhanh chóng chuyển sang chế độ xem 100%, bạn có thể vào View trên thanh menu ngang -> Chọn 100%  hoặc Actual Pixels (tùy phiên bản Photoshop) từ menu thả xuống.

Chế độ xem thu phóng 100% - Ảnh 1

Nếu bạn muốn chuyển sang chế độ xem 100% một cách nhanh chóng, bạn có thể thực hiện bằng phím tắt. Chỉ cần nhấn Ctrl + 1 trên Windows hoặc Command + 1 trên macOS.

Xem hình ảnh ở mức 100% là cách duy nhất để có được cái nhìn chính xác nhất. Bạn sẽ có thể xem tất cả các chi tiết trong hình ảnh. Tất nhiên, bạn có thể phóng to thậm chí vượt quá 100% nhưng bạn sẽ không thấy thêm chi tiết vì hình ảnh sẽ bị vỡ.

Chế độ xem thu phóng 100% - Ảnh 2

Việc xem một hình ảnh hoặc một bức tranh ở mức 100% đặc biệt quan trọng nếu bạn đang làm sắc nét nó. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận thấy khi nào hiệu ứng làm sắc nét ảnh hưởng đến chi tiết của hình ảnh.

7. Sử dụng bảng Navigator

Bạn cũng có thể sử dụng bảng Navigator để phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh trong Photoshop. Bạn sẽ tìm thấy bảng Navigator ở bên phải màn hình Photoshop bằng cách chọn biểu tượng trông giống như vô lăng tàu

Sử dụng bảng Navigator - Ảnh 1

Nếu bạn không thấy bảng Navigator trong menu bên phải, bạn sẽ cần bật nó. Đây là cách thực hiện:

Bước 1: Đi tới tùy chọn Window trong ribbon.

Mở bảng Navigator trong Photoshop - Bước 1

Bước 2: Chọn Navigator từ menu thả xuống.

Mở bảng Navigator trong Photoshop - Bước 2

Khi đang ở trong bảng Navigator, bạn có thể nhấp vào biểu tượng giống như những ngọn núi lớn để phóng to và những ngọn núi nhỏ để thu nhỏ. Bạn cũng có thể nhấp và kéo thanh trượt giữa các biểu tượng ngọn núi để phóng to và thu nhỏ.

Mở bảng Navigator trong Photoshop - Bước 3

Cách dịch chuyển hình ảnh khi sử dụng Zoom Tool

Khi bạn phóng to một hình ảnh, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn không thể nhìn thấy tất cả hình ảnh đó cùng một lúc. Đó là lúc việc kéo và cuộn hình ảnh trở nên hữu ích. Có một số cách để dịch chuyển hình ảnh được phóng to của bạn. Chúng ta hãy xem bạn có những lựa chọn nào và cách sử dụng chúng.

Công cụ Hand Tool

Hand Tool trong Photoshop thường được sử dụng để kéo hình ảnh từ vùng này sang vùng khác. Hand Tool nằm trong thanh công cụ ngay phía trên Zoom Tool.

Công cụ Hand Tool

Khi Hand Tool được kích hoạt, con trỏ của bạn sẽ thay đổi thành biểu tượng bàn tay. Để dịch chuyển hình ảnh, chỉ cần nhấp chuột trái vào hình ảnh và trong khi giữ nút chuột, hãy kéo hình ảnh xung quanh. Điều này sẽ cho phép bạn kiểm tra các khu vực khác nhau của ảnh được phóng to. Để buông tay, bạn chỉ cần thả nút chuột.

Mặc dù có thể truy cập dễ dàng Hand Tool từ thanh công cụ ở phía bên trái màn hình Photoshop, nhưng việc chuyển đổi giữa Zoom ToolHand Tool có thể gây khó chịu. Thay vào đó, có một cách nhanh hơn để tạm thời truy cập Hand Tool trong khi Zoom Tool vẫn đang hoạt động. Chỉ cần nhấn và giữ phím cách trên bàn phím của bạn. Thao tác này sẽ biến con trỏ của bạn thành một bàn tay mà bạn có thể sử dụng để di chuyển hình ảnh được phóng to của mình xung quanh.

Flick Panning

Flick Panning bản thân nó không phải là một tính năng. Bạn có thể xem nó như một phần của tính năng Hand Tool. Khi bạn đang kéo, bạn có thể nhả nút chuột và lia hình ảnh của mình theo bất kỳ hướng nào. Nó sẽ tiếp tục chuyển động và dần dần dừng lại. Nhưng bạn cũng có thể dừng nó theo cách thủ công bằng cách nhấp lại vào hình ảnh.

Tuy nhiên, bạn có thể cần phải bật Flick Panning trong Photoshop của mình. Thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào Edit trên thanh menu và di chuột đến mục Preferences.
Bước 2: Chọn Tools từ menu con.
Bước 3: Bật Flick Panning bằng cách tích vào hộp kiểm tương ứng và nhấp vào nút OK để đóng hộp thoại.

Bật Flick Panning

Kéo bằng thanh cuộn

Khi phóng to hình ảnh, bạn sẽ thấy thanh cuộn ở bên phải. Sử dụng nó để kéo lên hoặc xuống.

Kéo hình ảnh bằng thanh cuộn lên xuống

Có một thanh cuộn khác dọc theo cạnh dưới cùng của cửa sổ Photoshop của bạn. Sử dụng nó để cuộn sang trái hoặc phải.

Kéo hình ảnh bằng thanh cuộn sang trái phải

Kéo bằng con lăn chuột

Bạn cũng có thể sử dụng con lăn chuột để kéo hình ảnh được phóng to lên, xuống hoặc sang một bên. Bạn không cần phải sử dụng Hand Tool khi di chuyển bằng con lăn. Bạn vẫn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào của Photoshop.

Cuộn bánh xe lên sẽ di chuyển hình ảnh lên. Cuộn nó xuống sẽ di chuyển hình ảnh xuống. Nhưng nếu bạn muốn xoay sang phải hoặc sang trái, bạn phải giữ phím Ctrl trên Windows hoặc phím Command trên bàn phím Mac. Trong khi giữ Ctrl hoặc Command, cuộn bánh xe lên để kéo hình ảnh sang trái và cuộn xuống để kéo hình ảnh sang phải.

Nếu bạn cần luân phiên giữa xoay và thu phóng bằng con lăn chuột, bạn có thể thực hiện việc đó chỉ bằng cách thay đổi các nút bàn phím bạn đang giữ. Sử dụng phím Alt hoặc Option trên bàn phím để phóng to và thu nhỏ và Ctrl hoặc Command để kéo hình ảnh.

Và thế là xong! Bây giờ bạn đã biết tất cả những điều cơ bản về phóng to và thu nhỏ hình ảnh trong Photoshop và bạn có thể dịch chuyển hỉnh ảnh nhanh hơn bằng các công cụ kéo thả. Photoshop là một công cụ phức tạp cần phải học hỏi một chút, vì vậy hãy bắt đầu tập thói quen sử dụng phím tắt hoặc tổ hợp phím + cuộn chuột để tăng tốc quy trình làm việc của bạn.

Theo: Online Tech Tips

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM