Hướng dẫn tạo Snap Layouts tùy chỉnh trong Windows bằng PowerToys

Với tính năng Snap Layouts trong Windows, bạn có thể gắn các cửa sổ của mình vào những vị trí khác nhau và sắp xếp màn hình máy tính theo ý thích của mình.

Mặc dù tính năng này hữu ích nhưng nó không cung cấp cho bạn tùy chọn chỉnh sửa bố cục được xác định trước hoặc tùy chỉnh chúng theo bất kỳ cách nào.

May mắn thay, bạn không cần phải dính chặt với các tùy chọn snap layout mặc định. Với PowerToys, bạn có thể tạo snap layout tùy chỉnh cho máy tính chạy Windows 10 hoặc 11 của mình và thực hiện đa nhiệm một cách dễ dàng. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Cách tạo Snap Layouts tùy chỉnh trong PowerToys

Tính năng FancyZones của PowerToys cho phép bạn sắp xếp các cửa sổ của mình thành những bố cục tùy chỉnh. Đây là cách bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa bố cục của nó để tạo và lưu các snap layout tùy chỉnh.

1. Tải xuống và cài đặt PowerToys từ Microsoft Store.

2. Sau khi cài đặt, hãy mở ứng dụng PowerToys bằng menu tìm kiếm.

3. Chọn tab FancyZones từ thanh bên trái.

4. Bật công tắc bên cạnh Enable FancyZones.

FancyZones trong PowerToys
FancyZones trong PowerToys

5. Nhấp vào tùy chọn Launch layout editor.

6. Chọn màn hình mà bạn muốn thiết kế bố cục.

7. Nhấp vào biểu tượng bút chì bên cạnh một trong các layout template để chỉnh sửa.

8. Trong cửa sổ sau, sử dụng thanh trượt để thay đổi số lượng vùng, khoảng cách xung quanh vùng và đánh dấu khoảng cách.

9. Nhấp vào nút Save để lưu các thay đổi của bạn.

Chỉnh sửa Snap Layouts trong PowerToys
Chỉnh sửa Snap Layouts trong PowerToys

Nếu các layout template hiện có không đủ cho bạn, PowerToys cũng cung cấp cho bạn tùy chọn để tạo các snap layout mới từ đầu. Đây là cách thực hiện:

  1. Trong ứng dụng PowerToys, điều hướng đến tab FancyZones.
  2. Nhấp vào nút Create new layout.
  3. Nhập tên phù hợp cho bố cục tùy chỉnh của bạn và chọn loại bố cục ưa thích của bạn.
  4. Nhấp vào nút Create.
  5. Nhấp vào biểu tượng dấu cộng để thêm các vùng mới và thay đổi kích thước chúng theo ý muốn.
  6. Sau khi tạo bố cục snap của bạn, hãy nhấp vào nút Save & apply.
Tạo bố cục tùy chỉnh mới trong PowerToys
Tạo bố cục tùy chỉnh mới trong PowerToys

Bạn có thể lặp lại các bước trên để tạo bao nhiêu bố cục tùy chỉnh mà mình muốn.

Theo mặc định, các ứng dụng và chương trình trên máy tính của bạn sẽ sử dụng snap layout của Windows 11 khi bạn di chuyển con trỏ chuột qua nút Maximize hoặc kéo cửa sổ vào một góc. Để sử dụng snap layout tùy chỉnh được tạo bằng PowerToys, bạn cần giữ phím Shift rồi kéo cửa sổ đến một trong các vùng của mình.

Snap Layout trên Windows
Snap Layout trên Windows

Cách tùy chỉnh cài đặt FancyZones trong PowerToys

Ngoài việc tạo snap layout được cá nhân hóa, PowerToys còn cung cấp nhiều tùy chọn để tùy chỉnh giao diện vùng, sửa đổi hành vi của cửa sổ, loại trừ các ứng dụng cụ thể, v.v... Hãy xem cách sử dụng chúng.

Mở PowerToys và điều hướng đến tab FancyZones. Trong phần Zone appearance, bạn có thể tùy chỉnh giao diện của các vùng bằng cách điều chỉnh màu sắc, độ mờ và những khía cạnh khác.

Tùy chỉnh Zone appearance trong PowerToys
Tùy chỉnh Zone appearance trong PowerToys

Tương tự, trong phần Window behavior, bạn có thể sử dụng các hộp kiểm để chỉ định cách cửa sổ sẽ hoạt động khi bạn sử dụng FancyZones. Ví dụ, bạn có thể cấu hình các cửa sổ để hoàn nguyên về kích thước ban đầu của chúng khi được hủy kết nối bằng cách sử dụng hộp kiểm Restore the original size of windows when unsnapping.

Tùy chỉnh hành vi cửa sổ trong PowerToys
Tùy chỉnh hành vi cửa sổ trong PowerToys

Nếu bạn đã quen với việc sử dụng phím tắt Win + phím mũi tên để snap các cửa sổ trên máy tính của mình, bạn có thể cấu hình PowerToys để ghi đè lên Windows Snap. Để làm được điều đó, hãy bật nút chuyển đổi bên cạnh Override Windows Snap, sau đó sử dụng Win + các phím mũi tên để sắp xếp các cửa sổ.

Ghi đè cài đặt Windows Snap trong PowerToys
Ghi đè cài đặt Windows Snap trong PowerToys

Với FancyZones, bạn có thể ngăn các ứng dụng và chương trình cụ thể snap vào các khu vực. Để làm như vậy, hãy cuộn xuống phần Excluded apps trong tab FancyZones. Sau đó, nhập tên của ứng dụng bạn muốn loại trừ. Chẳng hạn, nếu bạn muốn ngăn File Explorer snap vào các khu vực, bạn sẽ nhập explorer.exe vào trường văn bản.

Loại trừ ứng dụng trong FancyZones
Loại trừ ứng dụng trong FancyZones

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM