Có nên thiết lập lại Windows hằng năm cho máy tính?

Trong quá trình sử dụng hằng ngày, máy tính (PC) Windows lưu vô số dữ liệu, cài đặt và gỡ cài đặt chương trình. Điều đó khiến PC ngày càng chậm và dễ gặp sự cố hơn.

Có một giải pháp đơn giản để thổi luồng sinh khí mới vào PC của người dùng, đó là thiết lập lại máy tính một lần mỗi năm. Sau đây là lý do tại sao người dùng nên thiết lập lại định kỳ cũng như cách thực hiện.

Có nên thiết lập lại Windows hằng năm cho máy tính?

Thiết lập lại PC Windows hằng năm mang lại nhiều lợi ích

Giải phóng không gian lưu trữ

Việc thiết lập lại PC Windows hằng năm giúp người dùng dọn dẹp cuộc sống số của mình khi nó xóa các chương trình và tệp cũ không còn cần nữa. Dọn dẹp hằng năm không chỉ giải phóng thêm không gian lưu trữ mà còn đảm bảo hệ thống gọn gàng, hoạt động hiệu quả hơn.

Mặc dù có những tệp mà người dùng có thể không muốn xóa nhưng các nghiên cứu cho thấy 90% số tệp mà người dùng lưu trong các thư mục tải về của Windows là không bao giờ cần đến nữa. Miễn là cần nhớ các tệp tin quý giá nên được sao lưu trước khi đặt lại Windows, tốt nhất hình thành thói quen đặt ở phân vùng lưu trữ ngoài ổ hệ thống (C:) để có thể lấy chúng khi cần thiết.

Loại bỏ lỗi và phần mềm độc hại

Theo thời gian, lỗi và phần mềm độc hại có thể tích tụ trên PC Windows và ảnh hưởng đến hiệu suất. Thiết lập lại hệ thống có thể khắc phục nhiều sự cố này và khôi phục hệ điều hành về trạng thái mới. Điều này có thể loại bỏ trình điều khiển bị lỗi và các sự cố hệ thống khác.

Quá trình thiết lập lại có thể giúp loại bỏ các lỗi và phần mềm độc hại trong quá trình sử dụng.

Quá trình thiết lập lại có thể giúp loại bỏ các lỗi và phần mềm độc hại trong quá trình sử dụng.

Nó cũng xóa các chương trình có khả năng gây hại, có thể gây nguy hiểm cho hệ thống. Trong một số trường hợp, người dùng có thể cần phải cài đặt lại Windows hoàn toàn để đảm bảo tất cả vấn đề được giải quyết hoàn toàn, nhưng nó sẽ cực kỳ hiếm khi xảy ra nếu người dùng trang bị một công cụ chống virus trên hệ thống.

Tăng cường hiệu suất cho các PC cũ

Nếu PC hơi cũ, việc thiết lập lại Windows có thể cải thiện đáng kể hiệu suất. Qua nhiều năm, nhiều chương trình tích tụ, chạy ẩn và tiêu tốn tài nguyên. Bằng cách thiết lập lại PC và chỉ cài lại các chương trình cần thiết, người dùng có thể tăng hiệu suất đáng kể. Điều này sẽ dẫn đến ít độ trễ hơn, thời gian tải nhanh và hiệu suất tổng thể tốt hơn, cả khi làm việc và chơi game.

Cách thiết lập lại PC Windows

Trước khi thực hiện, người dùng nên đảm bảo tất cả dữ liệu quan trọng đã được sao lưu, có thể trực tuyến qua các dịch vụ đám mây hoặc ổ đĩa phụ, ổ đĩa ngoài… cho các dữ liệu. Khi đã đảm bảo, hãy sử dụng tính năng Windows Reset tích hợp để đặt lại hệ điều hành.

Một trong các bước giúp thiết lập lại cho PC Windows 11

Một trong các bước giúp thiết lập lại cho PC Windows 11.

Với ví dụ các bước thực hiện cho PC :

  • Mở “Settings”.
  • Chọn “System”.
  • Nhấp vào “Recovery”.
  • Chọn “Reset this PC” và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Sau khi thiết lập lại, người dùng có thể sử dụng các công cụ như Ninite để cài đặt tất cả chương trình chuẩn cùng một lúc nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Đảm bảo chỉ cài đặt các ứng dụng thực sự cần thiết. Nếu là một game thủ, hãy xếp hàng các tựa yêu thích trên Steam hoặc Epic và để chúng tải xuống qua đêm vì các tập tin này khá nặng.

Nhìn chung, việc thiết lập lại PC Windows hằng năm mang lại nhiều lợi ích, từ việc dọn dẹp nội dung kỹ thuật số và khắc phục sự cố đến cải thiện hiệu suất. Bằng cách thiết lập lại PC thường xuyên, người dùng có thể đảm bảo hệ thống chạy trơn tru và không có sự lộn xộn không cần thiết.

Theo: Kiến Văn - Thanh Niên

https://thanhnien.vn/co-nen-thiet-lap-lai-windows-hang-nam-cho-may-tinh-185240909105459849.htm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM