Các tính năng mới sẽ xuất hiện trên Android 15 chính thức

Rạng sáng ngày 17/2, Google đã phát hành phiên bản Android 15 đầu tiên dành cho nhà phát triển (Developer Preview 1 – DP1). Hãng vẫn giữ thông lệ hàng năm khi ra mắt hệ điều hành Android mới vào tháng 2. Trước đó, phiên bản DP1 của Android 13 và Android 14 được trình làng lần lượt vào ngày 10/2 và 9/2.

Nhìn chung, phiên bản đầu tiên của Android 15 chưa có nhiều thay đổi về giao diện người dùng (User Interface – UI) mà tập trung cập nhật các hàm API để nhà phát triển tiến hành tối ưu ứng dụng. Những thay đổi đáng chú ý nhất trên hệ điều hành này bao gồm:

Thời gian chờ thông báo (Notification Cooldown)

Notification Cooldown là tính năng đáng chú ý nhất trên Android 15 DP1, ngăn điện thoại người dùng phát ra quá nhiều chuông báo với một cuộc trò chuyện liên tục.

Các cuộc trò chuyện nhóm trên Messenger hay Zalo đôi khi xuất hiện hàng loạt tin nhắn cùng lúc. Khi này, điện thoại của bạn sẽ liên tục phát ra chuông thông báo, gây phiền nhiễu nếu bạn đang làm việc khác.

Notification Cooldown là tính năng đáng chú ý nhất trên Android 15 DP1

Khi kích hoạt Notification Cooldown, thông báo đầu tiên từ ứng dụng như Messenger sẽ có âm lượng bình thường. Các thông báo sau sẽ có âm lượng nhỏ hơn nếu được gửi đến liên tục. Mặt khác, Notification Cooldown cũng được kích hoạt mặc định trên Android 15 DP1.

Hiển thị tỷ lệ HDR / SDR

Trong mục Cài đặt dành cho nhà phát triển, Google bổ sung thêm một tuỳ chọn có tên Hiển thị tỉ lệ HDR / SDR (Show HDR / SDR Ratio).

Google bổ sung thêm một tuỳ chọn có tên Hiển thị tỉ lệ HDR / SDR

Phản hồi rung khi điều chỉnh độ sáng trong Cài đặt nhanh

Giờ đây, khi điều chỉnh độ sáng trên màn hình Cài đặt nhanh, Android 15 DP1 sẽ phát ra một phản hồi rung nhẹ. Điều này giúp người dùng nhận biết độ sáng đã được thay đổi.

Phản hồi rung khi điều chỉnh độ sáng trong Cài đặt nhanh

Công tắc bật – tắt rung bàn phím trên Android 15

Trong mục Âm thanh & Rung, Google bổ sung thêm một tuỳ chọn cho phép bật - tắt phản hồi rung khi gõ phím. Thực chất, tính năng này đã có sẵn trên bàn phím Gboard bằng cách chọn Cài đặt Gboard > Lựa chọn ưu tiên > Phản hồi xúc giác khi nhấn phím.

Công tắc bật – tắt rung bàn phím trên Android 15

Thông tin chi tiết về lịch trình phát hành Android 15 dành cho nhà phát triển

Thông tin chi tiết về lịch trình phát hành Android 15 dành cho nhà phát triển

Các bản phát hành Bản xem trước dành cho nhà phát triển là các bản dựng cơ sở ban đầu chỉ dành cho nhà phát triển. Phiên bản mới này không phù hợp để sử dụng với người dùng phổ thông bởi vẫn tồn tại rất nhiều lỗi, vì vậy Google đang cung cấp chúng bằng cách tải xuống thủ công và chỉ flash trên các mẫu điện thoại sau:

  • Pixel 6 và 6 Pro
  • Pixel 6a
  • Pixel 7 và 7 Pro
  • Pixel 7a
  • Pixel Fold
  • Pixel Tablet
  • Pixel 8 và 8 Pro

Nguồn: 9to5Google

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM