7 thói quen vào buổi sáng khiến bạn khó thành công

Buổi sáng là thời điểm quan trọng, quyết định nguồn năng lượng chung của cả ngày. Một ngày trôi qua thuận lợi hay trắc trở, thoải mái hay gian nan đều phụ thuộc vào những hành động và thói quen bạn thực hiện vào buổi sáng.

Những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung, động lực và năng suất của bạn trong suốt cả ngày. Hãy cùng khám phá 7 thói quen buổi sáng mà bạn nên tránh xa nếu muốn đạt được thành công trong cuộc sống.

1. Nhấn nút nhắc lại báo thức

Nhấn nút nhắc lại báo thức
Ảnh: Pexels/Gabby K

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần trải qua khoảnh khắc tiếng chuông báo thức vang lên, thay vì dứt khoát thức dậy, ta lại lơ mơ đưa tay ấn nút “nhắc lại” và chìm vào giấc ngủ thêm vài phút. Tuy nhiên, việc trì hoãn bằng cách nhấn nút “nhắc lại” báo thức có thể đặt nền móng cho một ngày tồi tệ. Bởi hành động này có thể phá vỡ chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể, khiến bạn cảm thấy uể oải, thiếu tỉnh táo và thậm chí dẫn đến việc bỏ lỡ những công việc quan trọng. Thay vì nhấn “nhắc lại”, bạn hãy tập cho mình thói quen thức dậy ngay khi tiếng chuông báo thức vang lên. Mặc dù điều này có thể gây khó khăn lúc ban đầu, nhưng càng về sau, bạn sẽ dễ dàng thức dậy vào một khung giờ cố định, thậm chí trước khi chuông báo thức vang lên. Một mẹo nhỏ để giúp bạn thực hiện điều này là đặt chuông báo thức ở xa giường ngủ, buộc bản thân phải di chuyển để tắt chuông, từ đó hạn chế tối đa việc lỡ hẹn, trễ giờ vào ngày mới.

2. Bỏ bữa sáng

Nhiều người thường có thói quen vội vã ra khỏi nhà mà không kịp ăn sáng vì lý do không có thời gian hoặc không cảm thấy đói. Tuy nhiên, việc bỏ qua bữa sáng tưởng chừng như vô hại lại tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học, bữa sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng, cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Việc bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn dễ cảm thấy đói và ăn nhiều hơn vào các bữa sau, dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì. Bữa sáng lành mạnh giúp cải thiện khả năng tập trung, tăng cường trao đổi chất và thậm chí giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Bỏ bữa sáng
Ảnh: Pexels/Cottonbro

Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, hãy dành ít nhất 15-20 phút để chuẩn bị cho mình một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng. Bữa sáng có thể đơn giản như một chiếc bánh mì kẹp trứng, một hộp sữa chua trái cây hoặc một bát ngũ cốc. Điều quan trọng là bạn cần nạp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động trong suốt cả ngày, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn, dễ dàng tiếp thu các thông tin trong ngày và hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

3. Không tập thể dục buổi sáng

Mỗi buổi sáng, bạn chỉ cần dành chút thời gian cho những hoạt động thể chất, dù chỉ là đi bộ ngắn hay tập luyện nhẹ nhàng. Những hoạt động thể chất dù đơn giản cũng đủ đánh thức cơ thể, tăng cường năng lượng và giúp bạn cảm thấy sảng khoái suốt cả ngày. Khi mới bắt đầu thói quen tập thể dục, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc dậy sớm và cảm thấy uể oải khi vận động, nhưng khi thói quen này dần được hình thành, bạn sẽ không thể bắt đầu ngày mới nếu thiếu đi các hoạt động thể chất. Tập thể dục buổi sáng không chỉ mang lại sự sảng khoái tinh thần mà còn giúp bạn có sức lực dồi dào để hoàn thành công việc hiệu quả trong cả ngày.

4. Uống quá nhiều cà phê

Cà phê, thức uống vô cùng quen thuộc với nhiều người, được ví như là “thần dược” đánh thức tinh thần và giúp ta chinh phục ngày mới. Mặc dù một tách cà phê giúp ta tỉnh táo nhanh chóng, nó cũng có thể dẫn đến hiện tượng tụt năng lượng vào cuối ngày, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và thậm chí gây ra lo âu. Bạn có thể đang nhâm nhi tách cà phê thứ ba trước giờ trưa, chỉ để cảm thấy căng thẳng và bồn chồn sau đó.

Uống quá nhiều cà phê
Ảnh: Pexels/Anna Alexes

Vì vậy, thay vì uống dồn dập 3 ly cà phê buổi sáng, hãy thử giới hạn bản thân với chỉ một tách. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái suốt cả ngày mà không gặp phải những tác dụng phụ tiêu cực. Bạn hãy ghi nhớ rằng, chìa khóa để tận hưởng lợi ích của cà phê chính là sự điều độ.

5. Lao vào làm việc ngay lúc tỉnh giấc

Lao vào làm việc ngay lúc tỉnh giấc
Ảnh: Pexels/Vlada Karpovich

Thói quen vội vàng lao vào công việc ngay khi vừa thức dậy có vẻ phổ biến, tuy nhiên thực tế nó không mang lại hiệu quả tốt nhất cho chúng ta. Vội vã kiểm tra email, trả lời tin nhắn, hay bắt đầu xử lý danh sách công việc ngay khi vừa thức giấc có tác động tiêu cực với sức khỏe. Theo các chuyên gia, não bộ cần khoảng 20 phút để hoàn toàn tỉnh táo sau khi thức dậy. Việc vội vàng bắt đầu công việc ngay lập tức có thể khiến bạn mất tập trung, giảm hiệu suất và thậm chí dẫn đến sai sót. Thay vì vội vã, hãy dành cho bản thân một chút thời gian thư giãn vào buổi sáng. Bạn có thể thiền định, đọc sách, nghe nhạc, hoặc đơn giản là nhâm nhi một tách cà phê trong yên tĩnh. Những hoạt động này sẽ giúp bạn khởi động não bộ, tăng cường sự tỉnh táo, và tạo tâm trạng tích cực để bắt đầu ngày mới hiệu quả hơn.

6. Bỏ qua việc chăm sóc bản thân

Giữa guồng quay hối hả của cuộc sống, ta thường ưu tiên nhu cầu của người khác hơn bản thân. Tuy nhiên, việc lơ là với chính mình, đặc biệt là vào buổi sáng, có thể dẫn đến kiệt sức và ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của đời sống. Hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian riêng mỗi sáng, dù chỉ đơn giản là hít thở sâu, ghi chép suy nghĩ trong nhật ký hay tận hưởng khoảnh khắc bình minh rực rỡ. Chăm sóc bản thân không phải là hành động ích kỷ mà là điều thiết yếu cho một ngày trọn vẹn và một cuộc sống ý nghĩa.

7. Bắt đầu ngày mới với tâm lý tiêu cực 

Mở đầu một ngày mới với tâm lý tiêu cực như cáu gắt, buồn bã… có thể khiến một ngày của bạn trở nên trì trệ. Cho dù bạn còn vương vấn những muộn phiền từ ngày hôm qua hay lo lắng về những gánh nặng công việc phía trước, tâm trạng tiêu cực vào buổi sáng chỉ mang đến sự kiệt quệ năng lượng và gây suy giảm động lực. Nếu cảm thấy không thoải mái vào đầu ngày, bạn có thể thử giải tỏa cảm xúc bằng cách viết những suy nghĩ của bản thân ra giấy. Bên cạnh đó, đừng quên đặt ra những điều bạn mong muốn đạt được trong ngày, tưởng tượng những viễn cảnh tích cực, chẳng hạn bạn sẽ mua gì cho bản thân sau giờ làm, hay bạn sẽ xem bộ phim gì khi về đến nhà vào chiều nay? Đồng thời, bạn cũng có thể viết ra những điều bản thân cảm thấy biết ơn vào buổi sáng để tập trung vào khía cạnh tích cực của cuộc sống, trân trọng giá trị của những điều bạn đang sở hữu ở hiện tạo. Những hoạt động này giúp thúc đẩy cảm xúc tích cực và khiến tâm trạng phấn chấn hơn. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn cách khởi đầu ngày mới của mình, vì vậy hãy biến nó thành một khởi đầu đáng giá. 

Nguồn: Hack Spirits

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM