7 điều người EQ cao không làm khi giao tiếp

Người có EQ cao không thao thao bất tuyệt về bản thân, không áp đặt ý kiến của mình lên người khác khi trò chuyện.

7 điều người EQ cao không làm khi giao tiếp

Ảnh cắt từ phim Thư ký Kim sao thế?

Bài viết dưới đây của Harvey Deutschendorf, một nhà nghiên cứu trí tuệ cảm xúc, tác giả sách Người thay đổi trò chơi trí tuệ cảm xúc: 101 cách đơn giản để giành chiến thắng tại nơi làm việc và cuộc sống. Ông đã làm việc trong lĩnh vực EQ hơn 20 năm và đúc rút được 8 điều mà những người có trí tuệ cảm xúc cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác.

1. Không chỉ tập trung vào bản thân mình

Người có EQ cao sẽ không nói chuyện chỉ tập trung vào chính mình. Mọi người đều đánh giá cao việc được thừa nhận về điều gì đó họ đã làm tốt và tự hào. Làm điều này với sự chân thành sẽ đảm bảo bạn được ghi nhớ theo hướng tích cực. Điều này còn khiến mọi người đánh giá cao bạn.

2. Không áp đặt ý kiến của mình lên người khác

Khi bạn tranh cãi với ai đó hoặc khiến người khác cảm thấy bị ép buộc, họ sẽ tự nhiên dựng những rào phòng thủ với bạn. Điều này sẽ đi ngược lại những nỗ lực thuyết phục của bạn. Bạn hãy để họ nói trong khi bạn chủ động lắng nghe.

3. Không nói: 'Đó không phải trách nhiệm của tôi'

Những nhân viên xuất sắc sẽ không bỏ qua một vấn đề hoặc điều gì đó mà họ có thể giúp đỡ sếp chỉ vì nó không có trong mô tả công việc của họ. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ thời gian và kiến thức. Họ coi mình là một phần quan trọng của tổng thể và thường tìm cách đóng góp cho tổ chức.

4. Không để bất cứ điều gì làm mình phân tâm khi người khác đang nói

Bạn đã bao giờ nói chuyện với một người đang mất tập trung, liếc nhìn người khác trong đám đông hoặc kiểm tra đồng hồ trong khi bạn đang nói chưa? Lúc này, bạn có thể cảm thấy mình không quan trọng với người đó.

Trái lại, người có EQ cao sẽ tập trung trong cuộc nói chuyện bằng cách nhìn thẳng vào người đang giao tiếp cùng mình, mỉm cười và nhìn vào mắt họ.

5. Không quên những chi tiết nhỏ

Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, hãy lặp lại tên của họ và nhắc lại tên đó trong suốt cuộc trò chuyện. Hãy nhớ những điều quan trọng, chẳng hạn như tên của người đối diện, con cái, thú cưng hoặc những địa điểm nghỉ mát yêu thích. Bằng cách làm như vậy và nhắc đến họ vào những thời điểm thích hợp trong lần gặp tiếp theo, bạn sẽ nổi bật. Khi mối quan hệ trở nên sâu sắc, hãy cân nhắc việc ghi lại những ngày quan trọng (ví dụ: sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm), sau đó gửi thiệp hoặc gọi điện vào những ngày đó.

6. Tránh xa những trò đùa xúc phạm hoặc vô vị

Họ không hùa theo những trò đùa xúc phạm, chuyện vô thưởng vô phạt vì lãng phí thời gian và biến họ thành người thiếu tinh tế, nhạy cảm.

7. Không nói hết mọi chuyện

Những người thông minh về mặt cảm xúc cố gắng lắng nghe và nhận thức rõ hơn về một tình huống. Họ đặt những câu hỏi để người khác có cơ hội thể hiện bản thân tốt hơn. Câu hỏi của họ có thể mở ra con đường dẫn đến cuộc trò chuyện sâu sắc và giải pháp ý nghĩa hơn.

Theo: Hằng Trần - Ngôi Sao (Theo CNBC)

https://ngoisao.vnexpress.net/7-dieu-nguoi-eq-cao-khong-lam-khi-giao-tiep-4701879.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM