8 kỹ năng nghề nghiệp vừa kiếm được nhiều tiền vừa an toàn trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện có thể làm thay con người khá nhiều việc. Tuy nhiên, có một số công việc có thu nhập cao nhất định vẫn thuộc về lĩnh vực chuyên môn của con người.

Những vai trò này đòi hỏi sự kết hợp độc đáo giữa trí tuệ xã hội và cảm xúc, tính sáng tạo và tư duy phản biện.

8 kỹ năng nghề nghiệp vừa kiếm được nhiều tiền vừa an toàn trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn đã giảm bớt rất nhiều nhiệm vụ và giúp đơn giản hóa khối lượng công việc rất nhiều. Ví dụ: nhân viên bán hàng đang sử dụng AI để phân tích các cuộc gọi bán hàng nhanh hơn, các blogger và người sáng tạo nội dung đã sử dụng AI để tinh giản quy trình viết và đại diện hỗ trợ khách hàng đang mang đến cho khách hàng các giải pháp nhanh hơn. Mặc dù có thể làm tốt hầu hết mọi vai trò công việc nhưng vẫn có một số công việc mà AI không thể thay thế. Chúng bao gồm những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, sự đồng cảm, tư duy phản biện và sự tương tác giữa con người với nhau.

Vậy bạn nên cân nhắc những công việc nào nếu muốn chuẩn bị cho bạn một tâm thế sẵn sàng về mặt tài chính cho cuộc cách mạng AI? Dưới đây là một vài lựa chọn.

Phát triển phần mềm: Làm việc với AI

Lĩnh vực phát triển phần mềm, thường được coi là điểm nóng của tiến bộ AI, là một nghề mà con người và máy móc cần phải làm việc cùng nhau. Trong khi AI có thể soạn thảo mã, thì khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo và tư duy đổi mới là những lĩnh vực bạn cần đến con người. AI có thể mã hóa ở một mức độ nhất định như viết các chương trình dòng lệnh ngắn và mã thô nhưng việc tạo mã hóa mạnh mẽ nằm ngoài phạm vi của nó.

Ngoài ra, bạn cũng biết rằng – Con người xây dựng AI. Bởi vì chúng ta đang ở trong kỷ nguyên phát triển của AI, bây giờ là lúc cần đến những nhà phát triển lành nghề nhất.

Thiết kế: Tinh hoa của con người

AI có thể làm mọi thứ. Nhưng nó không thể sáng tạo được như con người. Con người sở hữu những điều kiện tiên quyết để có được khả năng thiết kế tốt; quan điểm, tầm nhìn, sự sáng tạo và cảm xúc mà máy móc không bao giờ có thể học được.

Đúng, AI có thể tạo ra hình ảnh dựa trên dữ liệu, nhưng nó thiếu khả năng thể hiện nghệ thuật, khơi gợi cảm xúc và khả năng tạo thương hiệu độc đáo cho sản phẩm.

Nguồn nhân lực: Đáp ứng nhu cầu của con người

Điều hướng sự năng động tại nơi làm việc, hiểu nhu cầu cá nhân và thúc đẩy môi trường làm việc tích cực là những kỹ năng độc đáo của con người

Các chuyên gia nhân sự xuất sắc trong việc hiểu mọi người, giải quyết xung đột và duy trì môi trường làm việc tích cực. Mặc dù AI có thể hỗ trợ các nhiệm vụ hành chính khác nhưng nó không thể thay thế các kỹ năng giao tiếp cần thiết cho bộ phận nhân sự.

Sức khỏe tâm thần và tư vấn: Cung cấp hỗ trợ đối thoại

Các nhà trị liệu cung cấp hỗ trợ về mặt cảm xúc, chiến lược đối phó và hướng dẫn cho các cá nhân giải quyết các vấn đề về tâm thần. Điều này chỉ có con người có cảm xúc mới có thể hiểu được.

Họ cung cấp hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, lắng nghe tích cực, thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm và trí tuệ cảm xúc – những kỹ năng mà AI hiện đang gặp khó khăn.

Chuyên gia pháp lý: Các sắc thái của phán xét và vận động

Các chuyên gia pháp lý, chẳng hạn như luật sư, người bào chữa và trợ lý pháp lý, tham gia vào các phán đoán phức tạp của con người, những lập luận phức tạp và những cân nhắc về đạo đức. Mặc dù AI có thể hỗ trợ nghiên cứu pháp lý và nghiên cứu phản ứng nhanh với pháp luật, nhưng nó không thể sao chép các hành động phán quyết của phòng xử án.

Chuyên môn pháp lý liên quan đến việc hiểu bối cảnh, chuẩn mực văn hóa và nghệ thuật thuyết phục – những lĩnh vực mà khả năng phán đoán của con người vượt trội.

Giáo dục: Định hình tư duy bằng kiến thức con người

Các nhà giáo dục truyền cảm hứng, giáo dục và định hình các thế hệ tương lai. Điều này đã diễn ra như vậy qua nhiều thế hệ. Hơn nữa, giáo dục không chỉ là những gì được viết trong sách. Đó còn là sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự tôn trọng, thái độ và hơn thế nữa.

Mặc dù AI có thể hỗ trợ việc học tập được cá nhân hóa nhưng nó vẫn chưa thể thiết lập được mối liên hệ giữa con người với nhau mà các nhà giáo dục nuôi dưỡng với học sinh của mình.

Một giáo viên không chỉ xây dựng sự nghiệp của một đứa trẻ mà còn cả nhân cách. Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả chỉ là kiến thức sách vở, mỗi học sinh đều cần những phương pháp khác nhau mà chỉ con người mới có thể đáp ứng được.

Marketing: Những hiểu biết sâu sắc về chiến lược và trí tuệ cảm xúc

Đây là lúc việc kể chuyện và quản lý thương hiệu trở nên quan trọng và do đó, các nhà tiếp thị đóng một vai trò khác biệt. Một lần nữa, đây là một trong những công việc quan trọng nhất mà AI không thể thay thế.

AI có thể hợp lý hóa việc phân tích dữ liệu và tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định như đưa ra số liệu thống kê và kết quả, tuy nhiên nó lại gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của con người và xây dựng những câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ.

Nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn sẽ biết cách các quyết định dựa trên phản hồi của con người hơn là dữ liệu như thế nào. Ngoài ra, các nhà tiếp thị còn sử dụng tư duy chiến lược và ý tưởng thương hiệu của mình để xây dựng các chiến dịch hướng tới khán giả, đây là điều AI không thể làm được.

Nghề chăm sóc sức khỏe: Sự kết hợp giữa lòng nhân ái và chuyên môn

AI đóng vai trò như một công cụ phụ trợ có giá trị trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ chẩn đoán và khuyến nghị điều trị. Nó đã nhanh chóng thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe như phân tích cơ sở bệnh nhân, dự đoán các tình huống trong tương lai, v.v.

Tính chất tinh tế của phẫu thuật và các thủ tục y tế khác, kết hợp với nhu cầu phán đoán của con người và cách thức chăm sóc bệnh nhân, khiến những công việc này trở thành không thể thay thế được bởi AI hiện nay. Nó không thể thay thế lòng nhân ái và chuyên môn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ, y tá, nhà trị liệu và nhân viên hỗ trợ.

Khi AI tiếp tục phát triển, những công việc có thu nhập cao này sẽ vẫn được đảm bảo do phụ thuộc vào các kỹ năng đặc biệt của con người. Mặc dù công nghệ nâng cao hiệu quả nhưng nó không thể thay thế bản chất của những gì tạo nên con người chúng ta. Trong trường hợp bạn cảm thấy bị đe dọa bởi AI, bạn có hai lựa chọn: Một là, nâng cao kỹ năng và xây dựng thương hiệu của bạn; hai là thay đổi sự nghiệp của bạn. Lựa chọn một là cái được khuyến nghị.

Theo: https://www.vnmedia.vn/cong-nghe/202406/8-ky-nang-nghe-nghiep-vua-kiem-duoc-nhieu-tien-vua-an-toan-truoc-ai-23a18c8/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM