iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra: Camera của điện thoại nào tốt hơn?

Thiết bị iPhone mới nhất của Apple có camera tuyệt vời. Nhưng so với flagship của Samsung thì sao? Đây là bài so sánh camera của hai thiết bị di động đầu bảng ở thời điểm hiện tại của Apple và Samsung được thực hiện bởi các chuyên gia của CNET.

iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra: Camera của điện thoại nào tốt hơn?

iPhone 15 Pro Max là một trong những điện thoại được trang bị cảm biến camera dành cho điện thoại tốt nhất có thể hiện nay. Với camera chính và camera zoom tele 5x mới cho phép bạn chụp được những bức ảnh đáng kinh ngạc trong mọi điều kiện. Đây là một chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh tổng thể tuyệt vời nhưng không phải là chiếc điện thoại chụp ảnh tuyệt vời duy nhất đáng mua. Galaxy S23 Ultra của Samsung vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi dành cho các nhiếp ảnh gia kể từ khi nó ra mắt vào đầu năm nay. Nó có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp và khả năng thu phóng 10 lần của nó thậm chí còn mang đến nhiều tùy chọn sáng tạo hơn.

Nhưng làm thế nào để so sánh hai chiếc điện thoại này khi nói đến khả năng chụp ảnh? Để tìm hiểu, Các chuyên gia của CNET đã thử nghiệm cả hai thiết bị trong một loạt thử nghiệm ở London và Edinburgh, bao gồm hình ảnh ở chế độ ban đêm, thử nghiệm thu phóng và chế độ chân dung.

Tóm lại, cả hai điện thoại đều có khả năng chụp những bức ảnh khiến những người theo dõi Instagram của bạn phải kinh ngạc, nhưng hãy đọc tiếp để biết mỗi điện thoại hoạt động như thế nào trong các điều kiện khác nhau.

iPhone 15 Pro Max, camera chính - Điều kiện bình thường

iPhone 15 Pro Max, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

nhà thuyền-bình thường-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Cả hai điện thoại đều ghi lại được khung cảnh tươi sáng, rực rỡ này bằng camera chính. Nhưng ảnh của iPhone 15 Pro Max cho màu sắc trung thực hơn ở cả bầu trời và tòa nhà chính ở bên trái khung cảnh. Bầu trời trong ảnh của S23 Ultra bão hòa bị đẩy lên quá cao.

thuyền-rộng-iphone

iPhone 15 Pro Max, camera siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

Boathouse-wide-s23-ultra

Galaxy S23 Ultra, ống kính siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

Kết quả tương tự khi chuyển sang ống kính góc rộng của mỗi điện thoại. Ảnh của S23 Ultra rực rỡ hơn nhưng kết quả là nó trông gần như bão hòa một cách không tự nhiên. Nếu so sánh, ảnh chụp của iPhone 15 Pro Max trông hơi buồn tẻ, nhưng tôi thích khả năng tái tạo màu sắc trung thực hơn của nó. 

cầu-iphone

iPhone 15 Pro Max, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

cầu-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Ngoài một chút thay đổi về cân bằng trắng, có rất ít sự lựa chọn giữa hai bức ảnh ở đây. 

hoa hồng-bình thường-iphone

iPhone 15 Pro Max, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

hoa-hồng-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Bức ảnh này lấy nét cận cảnh vào những bông hoa màu hồng xinh xắn này bằng camera chính trên mỗi điện thoại và iPhone là người chiến thắng rõ ràng. Nó mang lại hiệu ứng mờ nhòe hấp dẫn cho hậu cảnh, đồng thời giữ cho đối tượng trông đẹp và sắc nét, giúp những bông hoa ở tiền cảnh nổi bật. S23 Ultra không có hiệu ứng chiều sâu tương tự và màu sắc của nó cực kỳ bão hòa. Đặc biệt, những chiếc lá màu xanh ở phía dưới bên trái của hình ảnh trông quá rực so với tông màu chân thực hơn nhiều của iPhone. 

điện-iphone

iPhone 15 Pro Max, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

sức mạnh-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Cân bằng màu sắc không phải là vấn đề ở đây, vì cả hai điện thoại đều tạo ra những bức ảnh có độ phơi sáng tốt và tác phẩm nghệ thuật sống động trên cây cầu này trông rất đẹp trong cả hai hình ảnh. 

bia-iphone

iPhone 15 Pro Max, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

bia-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Nhìn chung không có nhiều sự khác biệt ở trường hợp này, vì vậy tôi thực sự phải xem xét kỹ lưỡng để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Một mặt, tôi thích mức độ phơi sáng sáng hơn, độ tương phản cao hơn ở bức ảnh của S23 Ultra. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro Max có độ sâu trường ảnh nông hấp dẫn hơn, với hiệu ứng xóa phông mờ hơn trên ghế và các nguồn sáng ở hậu cảnh. Kết quả là, chúng ta có thể gọi đây là một trận hòa. 

căn hộ rộng-iphone

iPhone 15 Pro Max, ống kính siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

căn-rộng-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, ống kính siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

Chuyển sang camera siêu rộng trên cả hai điện thoại, điểm khác biệt lớn nhất là sự thay đổi về cân bằng trắng trên S23 Ultra. Điện thoại của Samsung đã chọn hình ảnh có tông màu đỏ tươi đậm. Mặc dù ảnh chụp của iPhone tối hơn một chút nhưng tông màu của nó lại chính xác hơn. 

chân dung-1x-iphone-2

iPhone 15 Pro Max, chế độ chân dung, zoom 1x. Andrew Lanxon/CNET

chân dung-1x-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, chế độ chân dung, zoom 1x. Andrew Lanxon/CNET

Cả hai điện thoại đều có chế độ chân dung có thể được sử dụng với các ống kính khác nhau nhưng vẫn ghi được hiệu ứng xóa phông hấp dẫn xung quanh đối tượng của bạn. Chụp bằng ống kính 1x tiêu chuẩn, ảnh chụp của S23 rộng hơn so với iPhone, đồng thời tạo ra độ tương phản phong phú hơn và màu sắc đậm hơn. Hình ảnh của iPhone trông khá mờ nhạt, do hiện tượng lóa ống kính hoặc đơn giản là do quá trình xử lý phần mềm, và kết quả thật đáng thất vọng. 

chân dung-5x-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ chân dung, zoom 5x. Andrew Lanxon/CNET

chân dung-3x-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, chế độ chân dung, zoom 3x. Andrew Lanxon/CNET

Mọi thứ thay đổi khi chúng ta nhìn vào những bức ảnh được phóng to. Ống kính zoom 5x của iPhone Pro Max đã chụp được một bức chân dung đáng yêu ở đây, với độ phơi sáng tuyệt vời và hiệu ứng xóa phông xung quanh đối tượng trông thực sự tự nhiên mà lẽ ra có thể dễ dàng chụp được trên máy ảnh DSLR có zoom tele. Tuy nhiên, ảnh chụp của S23 Ultra trông vẫn đẹp với độ tương phản phong phú và màu sắc sâu. 

nhà thuyền-5x-iphone

iPhone 15 Pro Max, zoom 5x. Andrew Lanxon/CNET

nhà thuyền-3x-s23-ultra

Galaxy S23 Ultra, zoom 3x. Andrew Lanxon/CNET

nhà thuyền-10x-s23-ultra

Galaxy S23 Ultra, zoom 10x. Andrew Lanxon/CNET

Khả năng zoom 5x của iPhone 15 Pro Max mang lại bức ảnh đẹp hơn nhiều so với ống kính 3x của S23 Ultra, với màu sắc và độ phơi sáng trông tự nhiên hơn. Tuy nhiên, mọi thứ được cải thiện đối với S23 Ultra ở mức zoom 10 lần, với tông màu tổng thể đẹp hơn nhiều, chưa kể việc có thể nhìn thấy nhiều chi tiết hơn trên biển báo nhờ phạm vi zoom xa hơn. 

căn hộ-5x-iphone

iPhone 15 Pro, zoom 5x. Andrew Lanxon/CNET

căn hộ-10x-s23-siêu

Galaxy S23 Ultra, zoom 10x. Andrew Lanxon/CNET

Phạm vi thu phóng mở rộng của S23 Ultra có thể mang lại lợi ích, đặc biệt trong những trường hợp bạn thực sự muốn lấp đầy khung hình của tôi bằng một chủ thể ở xa. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy 5x là một điểm thực sự thú vị. Nó cho phép tôi tìm được nhiều bố cục thú vị hơn so với khi sử dụng ống kính góc rộng, nhưng không bị hạn chế quá nhiều. 

Đó là lý do tại sao tôi thích iPhone 15 Pro Max trong trường hợp này hơn là khả năng zoom 10x của Galaxy S23 Ultra. Tất nhiên, điều này chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng tôi thấy tính năng zoom của iPhone (như tôi đã làm với tính năng zoom 5x của Pixel 7 Pro) hữu ích hơn nhiều trong cuộc sống hàng ngày. 

Chế độ ban đêm

hoa hồng-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

lá hồng-bình thường-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Cả iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra đều có thể chụp những bức ảnh xuất sắc khi trời tối và những hình ảnh này từ camera chính là những ví dụ điển hình. Điều đó nói lên rằng, ảnh của S23 Ultra có tông màu vàng hơn, trong khi iPhone 15 Pro Max giữ lại các chi tiết hơn một chút, đặc biệt là ở một số khối gạch trên các tòa nhà. Khả năng xử lý nhiễu hình ảnh của S23 Ultra đã làm mịn một số chi tiết đó.

coburg-bình thường-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

coburg-bình thường-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Sự làm mịn chi tiết đó đặc biệt đáng chú ý trong hình ảnh ban đêm này về mặt trước của một tòa nhà. Trong khi iPhone đã tái tạo rõ ràng các chi tiết trong khối gạch, với kết cấu đáng chú ý trên các viên đá, S23 Ultra đã nhận ra kết cấu đó là nhiễu hình ảnh và do đó đã cố gắng làm mịn nó. Kết quả là một vẻ ngoài mịn màng trông kỳ quặc và thiếu đi tính chân thực khi so với hình ảnh của iPhone. 

bờ-đêm-bình thường-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

bờ-bình thường-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Cảnh này bao quát hơn. S23 Ultra đã kiểm soát một số điểm sáng nổi bật tốt hơn, trong khi iPhone đã xử lý được bầu trời sáng hơn giúp tách biệt tốt hơn các phần trên của tòa nhà. Trong trường hợp này, tôi thực sự không cảm thấy cái nào đặc biệt tốt hơn cái kia.

bờ-đêm-rộng-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, camera siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

bờ-rộng-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, camera siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

Chuyển sang ống kính siêu rộng trên cả hai điện thoại, có thể thấy ngay rằng hình ảnh của iPhone sáng hơn, cả trên bầu trời và dòng sông bên dưới. Tuy nhiên, đó là một hình ảnh ít chi tiết hơn so với việc S23 Ultra đạt được các chi tiết sắc nét hơn trên các tòa nhà, kiểm soát điểm sáng tốt hơn và ít nhiễu hình ảnh hơn trên sông. 

bờ-đêm-5x-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, zoom 5x. Andrew Lanxon/CNET

bờ-3x-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, zoom 3x. Andrew Lanxon/CNET

bờ-10x-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, zoom 10x. Andrew Lanxon/CNET

Tuy nhiên, tôi thích ảnh chụp zoom 5x của iPhone vào ban đêm hơn ảnh chụp zoom 3x hoặc 10x của S23 Ultra. Ở đây, iPhone thu được hình ảnh cực kỳ sắc nét, với màu sắc và độ phơi sáng tuyệt vời, ngay cả mặt đồng hồ sáng ở bên trái cũng được nhìn thấy rõ ràng. Ở mức 3x, S23 Ultra đã mất một số chi tiết và ở mức 10x, hình ảnh mờ và thiếu chi tiết một cách đáng thất vọng. 

thuyền-đêm-bình thường-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

thuyền-đêm-bình thường-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, camera chính. Andrew Lanxon/CNET

Màu đỏ tươi quen thuộc của S23 Ultra lại xuất hiện trong ảnh chụp ở chế độ ban đêm này, iPhone thường tạo ra tông màu tự nhiên hơn. Tuy nhiên, cả hai bức ảnh đều có độ sáng gần như nhau, hầu như không có gì để lựa chọn giữa chúng về độ rõ nét và chi tiết. 

thuyền-đêm-rộng-iphone

iPhone 15 Pro Max, chế độ ban đêm, ống kính siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

thuyền-đêm-rộng-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, ống kính siêu rộng. Andrew Lanxon/CNET

Mặc dù ảnh chụp ở chế độ ban đêm siêu rộng của iPhone không sắc nét bằng S23 Ultra, nhưng điện thoại của Samsung lại gặp phải một số hiện tượng nhiễu khó chịu trên bầu trời - các đốm màu trông có màu xanh lục trong đó quá trình xử lý kỹ thuật số rõ ràng không hoạt động như bình thường. Đây là một kết quả đáng thất vọng đối với S23 Ultra, vì ảnh chụp của nó tốt hơn cả hai.

thuyền-đêm-5x-iphone

iPhone 15 Pro, chế độ ban đêm, zoom 5x. Andrew Lanxon/CNET

thuyền-đêm-3x-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, zoom 3x. Andrew Lanxon/CNET

thuyền-đêm-10x-s23

Galaxy S23 Ultra, chế độ ban đêm, zoom 10x. Andrew Lanxon/CNET

Kết quả thu phóng chế độ ban đêm ở đây giống như tôi tìm thấy trong thử nghiệm khác. Khả năng zoom 5x của iPhone 15 Pro Max đã cho ra hình ảnh sắc nét và rõ ràng, xử lý nhiễu hình ảnh tốt. Ảnh chụp 3x của S23 Ultra bị hiện tượng nhiễu khó chịu, còn ảnh 10x thì cực kỳ lầy lội và thiếu chi tiết. 

iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra: Điện thoại nào chụp ảnh đẹp hơn?

Đây là một cuộc chiến rất căng thẳng giữa hai chiếc điện thoại mạnh mẽ này và thực tế là một trong hai chiếc điện thoại này đều là lựa chọn tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia muốn chụp những bức ảnh đẹp trong mọi điều kiện. Chỉ khi bạn thực sự nghiên cứu chi tiết từng bức ảnh cạnh nhau, bạn mới có thể nhận ra nhiều sự khác biệt. Và thậm chí sau đó, rất nhiều sự khác biệt được nhận thấy rằng đó là sự đánh giá chủ quan. Tuy nhiên, với việc cả hai điện thoại đều có giá lên đến bốn con số, điều quan trọng là phải chú ý đến những chi tiết này để đảm bảo số tiền của bạn bỏ ra là xứng đáng. 

Nhìn chung tôi thích hình ảnh từ iPhone 15 Pro Max hơn. Nó mang lại màu sắc chính xác hơn trong hầu hết các thử nghiệm của tôi, với S23 Ultra thường xuyên tạo ra các dải màu không thực tế từ cân bằng trắng tự động. Điện thoại của Samsung cũng tạo ra hình ảnh quá bão hòa - điều thường thấy trên điện thoại Samsung trong nhiều thế hệ - trong khi iPhone giữ màu sắc chân thực hơn. 

Tôi cũng thích zoom 5x trên Pro Max hơn, nó tạo ra hình ảnh đẹp hơn ống kính 3x của S23 Ultra và nhìn chung hữu dụng hơn ống kính 10x của Ultra. Và ở chế độ ban đêm, tôi nhận thấy iPhone mang lại những bức ảnh tổng thể đẹp hơn, đặc biệt là khi sử dụng tính năng zoom.

Nhưng hãy nhớ rằng tôi là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, vì vậy điều tôi đánh giá cao ở hình ảnh là tông màu chính xác và hình ảnh trông trung tính hơn để có thể dễ hậu kỳ. Nếu bạn thích những hình ảnh sống động, có độ tương phản cao hơn để chia sẻ với gia đình và bạn bè ngay từ điện thoại của tôi thì điện thoại của Samsung có thể là lựa chọn tốt hơn.

Theo: Andrew Lanxon - CNET

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM