Vì sao xe máy bao đời nay chỉ có 2 bánh, sao không lắp 4 bánh như ô tô?

Bạn sẽ giải thích thế nào nếu một đứa trẻ thắc mắc tại sao xe máy lại chỉ có hai bánh mà không phải là bốn? Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời.

Vì sao ô tô phải có bốn bánh?

Có một sự thật hiển nhiên là ô tô luôn có bốn bánh và xe máy sẽ chỉ có hai bánh. Nhưng bạn sẽ giải thích thế nào nếu một đứa trẻ thắc mắc tại sao xe máy lại chỉ có hai bánh mà không phải là bốn? Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời.

Không chỉ có ô tô, hãy nhìn vào bàn, ghế và giường, tất cả đều có bốn chân. Theo Drive Spark, việc ô tô có 4 bánh liên quan đến phân phối trọng lượng. Để đảm bảo phân phối trọng lượng và áp lực, cách tốt nhất là sử dụng cấu trúc dồn lực ra các góc.

Hãy nhìn vào hình vuông hoặc hình chữ nhật, chúng có 4 góc. Vì vậy, hình vuông và hình chữ nhật có bốn điểm phân bổ lực. Mặt khác, hình lục giác có sáu điểm hỗ trợ và các vật thể hình tam giác như máy bay phải có ít nhất ba điểm.

Vì sao ô tô phải có bốn bánh?

Ngoài ra, khả năng một chiếc xe ba bánh bị lật khi vào cua gấp cũng cao hơn so với một chiếc xe bốn bánh. Đó là lý do một chiếc xe bốn bánh là cấu trúc hoàn hảo nhất.

Tất nhiên, vẫn có những chiếc ô tô ba bánh, thậm chí là xe máy ba bánh. Nhưng với ba bánh thì phải đánh đổi những thứ như: không gian, sự thoải mái, tốc độ và hiệu suất.

Ngoài phân bổ trọng lượng, một yếu tố quan trọng khác là lực kéo và sự cân bằng. Một chiếc xe bốn bánh sẽ có độ bám đường tốt hơn và sự cân bằng thích hợp, cho phép cải thiện phản ứng xử lý khi lái.

Nhìn chung, nếu bạn muốn điều khiển dễ dàng, một chiếc xe cần phân bổ trọng lượng, lực kéo và sự cân bằng hợp lý, điều chỉ có ở xe bốn bánh.

Về mặt kỹ thuật, một chiếc ô tô không nhất thiết phải có số lượng bánh xe cụ thể (hoặc có thể là không có bánh xe nào cả), miễn là nó giữ được sự cân bằng của chính nó.

Các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ có các quy tắc cụ thể khác nhau về phân loại ô tô, vì vậy một chiếc xe ba bánh có thể được phân loại là ô tô ở một số nơi trên thế giới và là xe máy ở những nơi khác.

Càng nhiều bánh sẽ mang lại sự ổn định tốt (miễn là chúng được sắp xếp gần đúng ở bốn góc của hình dạng truyền thống của một chiếc ô tô). Vì vậy, đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Vì sao xe máy chỉ có hai bánh?

Ảnh Jon Enoch.

Vậy thì sao xe máy chỉ có hai bánh?

Số lượng bánh trên một chiếc xe thường được xác định bởi các yếu tố như chi phí, độ ổn định và hiệu quả. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể chế tạo một chiếc xe có năm hoặc sáu bánh, nhưng việc có bốn bánh là lựa chọn phổ biến và thiết thực nhất vì một số lý do.

Đầu tiên, việc có bốn bánh cho phép xe có thiết kế cân bằng và ổn định. Trọng lượng của xe được phân bổ đều trên bốn điểm, giúp ngăn ngừa lật và cải thiện khả năng xử lý.

Thứ hai, có bốn bánh hiệu quả hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất. Với bốn bánh, xe có lực cản lăn nhỏ hơn so với năm hoặc sáu bánh. Điều này có nghĩa là xe có thể di chuyển dễ dàng hơn và tốn ít lực hơn, dẫn đến tiết kiệm xăng hơn.

Cuối cùng, bốn bánh cũng tiết kiệm chi phí hơn. Bốn bánh rẻ hơn trong sản xuất và bảo dưỡng so với năm hoặc sáu bánh, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn kinh tế cho các nhà sản xuất ô tô và người lái xe.

Tương tự như vậy, với xe máy, không nhất thiết phải có bốn bánh khi hai bánh đã đủ để phương tiện phân bổ lực và điều khiển dễ dàng. Để lái xe máy hoặc bất kỳ loại xe hai bánh nào, bạn cần phải có khả năng điều chỉnh trọng tâm hay giữ thăng bằng.

Xe máy thường có trọng lượng nhẹ, người lái có đủ lực cần thiết để điều khiển chỉ với hai bánh. Nhưng với ô tô, vốn có trọng lượng lớn, chúng ta thực sự phải cần đến bánh xe thứ ba hoặc thứ tư để giúp giữ thăng bằng khi vào cua.

Tóm lại việc sử dụng số lượng bánh trên xe máy và ô tô đã được các nhà sản xuất tính toán kỹ càng dựa trên các nguyên tắc vật lý, tính an toàn, hiệu suất và chi phí. Xe máy chỉ cần hai bánh là đủ để di chuyển thoải mái, trong khi ô tô cần nhiều hơn.

Theo: Đời sống & Pháp luật

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-xe-may-bao-oi-nay-chi-co-2-banh-sao-khong-lap-4-banh-nhu-o-to-a442280.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM