Galaxy AI sẽ "lột xác" các thiết bị gập lại và máy tính bảng của Samsung

Với dòng Galaxy S24, Samsung đang đặt cược lớn lần đầu tiên vào Generative AI, loại AI hỗ trợ ChatGPT và đã khiến thế giới công nghệ trở nên cuồng nhiệt kể từ khi chatbot nổi tiếng xuất hiện vào cuối năm 2022.

Những nỗ lực đó đã lên đến đỉnh điểm là một loạt các các tính năng mới có tên Galaxy AI bao gồm mọi thứ, từ tùy chọn chỉnh sửa ảnh để di chuyển những đối tượng trong ảnh cho đến dịch cuộc gọi giữa các ngôn ngữ trong thời gian thực. Những tính năng này sẽ đến với dòng Galaxy S24 mới trước khi đến với dòng Galaxy S23.

Ở dạng hiện tại, Galaxy AI bao gồm một số công cụ và tính năng chủ yếu nhằm mục đích giao tiếp, năng suất và tạo nội dung. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, theo ông Won-Joon Choi, phó chủ tịch điều hành kiêm trưởng phòng nghiên cứu và phát triển mảng kinh doanh trải nghiệm di động của Samsung. Theo ông Choi, Galaxy AI sẽ xuất hiện trên mọi thứ, từ điện thoại gập đến các thiết bị đeo.

Ông nói: “Chúng tôi có rất nhiều thiết bị kiểu dáng khác nhau, vì vậy chúng tôi sẽ mở rộng Galaxy AI của mình thành nhiều kiểu khác nhau, như máy tính bảng, thiết bị gập và nhiều loại khác".

Galaxy AI có cảm giác tương tự như các tính năng được hỗ trợ bởi AI mà chúng ta đã thấy từ những công ty như Microsoft và Google trong năm qua, nhưng được thiết kế riêng cho điện thoại thông minh của Samsung. Galaxy S24 sẽ có thể viết lại tin nhắn văn bản bằng một giọng điệu khác trước khi bạn nhấn nút gửi, dịch tin nhắn văn bản và tài liệu trong ứng dụng Note của Samsung, dịch các cuộc gọi điện thoại trực tiếp trong thời gian thực, điền vào các phần ảnh bạn đã chỉnh sửa và xác định người nói trong bản ghi âm, và nhiều những thứ khác nữa.

Một số tính năng này có vẻ giống với các công cụ mà Google đã giới thiệu trước đây trên dòng Pixel 8 và trong ứng dụng Messages của riêng họ và việc này là có chủ đích. Samsung và Google đang hợp tác trên một số tính năng nhất định của Galaxy AI, bao gồm Circle to Search, cho phép bạn khởi chạy tìm kiếm trên Google cho bất kỳ đối tượng nào trong ảnh chỉ bằng cách khoanh tròn đối tượng đó.

Tổng hợp lại, những nỗ lực của Samsung và Google có thể coi là dấu hiệu cho thấy những tính năng như thế này đang trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh mới. Và đối với Samsung, Galaxy AI cung cấp nền tảng để phát triển.

Ông Choi không thể trình bày chi tiết hơn về các tính năng Galaxy AI sắp ra mắt cho dòng Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip màn hình gập, máy tính bảng Galaxy Tab hoặc thiết bị đeo Galaxy Watch. Nhưng ông cũng đã nói rằng các tính năng của Galaxy AI sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thiết bị chứ không phải chỉ là bản sao đơn thuần của các sản phẩm Galaxy S24.

Tính năng Circle to Search mới được hiển thị trên Galaxy S24 Ultra
Tính năng Circle to Search mới được hiển thị trên Galaxy S24 Ultra

Ông nói: “Thay vì chỉ đơn giản là mở rộng nó, chúng tôi muốn đưa ra những trải nghiệm rất cụ thể…được tối ưu hóa theo các yếu tố hình thức riêng”. "Không chỉ sao chép và dán mà còn nâng cao trải nghiệm cho các kiểu dáng cụ thể đó".

Samsung không xa lạ gì với AI – hãng đã thành lập Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Samsung vào năm 2017 và ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ giọng nói Bixby cùng năm đó. Nhưng ông Choi không cho rằng Galaxy AI sẽ trở thành sự thay thế cho Bixby trong tương lai.

Thay vào đó, ông coi sự phát triển AI mới của Samsung như một phương tiện để nâng cấp Bixby, điều này có thể rất quan trọng khi xem xét Google Assistant, Siri của Apple và Alexa của Amazon là những trợ lý giọng nói được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ, theo Insider Intelligence. Samsung hiện đang phát triển một phiên bản Bixby mới được tích hợp AI, nhưng chua rõ thời gian ra mắt chính thức.

Ông Choi cho biết: “Bixby sẽ phát triển với sự trợ giúp của Generative AI, về cơ bản sẽ thông minh và hiểu mọi người hơn”.

AI đã đóng một vai trò quan trọng trong điện thoại của chúng ta trong nhiều năm khi thực hiện các tác vụ như tách nền trong ảnh ở chế độ dọc và dịch ngôn ngữ. Nhưng Galaxy AI chỉ là một ví dụ về cách những gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng đẩy xa hơn một bước bằng cách đưa các công cụ phức tạp hơn vào tay người dùng thay vì sử dụng AI ở chế độ nền.

Live Translate trên dòng Galaxy S24 có thể dịch cuộc gọi bằng 13 ngôn ngữ trong một cuộc trò chuyện.
Live Translate trên dòng Galaxy S24 có thể dịch cuộc gọi bằng 13 ngôn ngữ trong một cuộc trò chuyện.

Aaron West, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Omdia, phát biểu với CNET trong một cuộc phỏng vấn trước đây về AI: “Mọi thứ không phải đang diễn ra âm thầm”. "Rõ ràng là điện thoại của bạn thực sự đang tích cực tạo ra thứ gì đó mới mẻ và nguyên bản".

Sẽ mất thời gian trước khi chúng ta biết AI có tính sáng tạo sẽ thay đổi trải nghiệm điện thoại thông minh ở cấp độ cơ bản hơn như thế nào. Sameer Samat, tổng giám đốc Google và phó chủ tịch phụ trách Android, Google Play và Wear OS, cũng tin rằng mọi thứ đang ở giai đoạn đầu. Khi nói chuyện với CNET tại CES 2024 trước sự kiện Samsung Unpacked, ông cho biết sẽ mất chút thời gian trước khi AI tác động đến phần mềm và hệ điều hành điện thoại thông minh một cách rộng rãi hơn.

Ông Samat nói: “Chúng ta vẫn còn ở thời kỳ đầu". “Nhưng tôi nghĩ chúng ta đang thấy làm thế nào mọi thứ có thể kết hợp với nhau theo những cách thực sự có thể giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM