3 điều cha mẹ không nên khoe trước mặt con cái, chẳng có gì đáng tự hào cả!

Giáo dục trẻ em là công việc mang tính hệ thống quan trọng nhất của một gia đình và cần có sự hợp tác của cha mẹ và con cái. Cha mẹ hãy làm gương tốt hơn và đúng đắn hơn cho con cái, hướng dẫn chúng và tự kiềm chế bản thân.

Một số cha mẹ rất chú trọng việc rèn luyện khả năng sinh tồn và học tập của con, nhưng lại thường xuyên bỏ qua việc làm gương qua lời nói và hành động của chính mình.

Đặc biệt là những cha mẹ thích khoe khoang ba việc sau đây trước mặt con cái. Nói về những việc này trước mặt con không chỉ không có lợi mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực sâu rộng.

3 điều cha mẹ không nên khoe trước mặt con cái, chẳng có gì đáng tự hào cả!

Ảnh minh họa

1. Đừng khoe khoang việc lười biếng trong giờ làm

Nhiều bậc cha mẹ khi đến tuổi trung niên, suy nghĩ không còn tiến bộ, không còn tích cực trong công việc, cho rằng mình không có khả năng thăng tiến, nên bắt đầu lười biếng trong giờ làm việc, sống qua ngày. Chẳng hạn có phụ huynh về nhà kể với con, cả ngày hôm nay đi làm toàn ngồi "tám chuyện", hoặc ngồi lén xem phim trong giờ làm, đặt đồ ăn với đồng nghiệp,... Đây là sự lựa chọn cá nhân, chúng ta không có quyền can thiệp.

Tuy nhiên, nếu coi việc này là điều tự hào và khoe khoang với con cái, sẽ khiến con có ảo tưởng rằng chỉ cần không thấy hy vọng trước mắt, là có thể chọn cách trốn tránh, thậm chí từ bỏ. Như vậy, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ học tập của con.

Nói như vậy không có nghĩa cha mẹ phải sống như những cỗ máy hoạt động không ngừng để làm tấm gương cho con cái, mà tức là cha mẹ không nên thể hiện thái độ lãnh cảm với cuộc sống và truyền lại những giá trị sai lầm cho con cái. .

Việc làm qua loa là tình trạng hiện tại của bản thân, nhưng lại mong muốn con cái làm mọi việc đều nghiêm túc và có trách nhiệm, tự điều này đã thiếu thuyết phục. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã lựa chọn con đường tương lai cho mình, thực sự cũng không cần thiết phải nói với những đứa con đang khôn lớn rằng bạn hoàn toàn có thể từ bỏ hy vọng vào tương lai.

2. Đừng khoe khoang việc phớt lờ pháp luật

Một số bậc cha mẹ để đạt được địa vị xã hội và khả năng tài chính nhất định, đã làm những việc trái với đạo đức, điều này vốn dĩ không đáng để khoe khoang. Tuy nhiên, nhiều người lại lấy đó làm niềm tự hào để chứng tỏ sự mạnh mẽ và tàn nhẫn của mình, con cái khi nhìn thấy và nghe được, tự nhiên sẽ bắt chước theo.

Trong bộ phim truyền hình "Tam Trạc Kích" của Trung Quốc, vì sự lựa chọn sai lầm thời trẻ, nhân vật Đổng Hổ đã tham gia vào việc đòi nợ thuê và hối hận mãi về việc này. Khi đón con gái về sống cùng, anh chưa bao giờ cho phép con tham gia vào công việc của mình, thậm chí nhiều lần giải thích cho cô về nguyên tắc và giới hạn của mình, và hứa rằng anh chưa từng phạm tội và sẽ không bao giờ phạm tội. Đây mới là thái độ của một người cha có trách nhiệm với con cái.

Nếu cha mẹ phớt lờ pháp luật, cũng đồng nghĩa với việc nói với con cái rằng không cần tuân thủ trật tự xã hội và chuẩn mực đạo đức, rằng có thể sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, điều này không nghi ngờ gì là đẩy con vực thẳm, khiến con sau này khó có thể nhận được sự tôn trọng và công nhận của người khác, thậm chí có thể vi phạm pháp luật.

3. Đừng khoe khoang việc cãi lại người lớn

Không có đứa trẻ nào không phạm lỗi, cũng không có bậc cha mẹ nào không phạm lỗi. Nhưng cách xử lý lỗi lầm ra sao trong gia đình là cả một nghệ thuật.

Cách ngu ngốc nhất là chỉ trích thẳng thừng, khiến xung đột giữa hai bên leo thang, rạn nứt quan hệ gia đình; cách thông minh nhất là dừng lại khi cảm xúc đang căng thẳng, thảo luận khi cảm xúc đã dịu lại, sử dụng cách mà cả hai bên đều có thể chấp nhận để giải quyết vấn đề, không để lại vấn đề và sự hối tiếc.

Có những người khi còn trẻ hăng hái, coi việc cãi lại người lớn là sự tôn trọng và bình đẳng, thực tế, giống như con cái không muốn bị cha mẹ dạy dỗ trước mặt người khác, cha mẹ cũng sẽ cảm thấy mất mặt khi bị con cái thách thức trước mặt người khác.

Cha mẹ và con cái cần phải hiểu nhau, đặc biệt là khi có người khác ở đó, nhất định phải kiềm chế cơn giận của mình, sau đó đóng cửa lại và nói chuyện một cách nghiêm túc, đó mới là lựa chọn sáng suốt nhất.

Khoe khoang về việc chống lại quyền uy chưa chắc đã là biểu hiện của sự dũng cảm, nếu con cái học theo, sau này thể diện và lòng tự trọng của bạn cũng sẽ bị đe dọa.

Nói tóm lại, 3 điều trên cha mẹ cần phải hạn chế trước mặt con cái, không thể coi đó là điều đáng tự hào để khoe khoang.

Theo: Phụ Nữ Số

https://phunuso.baophunuthudo.vn/cha-me-tot-nhat-dung-khoe-3-dieu-nay-truoc-mat-con-cai-chang-co-gi-dang-tu-hao-ca-193240728180450158.htm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM