30 dấu hiệu của người có EQ cao, chỉ cần sở hữu 10 điều là đáng để ăn mừng

Trong những năm gần đây, EQ (trí tuệ cảm xúc) trở thành khái niệm quen thuộc mà ai cũng biết đến. Theo các chuyên gia, đóng góp vào thành công của một người có tới 80% công lao là nhờ EQ và chỉ 20% nhờ IQ.

Chính vì vậy, ai cũng biết tầm quan trọng của EQ và dần dần chú ý tới nó hơn.

Trong cuộc sống, nơi làm việc và trong kinh doanh đều có những người có trí tuệ cảm xúc cao. Hành vi phổ biến mà những người này thể hiện thường có 30 khía cạnh sau.

1. Đặt mình vào vị trí của người khác: Đừng lúc nào cũng nghĩ người ta làm gì cho mình, mà phải luôn nghĩ mình đã làm gì cho người ta.

2. Không tranh cãi với người khác: Có ý kiến khác biệt là bình thường, nên nói chuyện bằng cách bình tĩnh và hòa nhã, không nên cãi vã.

3. Không cố gắng thay đổi người khác: Dù bạn có giỏi đến đâu, đừng lúc nào cũng nghĩ đến chuyện thay đổi người khác.

30 dấu hiệu của người có EQ cao, chỉ cần sở hữu 10 điều là đáng để ăn mừng - Ảnh minh họa 1

Ảnh minh họa

4. Khiêm tốn và không phô trương: Làm người nên giữ thái độ khiêm nhường một chút, không nên quá phô trương để tránh bị người khác để ý.

5.Khi bị người khác chế giễu, tự giễu mình mà không phản kháng: Học cách cười nhạo chính mình là cách tốt nhất để phản kháng.

6. Không giễu cợt người khác một cách vô tội vạ: Đặc biệt là không đùa cợt về ngoại hình của người khác.

7. Không vạch trần khuyết điểm của người ta: Đánh người không đánh mặt, tiết lộ nhược điểm của người khác, chính là tự đào hố cho mình.

8. Nói tốt về người khác sau lưng: Nói những điều tốt đẹp về người khác sau lưng họ và bạn sẽ được mọi người yêu mến.

9. Không khoác lác mọi lúc mọi nơi: Hãy chừa đường lui cho mình.

10. Không thờ ơ từ chối yêu cầu của người khác: Khi người khác nhờ giúp đỡ, hãy nhiệt tình giúp đỡ và đừng nói "Tôi không rảnh".

11. Nhớ tên của mỗi người: Dù chỉ gặp mặt một lần, lần sau gặp lại bạn cũng phải nhớ được tên họ.

12. Khi chỉ trích người khác cũng chú ý, tế nhị: Đừng chỉ trích người khác một cách quá khắc nghiệt, hãy "vừa đấm vừa xoa".

13. Chăm chú lắng nghe khi giao tiếp: Kiên nhẫn lắng nghe người khác nói, không nên vội vàng ngắt lời.

14. Đầy đam mê: Có khả năng truyền cảm hứng cho người khác và luôn tôn trọng mọi người xung quanh.

30 dấu hiệu của người có EQ cao, chỉ cần sở hữu 10 điều là đáng để ăn mừng - Ảnh minh họa 2

Ảnh minh họa

15. Rộng lượng: Biết bao dung người khác, rộng lượng, không bắt lỗi người khác.

16. Đứng trên lập trường của người khác để giao tiếp: Khi giao tiếp, trước tiên hãy đặt mình vào vị trí của người kia.

17. Khen ngợi nhiều hơn, phàn nàn và chỉ trích ít hơn: Ít phàn nàn và chỉ trích. Khen ngợi người khác nhiều hơn, đừng lúc nào cũng cau có như thể mọi người đều nợ bạn vậy.

18. Làm việc có chừng mực: Người có EQ cao thường giữ lời hứa, đúng giờ, và trong lời nói và hành động có thể giữ chừng mực, làm việc đúng mực.

19. Giữ thể diện cho người khác: Dù mối quan hệ có tốt đến đâu thì cũng không nên làm mất mặt người khác.

20. Quan hệ nông cạn không nói chuyện sâu: Khi tình bạn không đủ, thì nói ít đi, người có EQ cao biết cách ứng xử theo hoàn cảnh.

21. Đùa giỡn chừng mực: Biết cách điều chỉnh để người khác cảm thấy vui vẻ mà không bị xấu hổ.

22. Tự biết mình: Nhận biết chính xác điểm mạnh và yếu của bản thân, nhận thức này có thể phát triển sự tự tin mạnh mẽ.

23. Biết cách kiểm soát cảm xúc của mình: Người có EQ cao có thể điều khiển được cảm xúc và tránh được ảnh hưởng của những cảm xúc tiêu cực.

24. Có thể hòa hợp với hầu hết mọi người: Bất kể tuổi tác, địa vị cao thấp, có thể hòa đồng và vui vẻ với hầu hết mọi người.

25. Sẵn sàng giúp đỡ người khác: Có thể gác lại công việc trong tay, thỉnh thoảng dừng lại để quan tâm đến người khác và giúp đỡ những người gặp khó khăn.

30 dấu hiệu của người có EQ cao, chỉ cần sở hữu 10 điều là đáng để ăn mừng - Ảnh minh họa 3

Ảnh minh họa

26. Dám nói "Không" vào những thời điểm quan trọng: Biết khi nào và làm thế nào để nói "Không" với người khác, đồng thời có khả năng tâm lý mạnh mẽ để từ chối một cách lịch sự.

27. Không ích kỷ và hành động bốc đồng: Ích kỷ sẽ khiến người khác rất phản cảm và cảm thấy không chín chắn, người có EQ cao thường chủ động giao tiếp để giải quyết vấn đề.

28. Nhìn thấu mọi chuyện nhưng không nói ra: Người có EQ cao thường nhìn thấu nhưng không nói ra, nếu việc đó không liên quan đến mình, họ thường làm ngơ, nếu liên quan đến bản thân thì sẽ giao tiếp riêng tư.

29. Làm việc không quá đáng: Người có EQ cao thường không đẩy người khác vào ngõ cụt, đặc biệt là khi liên quan đến công việc chung. Họ sẽ không vì công việc mà đả kích tình cảm cá nhân, không làm quá mà luôn có giới hạn.

30. Có khả năng nhận thức và quan sát: Người có EQ cao biết cách ứng xử trong môi trường phức tạp, nhận thức và quan sát là yếu tố chính giúp họ xử lý mối quan hệ giữa các cá nhân một cách hoàn hảo.

Con người sống trong mối quan hệ phức tạp nhưng hài hòa với nhau, EQ có thể nói là chìa khóa duy trì sự cân bằng này. Không hề nghi ngờ, EQ cao hay thấp quyết định vị thế của bạn trong xã hội, và với 30 biểu hiện của EQ cao trên, bạn có bao nhiêu điểm?

Theo: Đời sống & Pháp luật

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/30-dau-hieu-cua-nguoi-co-eq-cao-chi-can-so-huu-10-ieu-la-ang-e-an-mung-a450191.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM